
Sáng 2/11, giá tiêu tại các vùng trọng điểm tăng nhẹ 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Mức giao dịch phổ biến hiện ở 145.000 – 147.000 đồng/kg.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), đà tăng nhờ hoạt động xuất khẩu thuận lợi và nhu cầu thế giới cải thiện. Ông Nguyễn Nam Hải – Chủ tịch VPSA – nhận định, hồ tiêu Việt Nam vẫn giữ sức cạnh tranh nhờ chất lượng và khả năng truy xuất nguồn gốc ngày càng hoàn thiện.
Số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam cho thấy, quý III/2025, giá tiêu tăng 12–15,6% so với quý II. Xuất khẩu đạt 63.242 tấn, trị giá 417,7 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và 17,1% về giá trị so với cùng kỳ 2024.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 186.503 tấn hồ tiêu, giảm 7,1% về lượng nhưng đạt 1,27 tỷ USD, gần bằng cả năm 2024 và tăng 28% về giá trị. Dữ liệu này cho thấy giá xuất khẩu cao bù đắp sản lượng giảm, duy trì tăng trưởng ổn định.
VPSA cho biết, mặc dù nhu cầu từ Mỹ giảm, xuất khẩu sang Trung Quốc, Ấn Độ, Hà Lan, Philippines tăng mạnh, giúp kim ngạch duy trì xu hướng đi lên. Cơ cấu thị trường cũng đang chuyển dịch tích cực, mở rộng sang châu Phi, Đông Âu và Trung Đông, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống.

Báo cáo từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) ngày 2/11/2025 cho thấy, giá tiêu tại các nước sản xuất lớn ổn định:
Mặc dù thị trường quốc tế đi ngang, Việt Nam vẫn chiếm vị trí dẫn đầu tại Ấn Độ, với 1.058 tấn, chiếm 34,5% thị phần. Các thị trường lớn khác gồm Mỹ, Đức và Ấn Độ, chiếm 24,7%, 8,1% và 6,1% kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu sang Đức và Ấn Độ tăng lần lượt 43,4% và 64,3% nhờ nhu cầu tiêu thụ gia vị và chế biến thực phẩm.
VPSA dự báo, nhu cầu tiêu toàn cầu tăng cao, đặc biệt tại Ấn Độ, nơi sản lượng nội địa dự kiến giảm 20% do thời tiết khô hạn, sẽ thúc đẩy nhập khẩu trong quý IV/2025.
Cùng với giá tiêu quốc tế duy trì vùng cao và sản lượng toàn cầu giảm 10–12%, giá tiêu trong nước dự báo vẫn ổn định, nhiều khả năng vượt 148.000 đồng/kg nếu nguồn cung hạn chế kéo dài.
Ông Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh, trong dài hạn, ngành hồ tiêu Việt Nam cần phát triển sản phẩm chế biến sâu, đa dạng hóa thị trường, nâng cao truy xuất nguồn gốc, tận dụng lợi thế giá cao và củng cố vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới.