1977 Vlog: thành công đến từ một slogan đơn giản

1977 Vlog có lẽ là một trong những hiện tượng YouTube đặc biệt nhất trong thời gian gần đây. Họ đạt được nút Vàng danh giá của YouTube chỉ sau 2 tháng thành lập và 4 video ra mắt. Khác với các trào lưu “siêu to khổng lồ” hiện nay, nhóm tập trung khai thác các tác phẩm văn học dưới dạng phim xưa.

1977 Vlog là gì? Nguyên nhân ra đời đoàn làm phim “chúng tôi đơn giản bị ngáo”

Cuối tháng 8/2019, cộng đồng mạng đang tranh cãi quyết liệt về quyết định chọn chú cho Siba cho bộ phim Lão Hạc. Lúc đó, có 3 chàng trai đang ngồi “chém gió” bỗng nảy sinh ý tưởng làm một video clip vui về Lão Hạc, ông Giáo và chó Siba.

Với tinh thần vui là chính, chỉ vài ngày sau tác phẩm “Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh (Cậu Vàng Trong Vai Chó Shiba)” ra đời và ngay cả tác giả cũng không ngờ đến hiệu ứng truyền thông của nó gây ra.

Thấy có triển vọng, nhóm tiếp tục cho ra mắt “Hồi ký của một dân chơi – Chí Phèo”, “Vợ chồng A Phủ Parody – Vòng xoáy của bạc”, “Chị Dậu Parody – Kỷ nguyên hắc ám”.

Giống như hiệu ứng domino, các clip tiếp theo cũng đạt hàng triệu view sau vài ngày ra mắt. Chỉ với 2 clip đầu tiên, 1977 Vlog đã giành được nút bạc YouTube và sau 4 video họ có trong tay nút Vàng danh giá mà nhiều YouTuber lâu năm vẫn ước ao.

1977

Được biết, 1977 Vlog là sự hợp tác của 3 chàng trai trẻ Nguyễn Trung Anh, Nguyễn Việt Anh (anh em sinh đôi sinh năm 1992) và Nguyễn Văn Tân (em họ, sinh năm 2001). Nhóm sử dụng slogan: “Chúng tôi đơn giản bị ngáo”.

Trung Anh giải thích: “Ngáo ở đây là ngáo sự lương thiện, ngáo văn học, ngáo những ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống chứ không phải ngáo đá”. Lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học kinh điển như Lão Hạc, Chí Phèo, Vợ Chồng A Phủ nên nội dung các video của 1977 Vlog vô cùng quen thuộc, dễ hiểu.

Dùng chuyện xưa mà nói chuyện nay

Màu sắc đen trắng của video đậm chất phim truyền hình Việt Nam trước giải phóng với nhịp độ chậm rãi. Đặc biệt, họ rất biết cách thu hút khán giả với các câu nói bắt “trend” khá tốt các hiện tượng xã hội, hiện tượng mạng đang diễn ra.

Trong các video, bạn sẽ dễ dàng nhận ra hình bóng của những vụ việc liên quan đến Alibaba, Huấn hoa hồng, vụ việc hành khách ăn trộm trên máy bay, tuyển diễn viên cậu Vàng, tài chính phố Wall…

Những câu thoại hóm hỉnh nhanh chóng tạo “trend” như: Em ra Nội Bài, lấy mấy cái áo phao, cả nhà mình bơi qua sông Mê Kông rồi trốn sang Lào…”; “Hãy sống đẹp như những con thiên nga của Chai – cốp – sờ – ki”…

Các thành viên của nhóm cho biết định hướng lâu dài của họ vẫn là các tác phẩm văn học và các nhân vật trong đó.

Việt Anh trải lòng: “Qua những clip này, bọn mình muốn tạo ra giả thuyết những nhân vật xưa nếu họ sống ở thời bây giờ sẽ là ai, số phận ấy vào thời điểm hiện tại sẽ như thế nào? Chí Phèo khi không còn nghiện rượu, rạch mặt ăn vạ nữa thì sẽ có thói hư tật xấu nào? Bọn mình mượn những cái ngày xưa để nói tới câu chuyện bây giờ”.

Làm phim chỉ với chiếc máy tính bảng cũ, đạo cụ đơn sơ

Ít ai biết rằng mỗi video của nhóm chỉ tốn kinh phí khoảng 200 ngàn đồng để thuê trang phục và đạo cụ. Phim được quay bằng một chiếc máy tính bảng cũ và được làm hậu kỳ bằng máy tính để bàn.

1077 Vlog cho biết, vì tiết kiệm chi phí sản xuất nên mất nhiều thời gian hơn, vất vả hơn khi mỗi người phải đảm nhiệm rất nhiều công việc khác nhau. Trung bình nhóm sẽ mất 1 tuần để cho ra đời một sản phẩm. Thường họ sẽ có 3- 4 ngày quay, 3 ngày lồng tiếng và dàn dựng, chỉnh sửa để có một clip 4 phút. Cứ hai người diễn thì một người quay.

1977

Bối cảnh quay của các video là khoảng đất ven sông gần nhà và thậm chí là phòng thờ của gia đình. Khó khăn là vậy nhưng nhóm cho biết sẽ không từ bỏ đam mê của mình. Cả 3 đều không sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật nhưng lại có đam mê cháy bỏng trong lĩnh vực này.

Hiện tại, Việt Anh là dân lập trình game, Trung Anh là biên tập viên, Văn Tân là sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. 3 anh em cho biết dù rất bận rộn nhưng họ sẽ tiếp tục ra mắt các tác phẩm tiếp theo để phục vụ khán giả.