Vì sao thành công ở Mỹ là thế nhưng Starbucks là thất bại thảm hại tại Việt Nam?

Nói đến thương hiệu cà phê nổi tiếng không ai không biết đến Starbucks thế nhưng thành công vẻ vang tại Mỹ và nhiều quốc gia đến thế vì sao đến nay tại Việt Nam chuỗi cà phê này mãi vẫn èo uột?

Tính đến thời điểm hiện tại Starbucks có đến 30.000 cửa hàng trên toàn cầu tuy nhiên tại Việt Nam chuỗi cà phê này chỉ có vỏn vẹn 46 cửa hàng thua rất xa các đối thủ khác của mình là highland coffee và Coffee house. Trong đó đất nước hình chữ S có đến những 97,34 triệu dân và có thói quen uống cà phê.

Đây thật sự là một thất bại của Starbucks tại thị trường Việt Nam, không thể chối cãi. Về thực lực thì hẳn chuỗi cà phê này không hề thua kém các đối thủ của mình nhưng điều gì đã khiến cho Starbuck mãi không tiến lên được tại thị trường Việt Nam?

1. Cà phê không đúng gu mong muốn của người Việt

Việt Nam là một quốc gia có cách thưởng thức cà phê khá riêng biệt. Hầu hết người dân đều quen với cà phê đá truyền thống của Việt Nam hay yêu thích cà phê sữa đá với hương vị cà phê đậm đà.

Sự khác biệt đầu tiên khiến Starbuck không được lòng người dùng Việt đó chính là không chú trọng và hạt cà phê. Hạt cà phê Robusta Việt Nam đậm hơn với hàm lượng caffeine cao hơn so với hạt arabica của Starbucks.

Hạt cà phê arabica Starbucks chứa 1,5% caffeine. Nhưng nếu một khách hàng Việt Nam muốn một ly cà phê đậm hơn, thì hạt cà phê Robusta trong cà phê sữa đá có thể giúp họ tăng năng lượng cần thiết với hàm lượng caffeine lên tới 2,7%.

Người Việt khó mà uống một ly cà phê có vị nhàn nhạt tuy nhiên có vẻ như Starbuck không mấy quan tâm đến hàm lượng caffein này, họ không muốn bứt phá cà phê kiểu Mỹ vốn có để phù hợp thị trường Việt.

2. Việt Nam là cường quốc xuất khẩu cà phê

Việt Nam đứng thứ 2 trên thế giới về xuất khẩu cà phê. Do đó không cần phải qua bất cứ thủ tục nhập khẩu rườm rà nào, bất cứ người dân nào chỉ cần mở cửa đi ra ngoài ra có thể nhanh chóng thưởng thức một ly cà phê Robusta ở bất cứ hàng quán nào. Điều này cũng gây nên sức ép lớn cho chuỗi cà phê đến từ Mỹ.

3. Giá cao

So với những chuỗi cửa hàng cà phê khác, giá các thức uống tại Starbucks khá cao. Điều này khiến cho chuỗi cà phê khó lòng cạnh tranh với các đối thủ của mình. Hầu hết người dùng không đến Starbuck để thưởng thức cà phê.

Thường thì nhiều người chỉ đến chuỗi cà phê này khi có sự kiện gì đó đặc biệt như gặp đối tác hay cầu hôn người yêu chăng hạn, … nhưng chắc chắn rằng họ không ghé thường xuyên. Điều này đã khiến doanh số của Starbucks mãi không tiến lên được.

4. Menu thức uống không phù hợp

Starbucks có vẻ như hoàn toàn thất bại trong việc chinh phục khẩu vị của người dùng Việt. Người Việt rất thích những thực đơn đa dạng. Nhưng Starbucks đã giới hạn thực đơn tiếng Việt của mình chủ yếu là các loại flat white và latte thông thường. Nhu cầu cà phê truyền thống ở Việt Nam rất lớn nhưng Starbucks lại không thể đáp ứng. Bên cạnh đó các thức uống khác cũng không quá nổi bật để người dùng có thể lưu luyến.

Không chịu điều chỉnh lại thực đơn của mình để phù hợp với địa phương là nguyên nhân chính khiến McDonald thất bại tại Việt Nam và Starbuck hiện tại cũng lặp lại sai lầm đó khi cứ khăng khăng giữ thực đơn kiểu Mỹ.