Khủng hoảng truyền thông: Doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng, đối tác!

Gần đây, nhiều cuộc khủng hoảng của doanh nghiệp diễn ra thường xuyên ở bất cứ lĩnh vực nào. Có một số cuộc khủng hoảng tiêu điểm như: nhiều doanh nghiệp gỗ tố về việc không thanh toán nợ của chồng ca sĩ Thu Minh, chủ thẻ Vietcombank bỗng dưng mất 500 triệu chỉ qua một đêm…

Khủng hoảng đến từ cách làm việc thiếu chặt chẽ, không chuyên nghiệp

Đối với một doanh nghiệp, uy tín của tổ chức được đặt lên hàng đầu. Doanh nghiệp có uy tín trong mắt khách hàng, đồng nghĩa với việc thương hiệu của doanh nghiệp đó có giá trị. Trong vụ doanh nghiệp tố chồng ca sĩ hạng A, danh tiếng của cô ca sĩ là “bước đệm quan trọng” cho các doanh nghiệp có thể tin tưởng công ty của chồng ca sĩ.

Ảnh: internet

Có lẽ, ai trong chúng ta cũng tin tưởng vào những mối quan hệ như vậy, nên nới lỏng việc cho vay, nhưng chỉ dừng lại ở con số mấy trăm nghìn đến vài triệu mà thôi. Nếu họ không trả tiền cho lần vay thứ nhất thì sẽ không có lần hai. Đó là tôi đang nói về việc cho vay với các mối quan hệ của chúng ta trong cuộc sống.

Tuy nhiên, việc làm ăn lớn không thể chỉ qua ‘lời ăn tiếng nói’, mà còn phải dựa trên giấy trắng mực đen. Hợp đồng trong vụ này không chặt chẽ để có thể kiện được doanh nghiệp chồng Thu Minh. Ông chồng tỷ phú Otto ấy đã rất thông minh khi ‘gài bẫy’ trong hợp đồng, để doanh nghiệp của ông luôn có lợi. Cụ thể, trên hợp đồng ông Otto không thể hiện rõ lịch và số lượng giao hàng sau mỗi đợt nhận gỗ. Thêm vào đó, nếu hai bên tranh chấp thì sẽ doanh nghiệp sẽ giải quyết ở nước ngoài. Một số doanh nghiệp gỗ vừa và nhỏ không có đủ tài chính để theo kiện được việc này. Chính vì vậy đã dẫn đến việc các doanh nghiệp gây áp lực với gia đình ca sĩ Thu Minh bằng dư luận. Thiết nghĩ, các hợp đồng kinh tế lớn nên được soạn thảo kỹ lưỡng và nhờ đến luật sư.

Cô trêu tức doanh nghiệp khi đang ngồi trên chiếc xe sang trọng, uống rượu, trang phục diêm dúa. Ảnh: internet
Cô trêu tức doanh nghiệp khi đang ngồi trên chiếc xe sang trọng, uống rượu với trang phục đỏ rực.

Nhưng “ăn miếng trả miếng”, màn đáp trả của Thu Minh gây bão dư luận vì cách nói chuyện như trêu tức người đối diện. Doanh nghiệp có yêu quý cô ca sĩ ấy, thì mới có chuyện tin tưởng. Vậy mà, Thu Minh đáp: “Ai nói câu này thì kinh doanh lụn bại là đúng rồi”. Giọng điệu chế nhạo của cô khi đang ngồi trên chiếc xe sang trọng, uống rượu, với trang phục đỏ rực khiến cho người ta không khỏi băn khoăn. Người kiện có vẻ như đang đau khổ vì mất đi công sức được làm ra từ mồ hôi nước mắt. Dù có đúng hay không, chị nên trân trọng dư luận và truyền thông.

Vụ việc của Vietcombank cũng rắc rối vì liên quan đến trục trặc trong hệ thống giao dịch. Trong một đêm khách hàng bị mất đến 500 triệu vì do lỗi của người đấy truy cập trang web giả mạo, từ việc truy cập này, thông tin của khách hàng bị đánh cắp. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng vì hacker làm cách nào để có thể thay đổi hình thức nhận tin nhắn xác nhận mật khẩu ở điện thoại sang chế độ smart otp (ứng dụng cài đặt trên điện thoại tự tạo mã otp) trong lúc chủ nhân của nó không biết (!?) Chứng tỏ tính năng smart otp có lỗ hổng, nên doanh nghiệp đã đột ngột dừng tính năng này. Vụ việc chưa hết lùm xùm thì Vietcombank mất 4.000 tỷ trong phiên giao dịch trên sàn chứng khoán vừa qua do giá cổ phiếu giảm.

Ảnh: internet

Cần táo bạo trong xử lý khủng hoảng truyền thông

Trong các trường hợp nêu trên, các công ty cần phải có các biện pháp cứng rắn hơn để xử lý khủng hoảng truyền thông. Nguyên tắc vàng là: Danh tiếng của doanh nghiệp luôn phải được đặt lên hàng đầu, nếu không sẽ chẳng bao giờ lấy lại được doanh số bán hàng như trước và hơn nữa. Doanh nghiệp phải đứng trên quan điểm của khách hàng để đánh giá tình hình.

Ở Mỹ có các vụ xử lý khủng hoảng kinh điển. Công ty Johnson & Johnson là một công ty đa quốc gia trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sức khỏe luôn được người dân ưu tiên hàng đầu về tính chất lượng, sự an toàn. Vậy mà, vào năm 1982, có bảy người uống thuốc Tylenol (thuốc giảm đau do công ty sản xuất) đã tử vong vì ngộ độc xyanua. Dĩ nhiên, công ty không thể tránh khỏi sự tẩy chay hàng loạt.

Thuốc Tylenol
Thuốc Tylenol

Lãnh đạo doanh nghiệp đã chủ động liên lạc với báo chí để khuyến cáo người dân ngưng sử dụng sản phẩm, lập tức thu hồi sản phẩm tại các cửa hiệu tại Mỹ với tổng chi phí khoảng 100 triệu đôla. Thật ra, nguyên nhân của những cái chết ấy là kẻ xấu đã cố tình đầu độc người khác. Nguyên nhân do cảnh sát điều tra đã được công khai minh bạch trên các phương tiện truyền thông.

Sau 1,5 tháng khi dư luận đã ổn định, họ sản xuất sản phẩm của mình với vỏ ngoài an toàn hơn và còn chiếm được thị phần thuốc giảm đau ở nước Mỹ cao hơn lúc trước (từ 24% lên 37%).

Điều quan trọng, công ty ấy đã làm một việc có ý nghĩa là đặt sức khỏe của mọi người lên hàng đầu và hợp tác một cách có thiện chí với giới truyền thông để lan tỏa thông điệp đó.

Mới đây, công ty Yamaha đã thu hồi xe Grande do không đạt yêu cầu đấy thôi. Cách xử lý ấy được người dân Việt Nam đón nhận.

Cuối cùng, chỉ khi không thể nào giải quyết được nữa thì hãy nhờ đến pháp luật.

Còn nhớ, vụ Tân Hiệp Phát, vụ “con ruồi và người tù”. Tân Hiệp Phát tố cáo và khách hàng bị bắt, xử tù vì tội Cưỡng đoạt tài sản.

Vậy nên, nhờ tới các cơ quan thực thi pháp luật, cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng…