Diễn đàn

Thế Giới Di Động: Đừng đánh rơi trách nhiệm với cộng đồng

Trên các trang báo, dày đặc thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG tại HoSE) vừa công bố doanh thu 3 tháng đầu năm với con số đạt được đầy ấn tượng. Cụ thể doanh nghiệp này đạt 9.617 tỉ đồng doanh thu, tăng trưởng 75% so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu chuỗi thegioididong.com đạt 7.083 tỉ đồng, tăng trưởng 54%, chuỗi dienmayxanh.com đạt 2.534 tỉ đồng, tăng trưởng 183%.


Sự tử tế của Thế giới Di động

Thế giới di động thực sự đã và đang là ngọn cờ đầu trong lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam, không chỉ riêng ngành hàng công nghệ, điện máy, khiến không ít người Việt vui mừng, tự hào.

Sẽ có người hỏi rằng, điều gì đã khiến Thế giới di động đứng trên đỉnh cao hôm nay, dù tiềm lực không hẳn là hơn những Viễn Thông A, FPT?

Đầu tiên, phải là chiến lược kinh doanh, tầm nhìn xa, rộng, sau đó là chất lượng sản phẩm, chăm sóc khách hàng, nhiều người nghĩ vậy. Nhưng theo người viết, thương hiệu này ở trong lòng người Việt, cho họ sự thoải mái, dễ chịu nhờ sự tử tế, nhất là trách nhiệm với cộng đồng, với xã hội.

Cửa hàng Thế giới di động thường xây lùi vào, chừa khu vực để xe máy rất rộng.

Cửa hàng Thế giới di động thường xây lùi vào, chừa khu vực để xe máy rất sâu, rộng.

Vài ngàyy trước, tôi ghé cửa hàng Thế giới di động trên đường Nguyễn Thị Minh Khai mua vài chiếc điện thoại “cục gạch” để phòng hờ. Bước vào cửa hàng, nhân viên giữ xe tươi cười, vui vẻ dắt xe và đưa vé cho khách bằng 02 tay, rất trân trọng. Tất nhiên, sẽ có nhiều người dùng 02 tay nhận vé, đáp lại sự tử tế ấy.

Vào trong, dù biết khách chỉ quan tâm tới điện thoại rẻ nhất, nhân viên ở đây vẫn phục vụ nhiệt tình, mời ngồi và tư vấn, hướng dẫn kiểm tra máy, điều kiện bảo hành… chi tiết.

Ở Thế giới di động, khách hàng cảm nhận được sự quan tâm, tôn trọng của các nhân viên phục vụ. Họ hết lòng vì khách hàng.

Đừng đánh rơi trách nhiệm với cộng đồng!

Thế giới di động khác biệt với mọi nhà bán lẻ khác là gì? Các cửa hàng của họ (Thegioididong.com và DienmayXanh.com) luôn được xây dựng thụt sâu sau vỉa hè!

Như vậy, khách hàng tới xem, mua hàng sẽ thấy thoải mái, không cản trở giao thông, không lo bị cảnh sát trật tự hốt xe… Đặc biệt, người đi đường thì đặc biệt thoải mái khi không phải luồn lách qua các dãy xe, bị đẩy ra sát vỉa hè, xuống lòng đường,…

Thế Giới Di Động được phép dựng 01 hàng xe máy trên vỉa hè nếu làm thủ tục xin phép cơ quan quản lý đô thị địa phương, nhưng họ đã không làm vậy. Nhiều người có lẽ không để ý, đó là trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, một việc làm rất nhân văn của họ.

Cửa hàng này khá nhỏ hẹp ở giao lộ Phạm Văn Chí - Phạm Phú Thử - quận 6, TP.HCM

Cửa hàng này khá nhỏ hẹp ở giao lộ Phạm Văn Chí – Phạm Phú Thử – quận 6, TP.HCM

Nhưng hiện tại, có vẻ như Thế giới Di động đang phát triển quá “nóng”.

Trong 3 tháng đầu năm 2016, MWG đã mở thêm 104 siêu thị mới trên toàn quốc. Trong đó, chuỗi thegioididong.com đã mở 82 siêu thị mới và chuỗi Điện máy Xanh mở 22 siêu thị mới. Tính đến cuối tháng 3-2016 thì Thế Giới Di Động có 737 siêu thị đang hoạt động, trong đó chuỗi thegioididong.com có 646 siêu thị và chuỗi Điện máy Xanh có 91 siêu thị.

Được biết, đến cuối năm, doanh nghiệp này sẽ đạt mục tiêu khoảng 1.000 siêu thị thegioididong và Điện máy Xanh trên toàn quốc.

Có phải vì quá tập trung mở rộng chi nhánh, chú ý nhiều tới chi tiết “vị trí trung tâm”, “vị trí ngã 4″… mà Thế Giới di động như “bỏ quên” mất không gian cho người đi bộ mà họ đã từng gây ấn tượng lớn.

Người đi bộ đi dưới lòng đường, đối diện với nguy cơ tai nạn, cướp giật...

Người đi bộ đi dưới lòng đường, đối diện với nguy cơ tai nạn, cướp giật…

Cụ thể, ngay giao lộ Phạm Phú Thứ – Phạm Văn Chí (quận 6), một cửa hàng Thế giới Di động mọc lên. Đường nhỏ, như không có vỉa hè, luôn tấp nập người qua lại. Cửa hàng Thế giới Di động ở đây 02 mặt tiền, bề ngang chỉ khoảng 4, 5m, dài khoảng 12m. Có lẽ vì nhỏ hẹp, nhưng vị trí đẹp, Thế giới di động không thể làm “thụt vào” như những nơi khác mà lấy ngay khu vực như là vỉa hè phía trước (Có thể Thế giới di động tự xây dựng vỉa hè này, vì nơi có, nơi không có vỉa hè). Người dân trong khu vực này khi muốn đi bộ lại phải vượt qua dãy xe cộ, đi xuống lòng đường. Cũng khó trách, bởi khu vực này, việc dừng đỗ xe trên vỉa hè (liền với lòng đường) là rất phổ biến.

Nhưng nếu như vậy, Thế giới di động đã không còn khác biệt!?

Phải chăng, trách nhiệm với cộng đồng bị “lu mờ” bởi khát vọng phát triển nhanh, mạnh, khát vọng chiếm lĩnh (?)

Sẽ không ít người mong mỏi, Thế giới Di động trong quá trình phát triển, đừng bỏ qua điểm mạnh nhất, đáng quý nhất của họ: Tôn trọng cộng đồng, trách nhệm với cộng đồng.

Thế Giới Di Động cũng được nhiều tổ chức uy tín trong nước và quốc tế trao tặng những giải thưởng quan trọng như Doanh nghiệp tiềm năng tăng trưởng toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế thế giới, Top 5 nhà bán lẻ phát triển nhanh nhất châu Á – Thái Bình Dương 2010 (Euromonitor International), Top 500 nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương 6 năm liên tiếp 2010-2015 (Tạp chí Bán lẻ châu Á – Retail Asia). (Tham khảo báo NLĐ).

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