Bàn về mức phạt nồng độ cồn khi lái xe: Chủ trương đúng, nhưng…

Đo nồng độ cồn

Chia sẻ trên trang Facebook cá nhân, ThS Nguyễn Việt Khoa cho rằng chủ trương của Nghị định là vô cùng đúng đắn, nhưng có vẻ như cần xem xét lại độ phù hợp với tình hình thực tế.

đo nồng độ cồnMen TV xin chia sẻ lại một số nhận xét của ThS Nguyễn Việt Khoa về vấn đề đang được dư luận xã hội hết sức quan tâm này!

CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG NHƯNG CẦN PHÙ HỢP?

Hạn chế bia rượu và xử phạt nặng lái xe khi say là đúng nhưng việc quy định cần phải hợp lý. Ngành bia rượu bị gục ngã ngay lập tức vì Nghị Định 100 bởi việc quy định nồng độ cồn chỉ cần 0- là có thể bị xử phạt, liệu có bao nhiêu nước trên thế giới quy định mức này.

Nếu với tỷ lệ này thì ăn trái cây hay cơm rượu hoặc chỉ cần uống một vài loại thuốc là có thể dính cồn trong người. Vậy thì cấm luôn việc sản xuất, buôn bán hay tiêu thụ bia rượu luôn hoặc chỉ bán dành cho khách du lịch.

Mặc dù không phải quy định cấm rượu bia nhưng chỉ cần uống một vài lon hay một hai ly rượu thì ngày hôm sau lái xe vẫn có cồn trong người, không biết sau 24h tỷ lệ này có thải ra hoàn toàn trong cơ thể không?

Tiệc tùng, hội họp thì uống 1 đến 2 lon bia không chỉ là giải khát mà là văn hoá lâu nay. Giờ đám cưới để an toàn thì chỉ nên phục vụ nước ngọt và nước suối, quán xá thì nên đóng cửa dần là vừa, các nhà cung cấp cũng như các nhân viên phục vụ cũng nên bắt đầu chọn công việc khác.

Khách đến nhà thì không trà thì sữa, tuyệt đối không được dùng một lon bia hay một ly rượu nào. Nhiều người ủng hộ NĐ này vì cho rằng hệ lụy của bia rượu là rất lớn, tuy nhiên vấn đề chúng ta phải quy định sao cho phù hợp, không thể uống 1 lon bia hay nửa ly rượu cũng bị phạt, vì theo nghị định này sẽ không từ bất kỳ ai chỉ cần có cồn trong người, dù tỷ lệ cực nhỏ.

Hầu hết các Quan chức cấp lãnh đạo trung ương và lãnh đạo địa phương họ được tiêu chuẩn xe và tài xế, thế thì nếu bỏ tiêu chuẩn này ra thì liệu họ có dám dùng một giọt bia rượu nào không nếu họ tự dùng phương tiện cá nhân lưu thông.

Nên nhớ rằng, xe cộ không chỉ là phương tiện đi lại và là tài sản mưu sinh của người dân, và bằng lái như cần câu cơm để họ nuôi sống gia đình, nếu tước đi chẳng khác nào đẩy họ vào đường cùng.

Vì vậy, quy định việc tước bằng lái cũng không nên tuỳ tiện mà phải vi phạm ở một mức độ nhất định, không thể uống 1-2 lon cũng bị tước bằng lái của họ.

Có một lần ngồi tiệc chung với một vị đại biểu QH, anh mời mình một ly, mình nói không uống, ảnh bảo” bia rượu cũng là một phần của lẽ sống”.

Nói vậy, không phải mình phản đối hoàn toàn các quy định của NĐ mà vấn đề cần sửa lại cho phù hợp đặc biệt phải có quy định một tỷ lệ tối thiểu về nồng độ cồn để xử phạt chứ không có chuyện là 0-.

Cơ quan soạn thảo NĐ và cơ quan thẩm định cũng cần ngồi lại, đánh giá toàn bộ những quy định hợp lý hay bất hợp lý của NĐ này.

Nên chăng, chúng ta dùng 3 tháng đầu thí điểm tuyên truyền, lập biên bản để người dân nắm rõ nội dung của nghị định, từ đó thăm dò phản ứng để có chỉnh sửa cho phù hợp thực tiễn. Trong 3 tháng này, thí điểm áp dụng xử phạt đối với các xe biển số xanh, biển đỏ để làm gương cho toàn XH.

– ThS, Luật sư Nguyễn Việt Khoa – Giảng viên Đại học Kinh tế TPHCM – 

Theo như ThS Nguyễn Việt Khoa chia sẻ, rõ ràng riêng câu chuyện xử phạt khi có nồng độ cồn dù không cần biết là bao nhiêu khi tham gia giao thông cần được xem xét thấu đáo hơn.

Xã hội chắc chắn ai cũng cực kỳ ủng hộ những văn bản luật giúp thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, nhất là trong khi tai nạn giao thông do uống rượu bia khi lái xe là quá nhiều, quá thảm khốc. Chúng ta cần nhiều hơn các khẩu hiệu, các biển báo hay những tấm decal hô hào “Đã uống rượu bia thì không lái xe” trên xe của các tài xế đầy quyết tâm.

