Sky Social – MXH sắp ra mắt của Sơn Tùng M-TP: Bước đi táo bạo nhưng tiềm năng thành công hơn cả Gapo, Lotus

Năm 2019 có thể ví là một năm ‘bom xịt’ của MXH Việt nam khi mà nhiều nền tảng MXH lớn ra mắt rầm rộ để rồi lặng mất tăm chỉ sau vài tháng. Khác với Lotus, Gapo, Sky Social - MXH của Sơn Tùng M-TP có hướng đi chắc hơn, phạm vi hẹp hơn nhưng hứa hẹn thành công cao hơn.

Mặc dù chỉ mới được Sơn Tùng M-TP bật mí trong buổi họp báo vào ngày hôm 18/12 thế nhưng có thể nói ý tưởng về Sky Social đã cho thấy được tiềm năng thành công to lớn của MXH này tại thị trường Việt.

Yếu tố đầu tiên để Sky Social nắm chắng phần thắng hơn cả Lotus và Gapo đó là chính là chuyên biệt và phạm vi hẹp hơn.

Một trong những điểm khó nhất cũng như mấu chốt tồn tại của một nền tảng MXH đó chính là người dùng. Phạm vi người dùng càng lớn số tiền đầu tư càng nhiều, không chỉ nặng về hạ tầng, kỹ thuật và còn là cả chi phí marketing, truyền thông. Chúng ta cũng có thể dễ dàng nhìn thấy điều này qua sự hiện diện và cạnh tranh của các sàn TMĐT nổi tiếng hiện nay. Do đó việc bất cứ việc hụt hơi nào về nguồn vốn cũng sẽ khiến cho tham vọng thành thất vọng.

Thay vào đó Sky Social của Sơn Tùng M-TP thì ngược lại. Phạm vi đối tượng của MXH này hướng tới nhỏ hơn chỉ tập trung vào lượng Fan hâm mộ của chính thương hiệu Sơn Tùng M-TP, Sky social đã có sẵn một tệp khách hàng ngay và luôn mà không cần phải tốn quá nhiều chi phí marketing và truyền thông.

Yếu tố thứ 2 đó là Sky Social căn bản không cần phải là một nền tảng mang bản sắc riêng mới có thể chinh phục người dùng. Căn bản đó chỉ cần là một nền tảng MXH có khả năng đáp ứng được các nhu cầu trao đổi chia sẻ giữa các Sky, Fan hâm mộ lẫn nhau là được. Vốn dĩ MXH này đã phân chia sẵn phân khúc người dùng ngay từ đầu rồi nên điều này thật sự không còn quá cần thiết nữa.

Trở lại với hai nền tảng MXH Gapo và Lotus. Với tham vọng người dùng rộng lớn và mong muốn chuyển người dùng từ Facebook qua nền tảng MXH của mình các nền tảng MXH này phải tạo nên một cái gì đó riêng biệt, độc đáo mới có thể thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt. Thế nhưng để làm được điều đó không hề dễ dàng.

Gapo – MXH gây ra khá nhiều tranh cãi nhưng có lẽ những gì mà MXH này làm được lại hoàn toàn không tương xứng với những tuyên bố của mình trước đó. Tất cả những gì MXH này làm được đó là sao chép bắt chước giao diện như FB. Một sai lầm nghiêm trọng ngay từ đầu cho thấy được sự yếu kém về mặt ý tưởng tạo nên sản phẩm của doanh nghiệp.

Một câu hỏi đặt ra là tại sao tôi phải chuyển qua để sử dụng một nền tảng trong khi nó y hệt như cái tôi đang dùng thậm chí trải nghiệm còn kém hơn. Rõ ràng dù giống nhau đến mấy thì cái giá trị cốt lõi vẫn chẳng thể giống nhau.

Gapo đang tạo ra một sản phẩm yếu cả ý tưởng và nội lực. Facebook hiện tại là nền tảng MXH với hàng tỷ người dùng, do đó để vận hành trơn tru như hiện tại tiền chi cho hạ tầng kỹ thuật là không hề nhỏ. Liệu Gapo có thể ganh đua với họ ở khoản này?

Muốn tồn tại phải có lợi thế cạnh tranh, điều này có thể hiểu được vì sao Gapo mãi chỉ là lẹt đẹt như hiện tại.

Khá hơn Gapo, Lotus không sao chép mà tạo sự khác biệt ngay từ đầu. Được quảng bá rầm rộ khiến dân tình sôi động là thế, thậm chí một màn ra mắt hoành tráng nhưng chỉ vài tháng sau MXH này cũng lặng mất tăm. MXH này thậm chí còn phạm một sai lầm lớn hơn khi tập trung vào những người xuất bản, KOLS mà quên rằng người dùng không có có sản xuất nội dung hay thì cũng chả ai xem.

Trong khi với Gapo, Lotus thì câu hỏi đặt ra dó là phải bao lâu MXH này mới có thể thu hồ vốn, người dùng phải bao nhiêu mới có thể thu hồi vốn thì ngược lại với Sky Social thì có thể nói MXH này có thể khai thác ngay lập tức. Khoan nói đến việc quảng cáo từ các doanh nghiệp, MXH này chỉ đơn thuần là bán những sản phẩm liên quan đến Sơn tùng M-TP thôi là đã đủ rồi. Những sản phẩm độc quyền từ Sơn tùng, Những chiếc vé biểu diễn, ….Thậm chí Sơn Tùng còn bật mí địa điểm offline dành cho Sky trên MXH.

Bên cạnh đó Sơn Tùng M-TP vốn là ngôi sao đình đám tại Việt Nam, nên những thông tin đặc biệt nằm trên MXH này sẽ trở thành nguồn tin nhắm đến của các kênh truyền thông. Do đó ngoài việc thu hút Fan hâm mô, Sky Social còn là nơi tìm đến của giới truyền thông, thông qua đó cũng góp phần đáng kể cho việc quảng bá nền tảng này mà không cần phải tốn quá nhiều tiền.