Nút ‘share’ Facebook, sức mạnh đến từ sự vô tình hay hữu ý?

Mấy ngày gần đây, cứ lên mạng, đọc báo, lướt web là thấy dân tình xôm tụ bàn về chuyện “bạn có share Facebook không” hay “share để làm gì”, rồi cậu bạn thời cắp sách đến trường cũng cao hứng ra ra về “tinh thần share” hay “share có trách nhiệm” gì đấy, mệt cả óc.

share facebook

Tuy vậy, vẫn thấy thằng bạn có phần có lý. Chuyện share trên Facebook thì ai mà chẳng biết, thấy cái nút màu xanh ấy, nhấn một phát, rồi nào chia sẻ với bạn bè, với nhóm kín, mở.. với fanpage hay lên chính tường nhà mình, dân mạng trước giờ vẫn làm hà rầm, nhưng chưa bao giờ chủ đề ấy lại nóng như bây giờ. Cũng bởi chuyện từ chương trình 60 giây gì đấy với sự tham gia của cậu MC điển trai nào đấy.

FacebookThế tôi hỏi mấy bạn một câu thôi. Lúc nhấn nút share Facebook, mấy bạn hay nghĩ gì? Có khi nào nhấn theo quán tính (chuyện khá nhiều người làm với nút Like) hay chỉ đọc loáng thoáng mấy dòng mô tả, cái tiêu đề là “bặp phát”? Sự lan toả một thứ mà chúng ta không thể đo lường hay kiểm soát được thật sự là một nỗi lo hơn là chuyện mừng. Tôi nghĩ vậy. Nên hãy kiểm soát nó. Hãy đọc, nghĩ và hiểu thật kỹ về điều mà bạn nhấn nút share trên Facebook. Điều đó có ảnh hưởng đến ai? Nó sẽ mang lại điều tốt lành gì? Tôi đang bày tỏ ý kiến cá nhân, tán thành quan điểm của ai đó hay đơn giản chỉ là “hùa” theo đám đông?

Trước đây, có một chuyên gia trong mảng social marketing từng chia sẻ với tôi: “Việc share Facebook hay MXH cũng tương tự như bạn ném một hòn đá vào giữa mặt hồ tĩnh lặng, nó sẽ lan ra và đôi khi tác động đến những ngóc ngách mà đôi khi bạn không thể ngờ hay kiểm soát”.

Vậy, việc share tốt hay xấu là do bạn. Hãy cẩn trọng và cân nhắc kỹ trước khi nhấn nút share một điều gì đó trên mạng xã hội hàng tỷ người dùng như Facebook nhé. Sức mạnh của nút share rất lớn, nhưng liệu nó thật sự được kiểm soát bởi chính bạn hay chỉ là sự vô tình, “share cho có phong trào”?