Diễn đàn

CEO VMG không hề biết Sam Media “móc túi” thuê bao di động”!?

Ông Trần Bình Dương, Tổng Giám đốc Công ty VMG cho biết, VMG chỉ cung cấp dịch vụ thuê đầu số cho Sam Media kinh doanh dịch vụ và hoàn toàn không hề biết chuyện đơn vị này tự ý đăng ký dịch vụ cho các thuê bao Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile.


Theo thanh tra Sở TT&TT Hà Nội cho biết, đơn vị này vừa tổ chức thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực TT&TT tại Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội. Thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

VMG chỉ cung cấp dịch vụ đầu số và không biết chuyện Sam Media "móc túi" khách hàng của các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile . (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

VMG chỉ cung cấp dịch vụ đầu số và không biết chuyện Sam Media “móc túi” khách hàng của các nhà mạng như Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile . (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Lý giải cho điều này, ông Dương cho rằng, ngoài việc cung cấp các nội dung của VMG trên đầu số được cấp thì công ty có dịch vụ cho thuê lại đầu số. Khi cho thuê đầu số, Sam Media, với vai trò của sub CP (sub content provider – nhà cung cấp dịch vụ nội dung không sở hữu đầu số) có khai báo với VMG về nội dung dịch vụ mà mình cung cấp để gửi cho các nhà mạng kiểm định nội dung. Tuy nhiên, khi thực hiện, Sam Media tổ chức các hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích) để từ đó “móc túi” khách hàng đăng ký dịch vụ thì VMG không thể kiểm soát được vì không có công cụ để kiểm tra. “VMG rất mong muốn hợp tác với nhà mạng để có công cụ giám sát các hoạt động của CP, Sub CP khi cung cấp dịch vụ đến khách hàng”, ông Dương cho biết thêm.

Một chuyên gia trong lĩnh vực nội dung số cho hay, tỷ lệ phân chia doanh thu của các dịch vụ nội dung qua tin nhắn như sau, nhà mạng sẽ lấy khoảng từ 60-70% doanh thu, trong tổng số doanh thu còn lại đơn vị cung cấp đầu số hưởng 10 – 15%, phần cuối cùng thuộc về doanh nghiệp nội dung (Sub CP). Khi đăng ký đầu số đều phải khai báo với CP và nhà mạng nhưng khi có thay đổi thì theo lý thuyết phải khai báo lại nhưng không nhiều đơn vị thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, vị chuyên gia này chia sẻ, thị trường hiện không chỉ có Sam Media mà rất nhiều đơn vị khác cũng đang tự ý đăng ký dịch vụ cho khách hàng và trừ tiền dịch vụ hàng tháng, cá biệt có những công ty đạt doanh thu gần 1 tỷ đồng/ngày.

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media về 2 hành vi sai phạm với tổng số tiền phạt là 55 triệu đồng. Theo Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, từ tháng 1/2013 đến tháng 3/2016, khách hàng của 4 nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaPhone và Vietnamobile đã phải chi trả dịch vụ của Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp tổng số tiền gần 230,5 tỷ đồng.
Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại thời điểm ngày 19/7/2016 là 93.735 khách hàng, trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền do Sam Media hợp tác với 3 công ty Việt Nam cung cấp và cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hàng ngày là các tin rác, không biết đây là tin nhắn dịch vụ mất tiền. Kết quả thanh tra cho thấy, văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Qua thanh tra cho thấy, Văn phòng đại diện Sam Media tại Hà Nội được sự ủy quyền của Công ty Sam Media để triển khai hợp tác kinh doanh với 3 doanh nghiệp Việt Nam gồm Công ty cổ phần đầu tư ACOM, Công ty cổ phần truyền thông VMG và Công ty cổ phần truyền thông Gapit cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động qua các đầu số tin nhắn ngắn.

Sau khi ký hợp đồng hợp tác với 3 công ty nêu trên, Sam Media đã tổ chức hoạt động quảng cáo trúng thưởng máy điện thoại, máy tính bảng, thẻ điện thoại trên Internet với phương thức quảng cáo sử dụng Landing Page (trang đích).

***

Link bài báo: http://ictnews.vn/vien-thong/ceo-vmg-chung-toi-khong-he-biet-sam-media-moc-tui-thue-bao-di-dong-143604.ict

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