Zen Zen
06/10/2022 17:38:27

TGĐ Miza Nghi Sơn: Không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế

Đó là tuyên bố từ người đứng đầu Công ty TNHH Miza Nghi Sơn - ông Lê Văn Hiệp, đồng thời xác minh những thông tin tiêu cực sai sự thật liên quan đến Miza Nghi Sơn trên truyền thông, cụ thể là liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường cũng như hoạt động xả thải của nhà máy.

Cụ thể, theo phản ánh trên Tạp chí Nông thôn và Phát triển, trong thời gian qua, nhiều bài viết liên quan tới hoạt động sản xuất, mà cụ thể là xả thải của Công ty TNHH Miza Nghi Sơn liên tục bị Tạp chí môi trường và Cuộc Sống đăng tải, gây hoang mang, bối rối cho người dân, đặc biệt là dân cư sống quanh khu vực xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa – nơi nhà máy Miza Nghi Sơn tọa lạc.

Để làm rõ ràng vấn đề này cũng như cung cấp cái nhìn khách quan, đa chiều hơn về vụ việc; Phóng viên Tạp chí Nông thôn và Phát triển đã có buổi trao đổi trực tiếp với TGĐ Công ty TNHH Miza Nghi Sơn, ông Lê Văn Hiệp.

Để rộng đường dư luận và làm rõ, thông tin liên quan đến vụ việc cho những cá nhân, tổ chức quan tâm, xin mạn phép chia sẻ lại cuộc nói chuyện giữa Tạp chí Nông thôn & Phát triển với người đứng đầu nhà máy Miza Nghi Sơn.

nhà máy Miza Nghi Sơn

Thưa ông, gần đây có một số thông tin tiêu cực liên quan tới hoạt động của nhà máy Miza Nghi Sơn, mà cụ thể là liên quan tới vấn đề bảo vệ môi trường cũng như hoạt động xả thải.

Hiện nay, câu hỏi mà người dân thắc mắc nhất là: Liệu Miza Nghi Sơn có tuân thủ đúng quy định pháp luật về công tác môi trường hay không?

Ông Lê Văn Hiệp: Vâng, điều đầu tiên Công ty xin cảm ơn đóng góp, phản ánh của các cơ quan Báo chí, Truyền thông đến với hoạt động của Công ty. Mọi đóng góp của các cơ quan báo chí – nếu đúng sự thật – luôn là nguồn động lực to lớn giúp công ty đổi mới, phát triển, khắc phục những thiếu sót.

Từ ngày mới thành lập, Miza Nghi Sơn luôn đặt mục tiêu trở thành công ty tái chế giấy rác hàng đầu trong nước. Bởi vậy, chúng tôi xin đề cao tầm quan trọng của môi trường cũng như bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Với tư cách người đứng đầu doanh nghiệp, tôi xin khẳng định không có chuyện Miza Nghi Sơn không tuân thủ đúng các quy định pháp luật về công tác môi trường. Điều này cũng đã được các cơ quan chức năng khẳng định và chứng minh.

Mới đây, theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa ngày 06/7/2022, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm và đại diện thôn Ninh Sơn kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất bao bì Miza Nghi Sơn, qua kiểm tra cho thấy:

+ Nhà máy đang hoạt động với khoảng 80% công suất, đang vận hành các công trình xử lý chất thải; thời điểm kiểm tra không thấy khói đen và mùi khét của khói thải.

Ngày 16/7/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm và đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất bao bì Miza Nghi Sơn, qua kiểm tra cho thấy:

+ Công ty đã có các hồ sơ, thủ tục về môi trường liên quan gồm: Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu, Giấy phép khai thác sử dụng nước dưới đất, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, kế hoạch vận hành thử nghiệm, hợp đồng thu gom xử lý chất thải. Công ty đã lập hồ sơ đề xuất cấp Giấy phép Môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, cấp phép.

+ Công ty đã đầu tư xây dựng đầy đủ công trình xử lý nước thải, xử lý khói thải, thực hiện thu gom, quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận đồng thời cùng Giấy xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu số 36/GXN BTNMT ngày 08/6/2021.

Hiện đang có thông tin về việc nhà máy Miza Nghi Sơn liên tục thải khói đen ra môi trường, có mùi hôi và khét, thậm chí có hình ảnh ghi lại. Trong khí đó, nước thải của nhà máy có màu đen kịt hôi thối gây hiện tượng cá chết. Ông trả lời sao về vấn đề này thưa ông?

Ông Lê Văn Hiệp: Ngay khi thông tin này xuất hiện trên Internet, nhiều đoàn kiểm tra của Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc – Tổng cục Môi trường và Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có mặt tại nhà máy của Công ty để lấy mẫu khói thải, nước thải nhằm thẩm định, kiểm tra và đánh giá chính xác tính xác thực của thông tin. Với tất cả các đoàn kiểm tra, chúng tôi đều cố gắng cung cấp đầy đủ, chính xác nhất về hoạt động của nhà máy.

Ngay sau đó, các đánh giá của cơ quan chức năng cũng đánh giá nhiều thông tin trên Tạp chí môi trường và Cuộc sống về hoạt động xả thải của nhà máy Miza Nghi Sơn là sai sự thật.

Cụ thể, theo thông tin mà Miza Nghi Sơn cung cấp cho báo chí, ngày 22/7/2022, Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc - Tổng cục Môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN, UBND thị xã Nghi Sơn, UBND xã Trường Lâm, phường Mai Lâm và 2 đại diện thôn Ninh Sơn, phố Mai Lâm kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất bao bì Miza Nghi Sơn.

Theo Báo cáo số 27/BC-TCMT ngày 02/8/2022 của Cục Bảo vệ môi trường Miền Bắc (Bộ Tài nguyên và môi trường) về kết quả xác minh một số thông tin về vấn đề xả thải khói đen, có mùi hôi và mùi khét.

Đại diện, Ban Quản lý Nghi Sơn và BQL các Khu Công nghiệp, ông Phó Trọng Đại có cho biết: "Khí thải màu đen là không thường xuyên, chỉ xuất hiện 1 đến vài ngày, Ban đã tham dự 2 lần xử lý nội dung trên, nguyên nhân là do công ty đang trong quá trình vận hành thử nghiệm, do nhiên liệu sử dụng lò đốt chưa đạt yêu cầu, hệ thống thoát nước thải khu vực này không chỉ của riêng Công ty mà từ công ty khác nữa nên việc đánh giá nước thải từ công ty thải ra môi trường có màu đen và gây hiện tượng cá chết là chưa có cơ sở”.

Đối với phản ánh Công ty lén lút xả nước thải ra con kênh thủy lợi gần đó, nước có màu đen kịt hôi thối gây hiện tượng cá chết: Về phản ánh này, các Đơn vị quản lý, cấp chính quyền địa phương và các hộ dân tham dự khẳng định không có hiện tượng cá chết, nhưng có hiện tượng nước màu đen sau mưa.

- Hiện có 02 Công ty đang hoạt động xả thải vào kênh; có đặc điểm chung là khi mưa, nước mưa từ 02 Công ty cùng xả ra kênh thoát nước chung trước cổng các Công ty; nước mưa rửa trôi qua mặt bằng Công ty ra kênh thoát nước chung có màu đen (trong 15 phút đầu trận mưa) nên khó xác định nước mưa màu đen do Công ty nào.

Xác minh thực tế nước cho thấy: nước thải sau xử lý của Công ty có ống nối bằng nhựa kín vượt qua đường giao thông, điểm xả cuối trước khi ra ao chung có hệ thống quan trắc tự động liên tục; kênh thoát nước mưa chung trước cổng các Nhà máy không có nước; nước thải sau xử lý được nối bằng ống nhựa kín vượt qua kênh và qua đường nhựa ra ao chung có cửa cống ở cuối ao.

