ssvidnet ssvidnet
20/07/2025 07:41:00

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi, chạm mốc gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh hai tháng liên tiếp, đạt gần 4 tỷ USD sau 7 tháng đầu năm. Sầu riêng hồi phục mạnh mẽ, trong khi chuối, chanh leo và xoài chế biến trở thành động lực tăng trưởng mới cho ngành.

Xuất khẩu rau quả, sầu riêng, chanh leo, chuối Việt Nam, trái cây chế biến, thị trường Trung Quốc, thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu

Ngành rau quả Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu phục hồi rõ nét sau nhiều tháng sụt giảm. Riêng trong tháng 7, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 731 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch ước đạt 3,8 tỷ USD, thu hẹp đáng kể mức giảm xuống còn 2,2% so với cùng kỳ, thay vì gần 30% hồi đầu năm.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đây là tín hiệu rất tích cực nhờ vào sự trở lại của sầu riêng – loại trái cây từng tạo đột phá cho ngành năm 2023. Tại các vùng trọng điểm như Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, chất lượng sầu riêng được nâng cao nhờ giảm tỷ lệ tồn dư cadimi, cùng hệ thống kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ khâu trồng, thu hoạch đến đóng gói. Điều này giúp các doanh nghiệp đưa sầu riêng trở lại những thị trường quan trọng như Trung Quốc, Thái Lan.

Ngoài sầu riêng, các sản phẩm như dừa, xoài chế biến, chanh leo cũng có mức tăng trưởng tốt. Một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan ghi nhận mức tăng từ 10% đến 70%. Ngược lại, xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục và Thái Lan lại giảm 24% và 29% do các rào cản kỹ thuật vẫn còn tồn tại.

Tại Hội nghị Xuất khẩu Rau quả ngày 18/7 ở TP.HCM, chuối và chanh leo được nhấn mạnh là những sản phẩm chủ lực tiềm năng tiếp theo. Chanh leo Việt Nam hiện đang trong quá trình đàm phán để xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã nộp hồ sơ kỹ thuật đến Hàn Quốc, Thái Lan. Chuối Việt hiện đã có mặt tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Mỹ, và Trung Quốc.

Xuất khẩu rau quả, sầu riêng, chanh leo, chuối Việt Nam, trái cây chế biến, thị trường Trung Quốc, thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu

Dù gặp nhiều biến động, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm 48,2% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết triển vọng phục hồi của ngành trong nửa cuối năm nay được thúc đẩy bởi 4 yếu tố chính:

Doanh nghiệp chủ động điều chỉnh quy trình sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn mới, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc.

Tiến độ cấp mã vùng trồng và cơ sở đóng gói được đẩy mạnh, các thủ tục kỹ thuật được tháo gỡ qua đối thoại song phương.

Thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia tăng trưởng ổn định – đặc biệt với sản phẩm chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị và giảm rủi ro.

Tỷ trọng trái cây chế biến ngày càng tăng, giúp cải thiện thời gian bảo quản, nâng cao chất lượng xuất khẩu.

Các chuyên gia nhận định, từ cú hích của sầu riêng cho đến sự trỗi dậy của chuối và chanh leo, ngành rau quả Việt Nam đang từng bước tái định vị trên bản đồ nông sản toàn cầu. Mục tiêu không chỉ là gia tăng sản lượng mà còn phải nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường xuất khẩu một cách bền vững.


   
0 bình luận     0 lượt thích

Mạng xã hội Men TV - Men Trending Vietnam hướng đến chia sẻ và lan tỏa lối sống tích cực, giàu nghị lực, bản lĩnh của người đàn ông Việt Nam.
Cơ quan chủ quản: VN TELECOM
Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội
Giấy phép hoạt động mạng xã hội số 715/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 28/12/2015.
Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Sĩ Nông.
Văn phòng TP.HCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.
Hotline: 0901.868.399
Truyền thông: 0932196959(Mr. Hiếu Thượng)
Email: mentv.social@gmail.com