,

Chủ tịch HĐQT Vina CHG: Chống hàng giả là sứ mệnh của tôi

Vina CHG, Nguyễn Viết Hồng, Chống hàng giả, Tem chống hàng giả

Doanh nhân Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Vina CHG, cho biết chống hàng giả là sứ mệnh của sự nghiệp, cuộc đời ông.

Ông là một trong 10 người được tôn vinh Doanh nhân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2016 trong lĩnh vực “Ứng dụng khoa học – công nghệ chống hàng giả”, ông Nguyễn Viết Hồng –  ngay từ khi thành lập. Công ty đã xác định mục tiêu luôn kề vai sát cánh với doanh nghiệp (DN) trong sự nghiệp chống hàng giả.

Nguyễn Viết Hồng, Vina CHG, tem chống hàng giả, chống hàng giả
Ông Nguyễn Viết Hồng, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vina CHG.

* Có lí do nào đặc biệt khiến ông quyết định chọn lĩnh vực tem chống giả để theo đuổi?

– Tôi nghĩ làm việc gì cũng phải có đam mê mới đi được đường dài. Trước khi thành lập Vina CHG, tôi có 14 năm lăn lộn với khá nhiều công việc, trong đó vì có một thời gian làm kinh doanh trong lĩnh vực báo chí nên được tiếp xúc với nhiều DN, đã nghe nhiều chuyện về sự khổ sở của DN khi sản phẩm đổ tâm huyết và công sức gây dựng cuối cùng bị làm giả và bán trôi nổi trên thị trường, gây bao hệ luỵ. Năm 2008 Việt Nam gia nhập WTO, nhiều DN bắt đầu tham gia vào quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới. Điều kiện để tham gia vào thị trường các nước là DN phải đăng ký thương hiệu, xác lập giá trị thương hiệu, nhãn hiệu, trong đó có việc truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Và đó cũng là thời điểm ý tưởng làm tem chống hàng giả cho DN thôi thúc, khiến tôi quyết định bước chân vào lĩnh vực này.

* Với những gì mà Vina CHG đạt được trong tám năm phát triển, ông cảm thấy thế nào khi được nhắc đến như là một người thành công trong lĩnh vực sản xuất tem chống giả?

– Với tôi, một người chỉ thực sự thành công khi tạo ra điều gì đó có giá trị mang tính cống hiến cho xã hội. Đó cũng là điều mà tôi kỳ vọng ở nhân viên của mình, tức là tinh thần cống hiến và là kim chỉ nam trong phục vụ khách hàng của Vina CHG. Tôi thường chia sẻ với anh chị em trong Công ty: Hãy cống hiến cho sự nghiệp của bạn, tìm ra cách nào đó để có thể đồng nhất sự phát triển của Công ty cũng chính là sự phát triển cá nhân bạn. Đó là cách gây dựng thương hiệu cá nhân thiết thực nhất. Từ kinh nghiệm xây dựng sự nghiệp riêng, tôi luôn lấy lợi ích của khách hàng làm mục tiêu để phấn đấu. Khi tôi làm được điều đó, những thành quả bắt đầu đến.

* Có khó khăn nào từng khiến ông muốn bỏ cuộc?

– Khó khăn thì rất nhiều, nếu ai đó nói mình xây dựng sự nghiệp thành công mà không gặp khó khăn thì tôi dám chắc người đó nói không thật. Làm trong lĩnh vực tem chống hàng giả càng khó hơn vì phải đối mặt với sự tấn công của tem giả hằng ngày hằng giờ, phải cập nhật công nghệ để đi trước những đối tượng làm giả, phải đối mặt với sự e dè của DN trong việc chống hàng giả và cả những cám dỗ từ những người làm hàng giả. Nhưng có một điều là khó khăn chưa bao giờ cản bước mà chỉ khiến tôi càng thêm quyết tâm vượt qua trở ngại.

* Điều gì khiến ông kiên định với con đường đã chọn ?

– Giá trị bền vững. Tôi tin vào giá trị bền vững. Phải nghĩ và hành động để tạo ra giá trị hàng hóa cho xã hội thì DN mới phát triển bền vững. Để bảo vệ hàng thật, bảo vệ khách hàng, ngoài việc tập trung tạo sản phẩm chống giả tốt nhất, tôi còn hỗ trợ công cuộc chống hàng giả, dù việc đó không mang lại giá trị kinh tế ngay lập tức. Tầm nhìn dài hạn là thứ vô cùng quan trọng đối với người làm kinh doanh. Đó là thứ mà nhiều DN Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ còn thiếu.

