7 Bài học kinh doanh sâu sắc từ nhà sáng lập tập đoàn Panasonic – Mastushita Konosuke

Mastushita Konosuke – người được mệnh danh là vị thánh kinh doanh của Nhật Bản, ông là người đã sáng lập nên Công ty Điện khí Panansonic và National, những thương hiệu hàng đầu trên thế giới.

Điểm đặc biệt khiến ông được nhiều người ngưỡng mộ kính trọng đó là Mastushita Konosuke không chủ trương bán sản phẩm để kiếm được càng nhiều tiền càng tốt mà chủ trương “ vật tâm nhất như”, nghĩa là bán sản phẩm kèm tấm lòng, nhận tiền cùng sự hài lòng từ khách hàng.

Với chủ trương này, ông đã nâng tầm việc chế tạo sản phẩm và kinh doanh biến ông thành một tấm gương nhiều người ngưỡng mộ. Ông đã để lại nhiều câu nói vàng ngọc làm kim chỉ nam cho không ít doanh nghiệp và các bạn trẻ trên con đường chinh phục thành công của mình. Dưới đây là 7 bài học sâu sắc được Mentv tổng hợp và gửi đến tất cả bạn đọc.

  1. Cây tre cần có đốt

Nếu như cây tre chỉ là một thân cây trơn tuột không có đốt, vậy thì làm sao nó có được sức mạnh chống đỡ giông bão? Rõ ràng cây tre cần có đốt. Năm tháng trôi qua cũng cần có những mốc thời gian tương tự như đốt tre. Nếu không thời gian sẽ trơn tuột chẳng lưu lại vết tích gì cả. Ít nhất một năm một lần, chúng ta cần tạo ra một cột mốc để sửa đổi bản thân và môi trường xung quanh, nuôi dưỡng sức mạnh vượt qua cuộc đời dài đằng đẵng phía trước.

  1. Lòng tin tạo nên sự vĩ đại

Khi leo núi Koya do đại sư Kobo khai phá, tôi học được một điều vô cùng đáng quý. Ngày nay, đường sá, phương tiện giao thông như xe cộ, cáp treo, mọi thứ đều vô cùng tiện lợi, nhưng một nghìn mấy trăm năm về trước mà đại sư đã mở đường khai phá một nơi hẻo lánh, xa xôi như vậy để mở đạo trường thì tôi nghĩ chấp niệm hay tín niệm của đại sư Kobo mãnh liệt đến mức không thể tưởng tượng nổi. Và chúng ta rất khó lòng chạm đến cảnh giới đó. Thế nhưng, qua câu chuyện này, tôi nhận ra một điều rất ý nghĩa. Đó là lòng tin trong trái tim con người có thể tạo ra những thứ vĩ đại đến không tưởng và tôi ngộ ra rằng mình cũng cần có niềm mạnh mẽ với bản thân.

  1. Không nên bị gò bó trong khuôn mẫu

Trong quá trình làm việc, chúng ta luôn tạo ra khuôn mẫu cho chính mình. Ví dụ như thiết kế mẫu máy radio, vốn không có quy định kiểu dáng nào cả, có thể là hình tam giác hay hình tròn, nhưng hầu hết mọi mẫu radio đều có hình hộp. Lạ lùng thay không chỉ riêng việc này mà nhìn chung con người thường có khuynh hướng xấu là tự mình tạo ra khuôn mẫu rồi chui vào đó. Có thể đây là một cách để bảo vệ bản thân nhưng nếu cứ suy nghĩ hạn hẹp trong khuôn mẫu gò bó thì tâm hồn cũng trở nên trì trệ, trí tuệ không thể minh mẫn, tinh thần khó mà đạt được đến trạng thái tự do tự tại. Trên đời này có rất nhiều cách nhìn nhận sự việc. Tùy thời điểm, tùy tình huống mà chúng ta thay đổi, ứng biến sao cho phù hợp để từ đó tạo ra động lực cho sự phát triển.

