Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ

Mới đây trong bài phỏng vấn đăng tải trên tờ Bloomberg của Mỹ, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã khẳng định rằng kế hoạch của Vinfast trong thời gian tới đó là sẽ xuất khẩu xe ô tô điện tới Mỹ, Châu Âu và Nga trong năm 2021. Đáng lưu ý nhất vị tỷ phú còn cho biết ông dự định sẽ rót tới 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tôi là tạo ra thương hiệu quốc tế. Đây sẽ là con đường rất khó khăn. Chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng đó là con đường duy nhất phía trước”, vị tỷ phú cho biết.

Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ 1

Nhìn vào thực tế hiện có thể thấy rằng Vinfast hiện đang phải đối mặt với cuộc chiến khó khăn để có giành được thành công tại thị trường nước ngoài. Quyết định của vị tỷ phủ Phạm Nhật Vượng có thể nói là vô cùng vô cùng thử thách bỏi nhiều nhà sản xuất ô tô điển hình như Tata của Ấn Độ, Proton của Malaysia đều là những minh chứng sống động cho việc thất bại ở bên ngoài thị trường quê nhà.

Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ 2

Khoan hãy nói đến các quốc gia khác, thậm chí ngay tại quê nhà, Vinfast cũng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ nhiều thương hiệu ô tô nước ngoài như Toyota, Ford hay Huyndai. Tuy nhiên tỷ phú Phạm Nhật Vượng tỏ ra không hề e ngại điều này.

Chia sẻ thêm về dự định này, ông Vượng cho biết hãng xe sẽ không có lãi trong vòng 5 năm tới và một yếu tố nữa là thị trường trong nước “quá nhỏ”. Chính vì thế mà doanh số nước ngoài sẽ là chia khóa để hãng xe có lợi nhuận.

Vinfast cũng sẽ phải vượt qua yêu cầu rất cao của người tiêu dùng Mỹ và các thị trường phát triển khác. Tại các nước này, tiêu chuẩn về khí thải và an toàn đang ngày càng ngặt nghèo.

Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ 3

Một thách thức khác là sản xuất và bán thành công xe điện. Rất nhiều startup Trung Quốc, được chống lưng bằng hàng tỷ USD vốn đầu tư, đã đặt cược vào việc bán xe điện tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, nhưng rất ít công ty thành công.

BAIC BluePark New Energy Technology – hãng chuyên xe điện lớn nhất Trung Quốc dự báo năm nay thua lỗ. NIO cũng chưa có lợi nhuận nhiều năm qua và đang vật lộn với thiếu tiền mặt cũng như nhu cầu xe điện yếu.

Xe điện đầu tiên của Vinfast sẽ được xuất xưởng sớm nhất là cuối năm tới. Ông Vượng cho biết có kế hoạch bán chúng sang Mỹ, châu Âu và Nga năm 2021.

Michael Dunne – Giám đốc hãng tư vấn Zozo Go cho rằng Vinfast sẽ phải giải quyết nhiều trở ngại khi cạnh tranh quốc tế. “Họ sẽ phải mất một thời gian nữa mới cạnh tranh được tại Mỹ – thị trường hiện khắc nghiệt nhất thế giới. Họ cần một thương hiệu thật mạnh”, Dume nói và dẫn chứng, nhiều người tiêu dùng thích mua xe cũ của Honda hay Toyota hơn là xe mới của một hãng ít tên tuổi.

Để có lợi thế về chi phí, Vinfast cần sản xuất ít nhất 100.000 xe mỗi năm, gây dựng một thương hiệu toàn cầu và mạng lưới phụ tùng – dịch vụ ổn định. Dù vậy, Vinfast vẫn có cơ hội tấn công các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn.

Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ 4

Vinfast hiện đang sở hữu nhà máy rộng 335 hecta tại Hải Phòng. Những chiếc xe đầu tiên của dây chuyền lắp ráp đang được bán ra thị trường với giá rẻ hơn giá thành sản xuất. Dòng hatchback 5 cửa bán lẻ ở mức 17.000 USD trong khi đó, dòng sedan là 47.400 USD và SUV là 60.400 USD. Công ty nhắm tới mục tiêu sản xuất 500.000 xe một năm tính tới năm 2025. Họ cũng đang sản xuất xe scooter điện.

Theo ông Vượng, trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải dành “nhiều nghìn tỷ đồng mỗi năm” để bù lỗ cho Vinfast, dự kiến khoảng 18.000 tỷ VNĐ (tương đương 777 triệu USD) mỗi năm. Thua lỗ sẽ bao gồm khấu hao và khoản bù lỗ khoảng 7 nghìn tỷ NVĐ mỗi năm vì bán xe ở mức rẻ hơn chi phí.

Ván cờ tỷ đô của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Đầu tư 2 tỷ USD để bán xe ô tô ở Mỹ 5

Phương án mà Vingroup đưa ra là bán bớt cổ phần ở một vài mảng để hỗ trợ cho Vinfast. Ngoài ra, họ cũng buộc những chi nhánh còn lại phải cắt giảm chi phí để hỗ trợ cho mục tiêu này. Vinfast cũng sẽ tìm đến những khoản vay mới, thêm vào khối nợ trị giá 1,95 tỷ USD hiện có. Ông Vượng cũng lên kế hoạch niêm yết Vinfast trên sản giao dịch chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế nữa.

“Chúng tôi có tham vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam mang tầm thế giới. Thử thách to lớn nhất của chúng tôi là những sản phẩm Việt Nam chưa có một thương hiệu toàn cầu. Với nhiều người bạn quốc tế, Việt Nam vẫn còn rất nghèo. Chúng tôi sẽ phải tìm cách thâm nhập vào thị trường, chứng minh sự hiện diện sản phẩm của mình và đưa Việt Nam đạt tới những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới”.