Ô tô

Thuế ô tô nhập khẩu 0%, đường về Việt Nam của ô tô giá rẻ vẫn còn xa xa lắm!

Giấc mơ mua ô tô giá rẻ vẫn được nhiều người ấp ủ với giá ô tô sẽ giảm khi thuế nhập khẩu ô tô sẽ được điều chỉnh về mức 0%. Tuy nhiên, có lẽ ước mơ mua xe hơi giá rẻ của người Việt vẫn còn rất xa xôi, khi mà cho dù thuế ô tô nhập khẩu có về 0% đi nữa, một chiếc ô tô muốn nhập khẩu về Việt Nam cực kỳ khó khăn bởi nhiều quy định nghiêm chặt.


Theo như Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính phủ ký ban hành thì ngày 17/10 vừa qua, Nghị định này đã có hiệu lực. Thế nhưng, nhiều quy định nghiêm ngặt đã khiến cho chiếc ô tô không dễ “đầu xuôi đuôi lọt” nhập về Việt Nam.

xe hơi giá rẻ, xe ô tô nhập khẩu, xe ô tô nhập khẩu giá rẻ, thuế ô tô nhập khẩu

Đó là những quy định gì? Ngay từ khâu “tư cách nhập khẩu” của các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng đã rất khó khăn. Trên báo Việt Nam Net, có nêu rất rõ là để kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe chưa qua sử dụng lẫn xe đã qua sử dung, doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu tại Việt Nam phải có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt cho hãng sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, đồng thời phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.

Chỉ riêng điểm này đã làm cho khá nhiều doanh nghiệp muốn xin giấy phép nhập khẩu ô tô từ nước ngoài về Việt Nam đã gặp khó khăn không nhỏ.

Còn nữa, nếu như ô tô nhập khẩu là hàng mới, chưa qua sử dụng bao giờ, doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩuphải đảm bảo bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Đối với ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng, con số này là 2 năm hoặc 50.000km.

Bên cạnh đó, ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng lô nhập khẩu. Mỗi lô xe nhập về sẽ phải lấy mẫu đem đi kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Khi tiến hành kiểm tra thử nghiệm, DN nhập khẩu ô tô phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài cấp cho từng ô tô. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài.

xe hơi giá rẻ, xe ô tô nhập khẩu, xe ô tô nhập khẩu giá rẻ, thuế ô tô nhập khẩu

Theo các DN kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các DN nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Chỉ mới đọc đến đây thôi đã thấy “số phận” ô tô nhập khẩu về Việt Nam nó long đong cỡ nào. Thuế về 0%, có thể khiến cho giá thành ô tô giảm mạnh, nhưng để đến tay người dùng ở Việt Nam, có lẽ đường về cho những chiếc xe này còn xa xa lắm..

Các men có thể đọc rõ hơn về thông tin này trên báo Việt Nam Net ở đây nhé: http://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/thue-xuong-0-dung-mo-o-to-nhap-o-at-ve-viet-nam-405788.html

Riêng em, có vẻ như ước mơ mua xe hơi giá rẻ còn phải chờ nữa.

Các bác có ý kiến gì về vấn đề này, vui lòng binh luận nhé.

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