Cụ thể, Vina CHG cung cấp giải pháp tem thông minh Vinacheck kết hợp đa công nghệ (tích hợp 5 tính năng công nghệ) chống giả cho khách hàng, từ kiểm tra sản phẩm, phân biệt hàng giả hàng thật, kích hoạt và tra cứu lịch sử bảo hành, thông tin các chương trình khuyến mãi, hướng dẫn cách sử dụng và các tính năng của sản phẩm, hỗ trợ DN trong quảng bá thương hiệu, quản lý hàng hoá, đại lý, hệ thống phân phối. Đồng thời chúng tôi luôn đồng hành cùng DN khách hàng trong việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa ở bất cứ thời gian nào, bất cứ đâu. Mỗi năm Vina CHG tổ chức các cuộc gặp giữa cơ quan quản lý, DN chống hàng giả và các đơn vị chức năng vào ngày 15/3 (Ngày Bảo vệ Người tiêu dùng), ngày 29/11 (Ngày Chống hàng giả) để tuyên truyền về cách chống hàng giả và kết nối DN. Trong vai trò Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM, tôi chưa bao giờ từ chối bất cứ lời mời hợp tác chống hàng giả nào, trước đây và sau này cũng vậy.

* Tem chống giả cần phải đạt những tiêu chuẩn nào, thưa ông?

– Khác với tem nhãn, tem chống giả phải đáp ứng ba yêu cầu: tem phải được in bởi nhà in được cơ quan quản lý cấp phép in tem chống giả, trên tem có công nghệ chống giả tiên tiến và người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra. Hướng đến truy xuất nguồn gốc sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, tem chống hàng giả phải tích hợp đa công nghệ. Trong đó công nghệ ứng dụng trên con tem có thể bảo vệ DN trong rất nhiều tình huống, đặc biệt là DN càng lớn thì càng dễ bị tổn thương, dễ bị rơi vào các tranh chấp về mẫu mã hàng hóa.

Để vô hiệu hoá những người làm giả tem chống giả, DN in tem chống giả phải cập nhật, nâng cấp công nghệ làm tem. Vina CHG đang cộng tác với một số chuyên gia trong về lĩnh vực cung cấp giải pháp chống giả của Đức, Thuỵ Sĩ, Nhật Bản và Ấn Độ. Thông thường cứ hai năm, Vina CHG lại thay đổi công nghệ một lần.

* Ông vừa nhắc đến tem nhãn. Vậy cách phân biệt tem nhãn và tem chống giả?

– Thứ nhất, tem nhãn không phải là tem chống hàng giả vì về cơ bản không có tính pháp lý, không được bảo mật và có thể được in ở bất cứ nhà in nào, đặc biệt không đượcđăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Thứ hai, không có cơ quan nào đứng

ra bảo hộ và xử lý trong trường hợp tem nhãn bị làm giả. Điều đáng ngại là hiện nay hầu hết DN đều dán tem nhãn có in dòng chữ chống giả lên sản phẩm. Hơn 90% sản phẩm trên thị trường được người tiêu dùng nhận diện thông qua hình thức này. Đặc biệt, nhiều DN né tránh việc sử dụng tem chống giả sau khi Nhà nước ban hành quy định về việc DN muốn dán tem chống giả trên sản phẩm thì trước đó phải công bố chất lượng sản phẩm. Có thể nói tem nhãn có in chữ chống giả là giải pháp ngắn hạn đang được nhiều DN ưa dùng bởi giá rẻ, dễ in, dễ sử dụng.

Tuy nhiên, dù có in hàng chữ “Tem chống giả” lên tem nhãn thì bản thân con tem ấy vẫn chỉ là tem nhãn mà không thể được xem là tem chống hàng giả. Chưa kể sự xuất hiện của loại tem nhãn có in chữ chống giả theo hình thức này còn góp phần giúp người làm giả dễ dàng làm tem giả và làm cho hàng giả ngày càng nhiều hơn. DN và người tiêu dùng sẽ khó mà phân biệt được đâu là tem nhãn và tem chống giả thật sự.

* Có ý kiến cho rằng, vì DN chưa quyết tâm chống hàng giả nên hàng giả mới có cơ hội phát triển như hiện nay. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Đúng là nhiều DN chưa phối hợp với các cơ quan quản lý trong công cuộc chống hàng giả nên cuộc chiến đấu chống hàng giả mới đứng lại như hiện nay nên hàng giả càng có cơ hội phát triển tràn lan. Đã đến lúc chính DN chứ không ai khác phải đứng lên tự bảo vệ mình. Tem chống giả cũng chỉ bảo vệ DN trong ngắn hạn chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn người làm hàng giả. Để chống hàng giả đạt hiệu quả cần phải có sự chủ động tham gia của DN. Khi cùng đồng lòng thì sức lan toả cũng như hiệu quả của chống hàng giả mới thực sự hiệu quả.

* Hàng hóa loại nào cũng có thể làm giả được, kể cả tem chống giả. Là một doanh nhân ứng dụng công nghệ để chống hàng giả, ông có lời khuyên nào đối với DN?

– DN có nhu cầu sử dụng tem chống giả cần phải tìm hiểu đơn vị cung cấp tem chống giả có giấy phép hoạt động hợp pháp hay chưa. Bởi vì trước khi được cấp tem chống giả đúng quy định pháp luật, DN đã phải trải qua quá trình xét duyệt về giấy phép kinh doanh, hồ sơ chứng minh xuất xứ, chất lượng sản phẩm, giấy phép lưu hành. Điều này giúp ích rất lớn cho DN khi vướng vào các vấn đề pháp lý như kiện tụng hay cần phải chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá. Nếu có tem chống hàng giả sẽ dễ dàng cung cấp thông tin, phối hợp cùng các cơ quan liên quan để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của DN.

* Một trong những lý do khiến một số DN né tránh việc hợp tác với cơ quan chống hàng giả được cho là bởi ngại dính vào kiện cáo. Khi gặp vấn đề liên quan đến pháp luật, chưa biết thật giả, đúng sai thuộc về bên nào nhưng DN có sản phẩm bị làm giả thường phải chịu thiệt hại nặng nề về uy tín, sức mua… Ông nghĩ sao về vấn đề này?

– Đã là doanh nhân thì phải trăm bề lo toan. Tôi rất muốn chia sẻ rằng, nếu muốn đi đường dài thì DN phải làm bài bản từng bước ngay từ đầu, ngay từ những điều nhỏ nhất.

Hôm nay DN có thể không quan tâm đến việc sản phẩm của mình có thể bị làm giả khi doanh số bán hàng vẫn tốt, nhưng ngày mai khi cơ quan quản lý bắt được hàng giả, đó lại là sản phẩm của chính mình thì DN làm ăn chân chính không thể tránh khỏi việc bị lôi kéo vào kiện cáo, rồi đình chỉ hoạt động để chờ kết quả điều tra. Uy tín thương hiệu vì thế cũng không được đảm bảo.

* Là doanh nhân, chắc ông cũng có “thần tượng”?

– Thần tượng của tôi là Bill Gates. Khi tham dự một buổi nói chuyện của Bill Gates tại một trường đại học, tôi nghe Bill Gates nói “Tôi chỉ ngừng việc học tập ở trên giảng đường đại học, còn sau đó tôi học suốt đời mình” khiến tôi rất tâm đắc và sau đó đã tìm hiểu mọi điều về ông ấy. Bạn có tiếp tục học không nếu nghĩ mình đã thành công? Vậy hãy luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra các giá trị cho xã hội, vật chất, tinh thần đều tốt.

* Mong muốn lớn nhất của ông với Vina CHG nói chung và cá nhân ông là gì?

– Như đã chia sẻ ở trên, mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là ngày càng có nhiều DN ý thức được vai trò của việc chống nạn làm hàng giả, hợp tác cùng với cơ quan quản lý đẩy lùi tệ nạn hàng giả. Bởi vì công cuộc chống hàng giả không chỉ bảo vệ chính DN, bảo vệ người tiêu dùng mà còn bảo vệ những người làm ăn chân chính.

* Cám ơn ông về những chia sẻ!

Link: http://www.doanhnhansaigon.vn/tro-chuyen/chu-tich-hdqt-vina-chg-chong-hang-gia-la-su-menh-cua-toi/1101907/

Bạn sẽ cho điểm cộng hay trừ cho bài đăng này?

0 points
Thích Không thích

Total votes: 0

Upvotes: 0

Upvotes percentage: 0.000000%

Downvotes: 0

Downvotes percentage: 0.000000%

Được đăng bởi Zen

Zen

Một gã rong chơi qua tháng ngày bằng câu chữ...

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Sá sùng hiện được bán trên thị trường có giá 1,8-4,5 triệu đồng/kg 

Sá sùng: Loại gia vị đắt hơn vàng, 5 triệu đồng/kg (!)

Vina CHG, Nguyễn Viết Hồng, Chống hàng giả, Tem chống hàng giả

Chủ tịch HĐQT Vina CHG: Chống hàng giả là sứ mệnh của tôi