Ô tô

Ô tô giá rẻ Ấn Độ giá 100 triệu về Việt Nam ít nhất có giá 300 triệu đồng

Ấp ủ mua xe ô tô, thấy dòng ô tô Ấn Độ giá rẻ, nhìn cũng đẹp. Thế nhưng giờ xe ô tô nhập khẩu Ấn Độ khi về đến Việt Nam thì chẳng còn là ô tô giá rẻ nữa…


Ấn Độ vẫn được biết đến là một thiên đường xe giá rẻ. Những chiếc xe giá rẻ như Tata Tiago với mức giá chỉ khoảng 100 triệu đồng hay mẫu xe Suzuki Alto 800 gây sốc khi trình làng chỉ với 82 triệu đồng vừa qua không khỏi khiến người Việt ghen tị. Với giá bán trình làng tại Ấn Độ, những chiếc ô tô này có giá chỉ bằng với một chiếc xe máy như Honda SH hay Vespa đang bán tại thị trường Việt Nam và thậm chí còn rẻ hơn nhiều một chiếc Spacy nhập khẩu trên thị trường.

Thực tế, Ấn Độ vẫn là quốc gia xuất khẩu nhiều xe con vào thị trường Việt Nam nhất trong nhiều năm qua. Lượng ô tô từ Ấn Độ nhập khẩu vào thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng nhanh từ năm ngoái khi xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập nguyên chiếc từ thị trường Ấn Độ đạt hơn 25 nghìn chiếc, chiếm tới 49% tổng lượng ô tô loại này nhập khẩu của cả nước và tăng 89% so với năm 2014. Với mức tăng trưởng này, Ấn Độ đã trở thành thị trường cung cấp các loại ô tô dưới 9 chỗ ngồi lớn nhất cho người Việt.

xe ô tô giá rẻ ấn độ

Số liệu thống kê mới nhất từ cơ quan Hải quan cho thấy, dù quốc gia này chỉ đứng thứ 3 về lượng xe nhập vào Việt Nam với gần 8.000 chiếc xe các loại từ đầu năm đến nay nhưng trong số này lại chủ yếu là các dòng xe con với số lượng khoảng 7500 chiếc. Đáng kể, số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy các dòng xe nhập từ Ấn Độ về Việt Nam ngày càng rẻ đi. Ước tính, trị giá mỗi xe nhập cảng từ thị trường này về Việt Nam có giá chỉ hơn 5.000 USD.

Dù vậy, những mẫu xe giá rẻ như kể trên khó có thể chen chân về thị trường Việt. Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến khi nhập về thị trường Việt, các dòng xe này lại không còn mức giá rẻ hấp dẫn như ở thị trường Ấn Độ khi chịu qua nhiều “tầng” thuế. Cụ thể, thuế suất thuế nhập khẩu các dòng xe này phải chịu vẫn tương đương các dòng xe khác là khoảng 70%. Thêm đó, là thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho các dòng xe dung tích 1.5L trở xuống như ở biểu thuế hiện hành là 45% và đi kèm với 10% thuế Giá trị gia tăng.

Một nguyên nhân nữa không thể phủ nhận là các dòng xe này kém hấp dẫn người dùng khi thiết kế mờ nhạt, trang bị nghèo nàn và bị đánh giá là kém an toàn. Lợi thế duy nhất là giá rẻ lại hoàn toàn không có ở thị trường Việt Nam.

Quan sát thị trường cho thấy thương hiệu Tata đã có ở Việt Nam từ sớm thông qua việc hợp tác với TMT Motor. Nhưng những mẫu xe của thương hiệu này đưa xe về thị trường Việt vẫn chỉ là những cái tên mờ nhạt. Đó là chưa kể đến việc các mẫu xe này cũng khó qua cửa kiểm tra kỹ thuật khi vào thị trường Việt.

Theo quan sát, tại thị trường Việt Nam, các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Ấn Độ vào Việt Nam đều là các dòng xe cỡ nhỏ có mức giá bình dân dân như: Grand i10, Gran i20 hay i20 Acitve,…Nhưng các dòng xe này cũng đã phải trải qua quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp với thị trường Việt. Đồng thời, không ngừng đổi mới để có thể đáp ứng được nhu cầu thị trường Việt ngày càng khó tính hơn.

Tính ra, một chiếc ô tô Ấn Độ giá rẻ khoảng 100 triệu đồng mà về đến Việt Nam ít nhất cũng bị tăng mức giá lên 300 triệu đồng. Vậy là, về đến Việt Nam thì xe ô tô giá rẻ Ấn Độ không còn là giá rẻ nữa…

http://baohatinh.vn/xe/o-to-sieu-re-an-do-khong-co-cua-vao-viet-nam/121018.htm

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