Facebook lừa dối các nhà quảng cáo về lượt view trong 2 năm qua?

Facebook bị các nhà quảng cáo “tố” cố tình thổi phồng thống kê về lượt view và lừa dối các nhà quảng cáo suốt 2 năm qua.

Từ lâu, Facebook được xem là một mảnh đất màu mở với các nhà quảng cáo vì số lượng thành viên và lượt view khủng của mạng xã hội này. Thế nên, nhiều người đã tỏ ra bất ngờ khi một nhóm các nhà quảng cáo đâm đơn kiện mạng xã hội lớn nhất thế giới cố tình che giấu sự thật “phũ phàng” là chả ai buồn xem quảng cáo trên nền tảng của họ.

Hôm qua, thông qua Wall Street Journal, Facebook đã kịch liệt phản đối cáo buộc trên.

Quay trở lại quá khứ, tháng 9/2016, Facebook từng thừa nhận lỗi trong công cụ tính toán từ tháng 8/2016 và đã nhanh chóng sửa chữa. Cụ thể, số liệu thu được phải cho biết tổng thời gian video được phát chia cho lượng người xem video. Nhưng Facebook khi đó lại chia tổng thời gian xem cho số lượt view (chỉ cần thời gian xem từ 3 giây trở lên là được tính 1 lượt view).

Nhưng phía đại diện các nhà quảng cáo cho rằng Facebook nhận thức được vấn đề từ năm 2015 chứ không phải 2016 nhưng cố tình che giấu. Các công ty quảng cáo này cho biết số lượng người xem qua cách tính của Facebook đã bị thổi phồng lên đến 150%, thậm chí là 900%.

Luật sư đại diện cho nhóm các nhà quảng cáo nói: “Facebook không muốn tiết lộ cụ thể lượng người xem vì họ rất rõ số lượng người xem quảng cáo trên nền tảng của họ rất ít. Các nhà quảng cáo cần được cho biết điều này, rất nhiều quảng cáo của họ đã bị người dùng bỏ qua”.

Vụ kiện này đã được gửi lên tòa án liên bang Oakland, California cách đây 2 năm và đang trong quá trình giải quyết.

Về phía mình, Facebook nói rằng tòa án nên hủy vụ kiện này vì các nhà quảng cáo không đưa ra được chứng cứ cụ thể nào. Trong khi đó, các công ty quảng cáo lại muốn kiểm tra độc lập các công cụ tính toán, thống kê dữ liệu của Facebook.

Dù kết quả vụ kiện này có như thế nào thì không thể phủ nhận rằng danh tiếng của Facebook ngày càng bị “bôi đen” bởi các bê bối diễn ra liên tục từ đầu năm nay. Mạng xã hội lớn nhất thế giới đã bị tố thu thập dữ liệu người dùng bất hợp pháp và bán nó cho các nhà quảng cáo, hay can thiệp vào kết quả bầu cử tổng thống Mỹ… CEO Facebook từng phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì các bê bối dữ liệu của mình.

Với người dùng, chắc hẳn không ít người trong số chúng ta từng mua quảng cáo từ Facebook để các bài viết, video… của mình tiếp cận được nhiều người hơn. Nhưng nếu như một lần nữa tòa án chứng minh Facebook đã gian dối về lượt xem thì liệu số tiền mà chúng ta bỏ ra có hiệu quá chút nào hay không?

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Loading...

Facebook lừa dối các nhà quảng cáo về lượt view trong 2 năm qua?
5 (100%) 1 vote

Xem thêm các chia sẻ khác: