Facebook sắp bỏ like bài viết trên News Feed

Theo thông tin mới nhất được đăng tải trên TechCrunch thì Facebook có thể sẽ ẩn số người thích bài viết trên dòng thời gian (New Feed) trong thời gian tới. Nhiều đồn đoán cho rằng ông lớn MXH muốn che giấu đi sự sụt giảm mạnh tương tác trên nền tảng MXH lớn nhất thế giới trong thời gian gần đây.

Facebook sắp bỏ like bài viết trên News Feed 1

Hiện ứng dụng Instagram của Facebook đã chính thức thử nghiệm việc ẩn lượt thích trên bài viết tại 7 quốc gia trong đó có cả Canada và Brazil. Người dùng Instagram tại các quốc gia này chỉ có thể nhìn thấy danh sách vài người bạn đã thích bài đăng thay vì con số tổng như trước.

Lý giải về động thái này, nhiều chuyên gia cho rằng ý tưởng này chủ yếu nhằm mục đích khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều hơn của Facebook. Nó giúp hạn chế việc người dùng so sánh bản thân với những người khác và cảm thấy buồn hay tủi thân khi bài viết của mình không có nhiều lượt like bằng bạn bè.

Facebook làm điều này để khuyến khích người dùng chia sẻ nhiều hơn trên MXH về cuộc sống. Mạng xã hội cũng đã cố ý đưa ra thuật toán không xóa đi những bài viết có ít lượt thích mà chỉ nhằm vào những bài có nhiều lượt thích.

Facebook cũng đã chính thức xác nhận với TechCrunch rằng họ đang xem xét loại bỏ hiển thị lượt like trên ứng dụng. Tuy nhiên có chắc việc Facebook làm điều này thực sự vì người dùng?

Mặc dù Facebook đã triển khai việc này song kết quả vẫn được giấu kín cho đến thời điểm hiện tại. Động thái của gã khổng lồ cũng cho thấy đang thực hiện việc này một cách âm thầm chậm rãi, bởi nếu làm nhanh, và gây ảnh hưởng đến quảng cáo, gã khổng lồ sẽ phải đối mặt với khủng hoảng và phải trả lại toàn bộ like.

Điều thú vị, là qua khảo sát thì chủ tài khoản vẫn sẽ thấy lượt like trên bài viết của họ nhưng bạn bè của họ thì không.

Một lý giải khác nữa đó Facebook làm điều này để níu giữ người dùng. Thông qua việc bỏ bộ đếm like facebook sẽ khuyến khích được nhiều người hơn chia sẻ bài viết, thông qua đó họ sẽ có thêm nhiều không gian cho việc quảng cáo. Mặt khác, việc này cũng giúp Facebook tránh né được việc bị sụt giảm mạnh tương tác gần đây. Điều này sẽ khiến cho các doanh nghiệp quảng cáo và người dùng sẽ qua một ứng dụng MXH khác.