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành Hóa, Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trường cũng đã tiến hành rà soát số liệu đối với quan trắc môi trường tự động đối với khói thải của nhà máy từ ngày 5/7 đến ngày 25/7/2022, kết quả cho thấy công ty vi phạm quy định về xả khí theo quy định của pháp luật, kết quả đo đạc ông khói, lò hơi, đốt hơi vào thời điểm 16h và 21h ngày 25/7/2022 cũng cho thấy nồng độ bụi, khói thải và bụi kim loại nằm trong giới hạn cho phép theo QCVL 302012PTNPMT có kết quả phân tích chất lượng ống khói kèm theo.

nhà máy Miza Nghi Sơn

nhà máy Miza Nghi SơnMột số văn bản xác minh thực hư về vụ việc 

Còn vấn đề về sức khỏe của người dân sống quanh khu vực nhà máy thì sao thưa ông? Liệu thông tin về việc vì hoạt động xả thải gây ra cá chết hàng loạt do công ty xả thải và khói thải đã dẫn tới trường hợp trẻ nhỏ và người già phải nhập viện vì một số bệnh liên quan đến đường hô hấp?

Ông Lê Văn Hiệp: Về vấn đề này, vào ngày 18/09/2022, chúng tôi có tổ chức cuộc họp với đại diện UBND xã Trường Lâm, đại diện Lãnh đạo thôn Ninh Sơn. Theo đó, đại diện đơn vị quản lý, cấp chính quyền địa phương và các hộ dân tham dự cuộc họp đều khẳng định không có hiện tượng cá chết do xả thải và người già, trẻ nhỏ nhập viện do khói thải.

Thậm chí, tôi nhớ ông Lê Văn Đoàn – Bí thư Chi bộ Thôn Ninh Sơn đã rất bức xúc đứng ra thay chúng tôi và nói thế này: “Một số thành phần bên ngoài không ưa Công ty từ lúc nhà máy bắt đầu đi vào xây dựng nên tạo ý kiến trái chiều làm ảnh hưởng đến uy tín Công ty. Vu oan cho Công ty, làm gì có người đi viện do nhà máy, vu oan cá chết.

Các con em của thôn chúng tôi đang làm việc cho Công ty rất nhiều, sức khỏe đều rất tốt đảm bảo công việc tại nhà máy, nên chúng ta phải hiểu rõ không có việc ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Bà Lê Thị Thi – Chủ tịch HĐND thôn hay bà Hoàng Thị Hiền, bà Lê Thị Tâm, ông Nguyễn Văn Quyền đều đứng ra bảo vệ công ty và khẳng định không có hiện tượng người già, trẻ em bị ốm nhập viện bởi hoạt động sản xuất của công ty.

Sự ủng hộ của người dân quanh khu vực nhà máy là niềm động viên rất lớn của chúng tôi trên hành trình đòi lại công bằng, xóa bỏ những đặt điều, vu khống.

Bên cạnh đó, trong văn bản số 27/BC-TCMT của Tổng cục Môi trường ngày 2/8/2022 cũng có khẳng định: “Bà con cũng phản ánh có một trường hợp phải nhập viện là ông Nguyễn Duy Bằng (trước kia là công nhân của nhà máy) là con ông Nguyễn Duy Ân phải đi cấp cứu.

Tuy nhiên, theo Giấy ra viện do Khoa da liễu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hoá cấp ghi rõ: ông Bằng xuất viện với bệnh chính là L30.3 - Viêm da nhiễm trùng và Bệnh án của Bệnh viện Đa khoa Hợp Lực có ghi nhận ông Bằng có tiền sử về hở van tim ba lá mức độ vừa và hở van động mạch phổi mức độ nhẹ, không có dấu hiệu liên quan đến việc ô nhiễm khí thải của Công ty”.

Vậy trước nhiều thông tin được cho là vu khống, sai sự thật về hoạt động của nhà máy như vậy, Công ty TNHH Miza Nghi Sơn sẽ làm gì tiếp theo để bảo vệ danh dự, uy tín cho mình?

Ông Lê Văn Hiệp: Từ khi có những thông tin sai sự thật về Miza Nghi Sơn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Công ty nói chung và của nhà máy nói riêng, gây suy giảm niềm tin của nhân dân và đối tác đối với hoạt động của nhà máy. Đây là những thiệt hại không đo đếm được bằng tiền bạc mà còn là uy tín, danh dự của một doanh nghiệp luôn mong muốn làm tốt, cống hiến cho sự phát triển của đất nước, nhân dân.

Bởi vậy, chúng tôi không chỉ cùng với chính quyền thanh tra, kiểm tra lại hoạt động của nhà máy mà còn lấy ý kiến của nhân dân sinh sống quanh khu vực để lần nữa đánh giá, nếu có sai sót.

Khi nhận ra nguyên nhân chủ yếu không phải đến từ Nhà máy mà do nhiều tác động với ý đồ “xấu xa” bên ngoài, tôi và toàn thể anh em nhân viên công ty lập tức lên tiếng thanh minh rộng rãi trên Internet, đồng thời gửi đơn kêu cứu/kiến nghị tới các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa, Cục Tài nguyên & Môi trường, Ban Tuyên giáo, Ủy Ban kiểm tra TW, Bộ Thông Tin và Truyền Thông cũng như các cơ quan chức năng liên quan. Miza Nghi Sơn mong muốn, với cái nhìn khách quan, nghiêm minh của pháp luật, sẽ trả lại sự trong sạch cho công ty chúng tôi.

Điều cuối cùng, với tư cách là người đứng đầu Miza Nghi Sơn, tôi xin khẳng định: Miza Nghi Sơn luôn cam kết đảm bảo sự ổn định, bền vững của môi trường. Chúng tôi sẽ không bao giờ đánh đổi môi trường để lấy lợi ích kinh tế vì chúng tôi hiểu, chỉ có chung sống hòa hợp với thiên nhiên, dựa vào sức mạnh và tài nguyên của môi trường thì doanh nghiệp mới ổn định và phát triển bền vững.

Vâng, rất cảm ơn ông đã trả lời cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Xin chúc ông và Công ty TNHH Miza Nghi Sơn tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai!

Được biết, Công ty Miza Nghi Sơn đã thực hiện các video để truyền tải những căn cứ, xác minh về thực hư của các thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của mình. 

Video về nội dung sai sự thật trong bài viết: “Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì xả khói gây ô nhiễm môi trường” đăng tải ngày 05/7/2022.

Video về nội dung sai sự thật trong bài viết tiếp theo: “Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Bài 2: Việc phản ánh của nhân dân về Công ty TNHH Miza Nghi Sơn hoạt động có xả khói màu đen và mùi hôi là có cơ sở”20/7/2022.

Thông tin về Nhà máy Miza Nghi Sơn:

Công ty TNHH Miza Nghi Sơn được thành lập vào ngày 07/01/2018. Giấy đăng ký kinh doanh số: 2802520818 do sở kế hoạch và đầu tư Tỉnh Thanh Hóa cấp. Công ty có địa chỉ toạ lạc lại Khu công nghiệp số 05 thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, Xã Trường Lâm, Thị xã Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hoá, Việt Nam. 

SĐT: 02377776886

Ngành nghề kinh doanh chính trong giấy phép đăng ký kinh doanh:

     - Sản xuất bột giấy, giấy và bìa.

     - Sản xuất giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa.

     - Tái chế phế liệu.

     - Xử lý và tiêu hủy rác thải không độc hại.

     - Thu gom rác thải không độc hại.

     - Các ngành nghề khác.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.