  1. Công việc là do xã hội phân công

Hầu như nghề nghiệp, công việc trong xã hội đều do chính chúng ta lựa chọn dựa theo nhu cầu, sở thích và chúng ta làm công việc đó bằng sức lực của chính mình. Tuy nhiên, để nói một cách chính xác thì những công việc, nghề nghiệp từ nhu cầu của xã hội. Có thể nói rằng, không phải chúng ta muốn làm việc đó mà là được xã hội phân công. Nghề cắt tóc ra đời là do nhu cầu có đầu tóc gọn gàng, đẹp đẽ của con người. Điều này đúng với tât cả mọi ngành nghề.

Một khi nghĩ rằng chúng ta có được công việc này, nghề nghiệp kia là nhờ xã hội trao cho thì chúng ta sẽ có lòng biết ơn thật sự.

  1. Bốn phần sở đoản, sáu phần sở trường

Con người ta ai cũng có phần sở đoản, sở trường. Vì vậy, khi tiếp xúc với nhiều người, cùng làm việc với nhau, ta sẽ chứng kiến những sở đoản, sở trường khác nhau, đa dạng và phong phú.

Trong trường hợp đó, nếu như chỉ nhìn thấy sở đoản của cấp dưới, ta khó lòng sử dụng cậu ấy và hẳn là cậu ấy cũng chẳng vui gì. Vậy nên ta hãy nhìn và nghĩ cách phát huy sở trường của cậu ấy để sử dụng nhân lực hiệu quả. Khi năng lực bản thân được cấp trên ghi nhận, cấp dưới sẽ có động lực làm việc chăm chỉ hơn. Đương nhiên chỉ thấy điểm mạnh mà không nhìn thấy được điểm yếu cũng không được. Theo tôi, nhìn người mà thấy được bốn phần sở đoản, sáu phần sở trườn là tốt rồi.

  1. Trời mưa thì che dù

Người làm kinh doanh phải hành động theo quy luật tự nhiên của đất trời. Tôi không nói chuyện gì to tát cả, đơn giản là nếu trời mưa thì ta che dù, vậy thôi.

Nghĩa là đi thu tiền ở những nơi phải thu, khi không bán được hàng thì đừng miễn cưỡng, mà nên nghỉ. Khi nào bán được lại sản xuất. Nói cách khác cứ thuận theo tự nhiên mà làm.

Có những người không thu tiền ở những nơi phải thu tiền mà lại đi vay mượn nguồn vốn mới. Theo tôi trước khi nghĩ đến chuyện vay mượn, hãy dùng toàn lực để thu hồi vốn. Đã làm như vậy rồi mà vẫn thiếu tiền thì lúc đó hẵng đi vay. Điều quan trọng là thực hiện điều đơn giản đó thế nào cho đúng.

  1. Cạnh tranh quá mức là tội ác

Cạnh tranh lành mạnh là chính đáng nhưng nếu quá mức sẽ trở thành tội ác, phải loại trừ. Những công ty lớn có nguồn vốn mạnh hay những công ty đầu ngành lại càng phải biết kiềm chế trong lúc cạnh tranh. Giả sử các công ty nhỏ có cạnh tranh thái quá một chút mà những công ty lớn vẫn có thể kiểm soát được thì ngành nghề đó cũng không bị hỗn loạn. Nhưng nếu công ty đầu ngành lại khởi đầu, mở màn cho cuộc cạnh tranh quá khích thì cũng như chiến tranh thế giới, ngành nghề đó sẽ hỗn loạn và sa sút, dẫn đến việc đánh mất lòng tin của người tiêu dùng. Có thể nói công ty càng lớn trách nhiệm đối với sự phát triển vững mạnh của ngành nghề càng cao.

 

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Loading...

7 Bài học kinh doanh sâu sắc từ nhà sáng lập tập đoàn Panasonic – Mastushita Konosuke
5 (100%) 1 vote

Xem thêm các chia sẻ khác: