Đây là nguyên nhân chính khiến Vingroup quyết định khai tử dự án Vinpearl Air

Nếu như cuối năm, Tập đoàn Vingroup gây xôn xao dư luận khi giải thể chuỗi siêu thị điện máy Vinpro thì đầu năm nay, một lần nữa Vingroup lại tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý của các kênh truyền thông khi thông báo về việc dừng kế hoạch thành lập hàng hàng không Vinpearl Air. Thông tin này chỉ mới được công bố vào ngày hôm qua và đã khiến nhiều người phải bất ngờ.

Rút lui vào phút chót

Có thể nói Vingroup là tập đoàn có sức phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay trên thị trường. Chỉ trong năm 2019, doanh nghiệp đã tham gia vào nhiều lãnh vực khác nhau trong đó việc sản xuất xe hơi, điện thoại thông minh, xe buýt điện, Smart TV, …trong đó đáng chú ý nhất ngoài xe hơi thì đó chính là dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.

Vào tháng 8 năm ngoái, Tập đoàn Vingroup đã công bố kế hoạch gia nhập vào lĩnh vực hàng không, Cục Hàng không Dân dụng cũng cho biết Vingroup hoàn toàn có đủ điều kiện để bắt đầu dự án này.

Khi ấy không ít kỳ vọng cho rằng Vingroup có thể làm nên thành công lớn trong việc kinh doanh hàng không. Giống như Tập đoàn Tata Sons ở Ấn Độ đã làm với Vistara, hãng hàng không của Vingroup sẽ có sự hỗ trợ tài chính đáng kể để cạnh tranh trong thị trường Việt Nam ngày càng đông đúc, một thị trường được xác định là tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới.

Lẽ ra, kế hoạch là Vinpearl Air sẽ bắt đầu dịch vụ vào mùa hè này. Thậm chí gần đây nhất logo mang màu sắc tím được cho là của hãng hàng không cũng đã xuất hiện trên  MXH thế nhưng đến phút cuối dự án đã phải dừng lại trong sự tiếc nuối của nhiều người.

Đại diện của doanh nghiệp, Phó chủ tịch Vingroup – ông Nguyễn Việt Quang cho biết trong một tuyên bố qua email. “Khoản đầu tư mạnh của Vingroup vào hàng không có thể dẫn đến tình trạng dư cung”.

Vị này cũng cho biết thêm thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng, nhưng tại nơi đó cũng có khá nhiều các doanh nghiệp lớn tham gia. Chính vì thế việc Vingroup tham gia sẽ dẫn đến tình trạng dư cung gây lãng phí cho xã hội, mặt khác doanh nghiệp cũng cần tập trung vào mục tiêu chính là lĩnh vực công nghệ và công nghiệp của mình nên đã rút lui vào phút chót.

Nếu rà soát kỹ chúng ta sẽ thấy quyết định của Vingroup là vô cùng đúng đắn. Các nhà phân tích của Simple Flying cho rằng thị trường Việt Nam đang thực sự đạt đến điểm bão hòa. Lưu lượng hành khách trong năm 2019 đã tăng 12% so với năm trước, ở mức 116 triệu hành khách, tắc nghẽn tại các sân bay đang bắt đầu trở thành một vấn đề.

Thêm vào đó Bloomberg cho rằng, nếu tham gia vào ngành hàng không, Vinpearl Air sẽ phải cạnh tranh với Vietnam Airlines Corporation – công ty sở hữu 70% cổ phần của công ty khai thác hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines, cũng như các hãng hàng không như VietJet Aviation JSC và Bamboo Airways  bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm ngoái. Vietnam Airlines cũng sở hữu Vietnam Air Services Co., được gọi là Vasco. Tập đoàn Thiên Minh cũng dự kiến sẽ có mặt trên bầu trời với hãng hàng không Kite Air. Sự cạnh tranh khốc liệt là điều khó có thể tránh khỏi.

Về việc tập trung vào mục tiêu công nghệ và công nghiệp mà đại diện của doanh nghiệp đề cập đến đã phần nào gắn liền với những chia sẻ của tỷ phú Phạm Nhật Vương trước đó với trang Bloomberg về kế hoạch năm mới của mình.

Được biết trước đó vị tỷ phú từng bày tỏ mong muốn và tham vọng rằng ông sẽ đầu tư 2 tỷ USD của mình để xuất khẩu xe điện VinFast (VinFast EVs) sang Mỹ và các thị trường khác vào năm 2021. VinFast, có nhà máy khánh thành vào năm ngoái, hiện đã đang bán một dòng xe tay ga điện.

Vingroup sẽ thoái vốn tại một số đơn vị để tài trợ cho VinFast, trong khi các công ty con khác đã được yêu cầu cắt giảm chi phí. VinFast cũng sẽ tìm kiếm nhiều khoản vay hơn ngoài khoản tài trợ quốc tế 1,95 tỷ USD mà họ đã huy động được.

Thắt lưng buộc bụng

Có thể thấy Vingroup đã rất quyết tâm với mục tiêu mới của mình và hiện doanh nghiệp đang thắt lưng buộc bụng để đầu tư cho những kế hoạch trọng yếu của mình. Điều này đã cho thấy rõ việc trước đó tập đoàn cũng đã giải thể chuỗi siêu thị điện máy Vinpro.

Cũng tương tự thị trường hàng không đang ngày càng trở nên cạnh tranh khốc liệt, thị trường điện máy cũng đang dần tiến đến ngưỡng bão hòa, và cuộc chiến cạnh tranh thậm chí còn khốc liệt hơn.

Tuy dự án thành lập hàng hãng không Vinpearl Air bị dừng lại. Song Trường Đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng Không VinAviation vẫn được duy trì. Khoá Đào tạo đang triển khai vẫn tiếp tục được duy trì với đầy đủ những cam kết đã có với học viên.