Apple giảm thị phần đáng kể tại thị trường Việt Nam trong năm 2019

Theo số liệu thống kê từ GfK cho thấy ước tính trong 11 tháng năm 2019, thị phần của Apple tại Việt Nam chỉ đạt 7,1% giảm đáng kể so với cùng kỳ 1 năm trước đó. Năm 2018, thị phần của thương hiệu này đạt 8,5%. Tuy nhiên mặc dù là thế một số sản phẩm chiến lược của hãng vẫn có doanh số tốt đóng góp đáng kể vào doanh thu chung của các nhà bán lẻ.

Một điều đặc biệt thú vị đó là mặc dù thị phần chưa tới 10%, và khoảng cách còn khá xa so với Oppo (23 – 24%) nhưng Apple lại đoạt ngôi á quân khi xét về giá trị – tức doanh số đóng góp cho thị trường.

Apple giảm thị phần đáng kể tại thị trường Việt Nam trong năm 2019 1

Thị phần Apple tại Việt Nam năm 2019 giảm so với 2018 nhưng giá bán mỗi chiếc iPhone ngày một cao, cao hơn nhiều mức trung bình của các hãng khác, do đó đóng góp doanh số cực kỳ tốt cho các nhà bán lẻ.

Tổng kết năm 2019, Apple vẫn là thương hiệu có thị phần đứng thứ ba tại Việt Nam sau Samsung và Oppo. Tuy nhiên vị trí này hiện đang bị Xiaomi đe dọa.

Trong bối cảnh thị trường Smartphone hiện tại, năm vừa qua Xiaomi đã có những bứt phá vượt bậc.

Vào tháng 9/2019, Xiaomi lần đầu tiên vượt mốc trên 10% thị phần, con số hầu như chưa hãng nào ngoài Samsung, Oppo, Apple đạt được vài năm gần đây. Trong 4 tháng liên tiếp, Xiaomi vượt Apple để trở thành hãng smartphone có lượng máy bán ra nhiều thứ 3 tại Việt Nam, sau Samsung và Oppo.

Việc Xiaomi có được thị phần tốt tại Việt Nam được lý giải do hãng bắt tay với các nhà bán lẻ lớn tại Việt Nam để phân phối hàng, thay vì chỉ tập trung mảng online như trước.

Tổng kết 11 tháng, Xiaomi có 6,6% thị phần, hơn 1% so với cùng kỳ năm ngoái, và đang đứng thứ 4 các hãng smartphone lớn tại Việt Nam xét về lượng máy bán ra.

Điều này cho thấy Apple cần có một chiến lược kinh doanh phù hợp hơn tại Việt Nam để có thể cạnh tranh với các đối thủ giữ vững vị trí của mình trong năm nay.

Thị phần sút giảm nhưng vẫn là cỗ máy sản sinh tiền tốt cho chuỗi bán lẻ

Apple giảm thị phần đáng kể tại thị trường Việt Nam trong năm 2019 2

Dù vậy phải thừa nhận rằng, tuy giảm sút thị phần nhưng những sản phẩm của Apple luôn được nhiều người dùng Việt yêu thích và đứng đầu dòng smartphone bán chạy tại các chuỗi cửa hàng di động lớn của Việt Nam. Cụ thể:

Theo như khảo sát iPhone 7 Plus hiện đang sản phẩm Smartphone bán chạy nhất tại Thế giới Di Động và FPT Shop năm 2019, chiếc điện thoại này đã trở thành iPhone quốc dân tại Việt Nam trong năm qua.

Bên cạnh việc iPhone 7 Plus bán cháy hàng tại Việt Nam thì còn có iPhone X, smartphone đầu tiên tiến lên dòng cao cấp của hãng điện thoại Mỹ cũng được nhiều người chọn mua vì chạy mượt mà hệ điều hành iOS 13 mới nhất. Đây là chiếc điện thoại “tai thỏ” đầu tiên của Apple, là smartphone tạo cảm hứng cho trào lưu màn hình “tai thỏ” về sau này.

Nhìn vào danh sách smartphone đóng góp doanh số lớn nhất cho FPT Shop năm 2019 mới thấy được Apple đã đóng góp “doanh thu” như thế nào cho chuỗi bán lẻ này.

Tại FPT Shop, trong 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất có đến phân nửa từ Apple. Điển hình như iPhone Xs Max (64GB, 256GB), iPhone 11 Pro Max 256GB, iPhone X 64GB, iPhone 7 Plus, iPhone 7 Plus 32GB, iPhone X 64GB, iPhone Xs Max 64GB đều dẫn đầu top 10 smartphone mang tiền về nhiều nhất cho FPT Shop.