Đề cương môn toán: ‘Bảy mươi bốn’ hay ‘bảy mươi tư’ gây tranh cãi

‘Bảy mươi bốn’ hay ‘bảy mươi tư’, đáp án nào mới đúng trong một câu hỏi đề cương ôn tập môn Toán đang là chủ đề gây tranh cãi của cộng đồng mạng mấy ngày qua.

Theo đó, cư dân mạng chia sẻ một tấm ảnh về đáp án của đề cương ôn tập môn Toán với câu hỏi: Hãy khoanh tròn lựa chọn đúng, số 74 đọc là gì? (A. Bảy mươi bốn/ B. Bảy mươi tư/ C. Bảy bốn/ D. Bảy tư). Theo ảnh, học sinh giải đề đã chọn đáp án “A. Bảy mươi bốn”, nhưng người chấm lại cho rằng đáo án “B. Bảy mươi tư” mới là câu trả lời chính xác.

Bảy mươi tư hay bảy mươi bốn
Đề toán học gây tranh cãi

Câu hỏi trên đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng. Nhiều người cho rằng cả đáp án A và đáp án B đều đúng cả, cách gọi không làm thay đổi bản chất đáp án và người chấm không nên quá “khó tính”.

Cũng có người cho rằng đáp án B là sai, người chấm đã không chính xác bởi chẳng có con số nào là số “tư” cả, chỉ có số “bốn. Vì vậy, chọn đáp án A như học sinh mới là đúng.

Nói về vấn đề này, tiến sĩ Ngôn ngữ học Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo chí và Truyền thông trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM cho biết ““Tư là cách đọc của số thứ tự, còn bốn mới là cách dùng để đọc số đếm. Chúng ta phải phân biệt rõ hai khái niệm này và cần lưu ý khi sử dụng chúng, trong những ngữ cảnh khác nhau. Ví dụ, người ta sẽ nói bốn cái bánh chứ không ai dùng tư cái bánh, anh Tư (nghĩa là người anh thứ tư – chỉ thứ tự). Cho nên, trong ngữ cảnh số đếm như đề bài, tôi không đồng quan điểm với giáo viên khi chọn đáp án bảy mươi tư, phải là bảy mươi bốn mới đúng”.

Riêng theo mình, việc đưa một yếu tố mang tính chất ngôn ngữ học và một đề toán thì hoàn toàn không hợp lý. Toán học căn bản là sự chính xác, những đáp án của toán học thường rõ ràng, duy nhất và không thể “đa nghĩa” như ngôn ngữ học được.

Vì vậy, trả lời “tư” hay “bốn” dù có đúng hay sai thì nó không thuộc phạm trù của toán học. Việc “đánh đố” học sinh như trường hợp trên là không nên.

Còn bạn, bạn có ý kiến gì về điều này?