đám cưới không bia rượu
Những đám cưới như vầy, không bia rượu, chỉ có nước ngọt và nước suối có lẽ sẽ ngày càng nhiều hơn.

Và Nghị định 100/2019/NĐ-CP ra đời, nó thật sự cần thiết để chấn chỉnh và giảm thiểu đi các tai nạn giao thông, mà có khi người ta phải dùng cả đời để ân hận, hối tiếc. Tuy nhiên, có lẽ luật nào cũng vậy, cần phải hợp lý và cả hợp tình nữa..

Chưa kể, mức phạt nồng độ cồn khi lái xe cũng khá là choáng, và có tính ‘vô cùng răn đe’.

Đo nồng độ cồnTheo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, mức phạt đối với người uống rượu, bia lái xe là một trong những mức phạt tăng mạnh nhất, được phân ra 3 mức phạt tùy theo nồng độ cồn. Cụ thể:

Mức 1: Chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1l khí thở

  • Ô tô: 06 – 08 triệu đồng; Tước GPLX từ 10 – 12 tháng
  • Xe máy: 02 – 03 triệu đồng; Tước GPLX từ 10 – 12 tháng
  • Xe đạp, xe đạp điện: 80.000 – 100.000 đồng

Mức 2: Vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở

  • Ô tô: 16 – 18 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 – 18 tháng
  • Xe máy: 04 – 05 triệu đồng; Tước GPLX từ 16 – 18 tháng
  • Xe đạp, xe đạp điện: 200.000 – 400.000 đồng

Mức 3: Vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1l khí thở

  • Ô tô: 30 – 40 triệu đồng; Tước GPLX 22 – 24 tháng
  • Xe máy: 06 – 08 triệu đồng; Tước GPLX 22 – 24 tháng
  • Xe đạp: 600 – 800.000 đồng

Ở mức 3, ô tô có thể bị phạt mức cao nhất 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 2 năm. Bất cứ một tài xế nào đang lái xe thuê mà lỡ nhấp một ngụm cho vui vẻ bạn bè cũng có thể đối mặt với việc… tìm nghề khác mà làm.

Ông bạn mình vui tính nói, Nghị định 100 có thể khiến cho ngành bia rượu của Việt Nam điêu đứng, các quán ăn, nhà hàng của phải giảm doanh thu từ việc bán bia. Grab, Go-Việt, Be và Taxi có lẽ sẽ ăn nên làm ra hơn do không phải ai cũng có tài xế riêng.

Green Ride, một mô hình kết hợp giữa Heineken và Grab với lực lượng chuyên chở khách về nhà sau cuộc nhậu.
Green Ride, một mô hình kết hợp giữa Heineken và Grab với lực lượng chuyên chở khách về nhà sau cuộc nhậu có lẽ sẽ nhanh chóng được nhiều quán ăn, nhà hàng áp dụng?

Còn trên trang cá nhân của nhà báo Nguyễn Văn Thân (Báo Kinh tế & Đô Thị), anh có chia sẻ một bài viết đầy ẩn ý:

TRỐN ĐẰNG TRỜI…

+ Ông Minh Bạch đang đau đầu với chuyện không được uống bia rượu khi gặp bạn bè, mỗi dịp cuối tuần. Giờ lại giận sôi người với thằng Út Cử Nhân, vì nó làm ông quá thất vọng…

– Út à, ba mẹ nuôi con ăn học khá chu đáo, vậy mà mày đáp lại như thế à? Tao tưởng mày tốt nghiệp trường y, rồi thành bác sĩ cứu người, như ước muốn từ thuở bé chứ!

– Thì con vẫn phấn đấu vì điều đó, mà sao ba lại nói con như vậy?

– Ba biết làm việc ở bệnh viện có trăm nghìn thứ áp lực, nhưng mày không yêu nghề, đổi nghề thì phải trao đổi với gia đình chứ, riết rồi mày tự tung tự tác nhiều quá, chẳng xem ai ra gì. Nhà này có thiếu gì đâu, sao mày bỏ nghề bác sĩ, chuyển sang chạy xe ôm làm gì, hả Út?

– Cụ thể là chuyện gì, mà sao ba căng thẳng thế?

– (!!!???)…

– À… Ba hiểu lầm rồi, con sắm bộ đồ của thằng Grap, cất trong cốp xe, khi cần lấy ra để “giải cứu nồng độ cồn”, tránh bị lực lượng CSGT họ kiểm tra, phạt nặng người uống bia rượu, khi tham gia giao thông.

– Trời, ai cũng làm như mày thì Luật chống tác hại bia rượu còn ý nghĩa gì nữa. Chắc tao phải đề xuất phạt nguội luôn ở những chỗ có bia rượu như: Hàng quán, tiệc cưới hỏi, thôi nôi, sinh nhật, tân gia, đám giỗ, đám ma… Vậy thì có trốn đằng trời!

– Ở bệnh viện, “khách hàng” của con toàn là người bị tai nạn vì bia rượu…

– (???)…

– Nhà báo Nguyễn Văn Thân –

Zen Nguyen
Một gã đam mê code dạo và rong chơi qua tháng ngày bằng câu chữ...