Dự báo thị trường hàng không 2020: Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới 6,2%

Trong báo cáo mới nhất của mình, Công ty chứng khoán Rồng Việt đã có những cập nhật mới nhất về thị trường hàng không Việt Nam trong năm 2019, đồng thời dự báo thị trường hàng không toàn cầu 2020.

Theo đó sản lượng khách hàng hàng không đã tăng 12% so với cùng năm trước và đạt xấp xỉ gần 116 triệu lượt. Hội đồng quốc tế ACI cũng đưa ra dự báo rằng Việt Nam sẽ là thị trường có tốc độ tăng trưởng hàng không nhanh nhất thế giới giai đoạn 2018 – 2040.

Tổng kết năm vừa qua, có thể thấy ngành hàng không Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng hai chữ số trong năm qua dù nhiều vấn đề về hạ tầng hàng không tại các sân bay vẫn còn tồn tại.

Tuy nhiên một điểm đặc biệt đáng lưu ý đó là trong năm 2019, khoảng cách giữa sản lượng khách hàng nội địa và quốc tế dần được thu hẹp. Trong đó tốc độ tăng trưởng của lượt hành khách nội địa đạt 11%, cao gần gấp đôi so với cùng kỳ 1 năm trước đó. Năm 2018, tỷ lệ này là 6%.

Ngược lại lượng khách hàng quốc tế đã giảm nhẹ trong năm 2019 chỉ đạt 14% trong khi đó năm 2018 tỷ lệ này là 21%.

Rồng Việt cũng đưa ra nhận định đầy triển vọng dài hạn của ngành hàng không là vô cùng tích cực. Hội đồng các sân bay quốc tế ACI dự báo Việt Nam sẽ có tốc độ tăng trưởng hành khách hàng không nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2018-2040 với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 6,2%.

Tất cả đều là nhờ vào sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ, làm cho việc đi lại bằng đường hàng không ngày càng dễ dàng hơn.

Tuy nhiên bên cạnh những dấu hiệu đầy hứng khởi về sự phát triển thì bên cạnh đó vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố có tác động không nhỏ để sự tăng trưởng ngắn hạn. Cụ thể rõ ràng nhất đó là năng lực của cơ sở hạ tầng hiện tại đã không theo kịp tốc độ tăng trưởng của ngành.

Một số nhà ga hành khách như đã thấy trong những năm gần đây thì hạ tầng khu bay (đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay) cũng dần chạm ngưỡng giới hạn, đặc biệt tại 2 sân bay chính là Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Theo như thông tin từ Cục Hàng Không cho biết các slot bay tại các khung giờ cao điểm ban ngày tại Tân Sơn Nhất hầu như đã sử dụng hết. Nhiều báo Slot bay tại Nội Bài cũng sẽ sớm trong tình trạng tương tự khi mà nhu cầu khai thác từ hãng hàng không tăng nhanh trong thời gian tới, nhất là sau khi VinPearl Air được dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay.

Một vấn đề quan trọng khác cũng liên quan đến hạ tầng hàng không đó chính là đường cất cánh. Hiện tại sau nhiều năm sử dụng đường lăn tại hai sân bay lớn trên đã xuống cấp đáng kể, cần phải được bảo dưỡng và nâng cấp. Do vẫn còn vướng mắc nhiều cơ chế đầu tư nên đến giờ công tác này vẫn chưa được triển khai.

Nếu như Bộ Giao thông Vận tải và ACV đã liên tục đề xuất lên Chính phủ nhiều đề án để tháo gỡ những khó khăn về cơ chế quản lý này để sớm thực hiện công tác bảo trì.

Trong trường hợp Chính phủ phê duyệt, công tác bảo dưỡng sẽ diễn ra vào mùa thấp điểm của năm nay, dự kiến sẽ là từ tháng 8 tới tháng 12. Do đó, Rồng Việt cho rằng tốc độ tăng trưởng chung của số lượng chuyến bay cũng như lưu lượng hành khách sẽ có sự giảm tốc trong nửa sau của năm 2020.