Nissan vừa công bố một loạt thay đổi lớn trong bộ máy lãnh đạo, đặt trọng tâm vào thị trường Trung Quốc với hy vọng vực dậy thị phần đã mất và đưa thương hiệu vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.
Trong bối cảnh "ngàn cân treo sợi tóc," Nissan quyết định cải tổ mạnh mẽ hệ thống quản lý. Đáng chú ý, ông Stephen Ma, Giám đốc Tài chính đương nhiệm, sẽ chuyển sang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Trung Quốc. Người thay thế ông Ma ở vị trí Giám đốc Tài chính là Jeremie Papin, hiện đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Mỹ.
Sự thay đổi tiếp tục lan rộng khi Christian Meunier, đương kim Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Trung Quốc, sẽ chuyển sang vị trí Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Mỹ thay cho ông Papin. Đồng thời, Nissan cũng bổ nhiệm Guillaume Cartie làm Giám đốc Hiệu suất mới, chính thức nhận nhiệm vụ từ ngày 1/12.
Bà Asako Hoshino, hiện là Giám đốc Thương hiệu và Khách hàng (CBCO) kiêm Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Nhật Bản/ASEAN, sẽ thôi giám sát thị trường Nhật Bản/ASEAN để tập trung hoàn toàn vào vai trò CBCO. Người kế nhiệm bà ở khu vực này là Shohei Yamazaki, Chủ tịch Ủy ban Quản lý khu vực Trung Quốc hiện tại. Các thay đổi trong bộ máy lãnh đạo sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2025.
Chiến dịch tái cấu trúc lần này được triển khai khi Nissan đang đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Hãng xe Nhật Bản liên tục đánh mất thị phần tại các thị trường chủ chốt. Tại Mỹ, doanh số năm 2023 chỉ đạt 834.097 xe, giảm gần 300.000 xe so với một thập kỷ trước.
Cũng vào cuối tháng 11, Nissan thừa nhận với Reuters rằng tình hình hiện tại chỉ đủ để hãng "cầm cự" trong 12-14 tháng. Bức tranh tài chính ảm đạm càng được khắc họa rõ hơn khi lợi nhuận của Nissan trong quý III năm nay sụt giảm tới 85%, tương đương mức lỗ ròng khoảng 60,1 triệu USD.
Bước đi mạnh mẽ trong việc cải tổ nhân sự được kỳ vọng sẽ giúp Nissan tìm lại vị thế đã mất, đặc biệt tại Trung Quốc – một trong những thị trường ôtô lớn nhất và khắc nghiệt nhất thế giới.