Minh Anh Minh Anh
30/07/2021 11:28:45

‘Hoàng kim’ của Amazon mờ dần khi ngày nhiều người được tiêm vắc xin

Amazon đã tỏa sáng và nổi lên như cửa hàng thiết yếu cho người mua sắm trong nước trong thời kỳ đại dịch Covid-19 đẩy lợi nhuận và doanh số của nó lên mức kỷ lục. Tuy nhiên giờ đây cơn sốt trực tuyến đã bắt đầu trở nên chậm lại và có lẽ hoàng kim nhờ đại dịch của nó sắp phải chấm dứt.

Việc này cũng không quá hiểu khi mà số lượng người dùng được tiêm phòng Vắc xin tại Mỹ ngày càng nhiều và những người này đã bắt đầu quay trở lại cuộc sống thường nhật với các thói quen cũ mua sắm tại các cửa hàng và ăn tối bên ngoài. Tốc độ mua sắm trực tuyến trên Amazon đã chậm lại và điều này thể hiện rõ trong báo cáo doanh thu quý II gần đây của công ty.

Cụ thể hôm thứ Năm, nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã báo cáo doanh số bán hàng và đưa ra dự báo không như mong đợi. Cổ phiếu đã giảm khoảng 7% trong giao dịch kéo dài sau khi kết quả được công bố.

Đáng chú ý là Công ty có trụ sở tại Seattle của Amazon trong đại dịch đã đầu tư hàng tỷ đồng để vận hành để giảm thiểu sự lây lan của Covid-19 qua các cơ sở của mình và thuê hàng trăm nghìn công nhân để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Giám đốc điều hành mới Andy Jassy, người đã nắm quyền lãnh đạo từ người sáng lập Jeff Bezos vào ngày 5 tháng 7 đã phải thuyết phục các nhà đầu tư rằng Amazon tiếp tục là một sự đánh cược tốt trong dài hạn mặc dù tăng trưởng doanh thu đang chậm lại và công ty phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan quản lý Mỹ và Châu Âu, thị trường lớn nhất của nó.

Các nhà đầu tư đã bỏ qua lợi nhuận tốt hơn dự đoán và hiệu suất mạnh mẽ trong quý từ mảng kinh doanh quảng cáo của công ty và đơn vị đám mây Amazon Web Services. Thay vào đó, họ tập trung vào việc tăng trưởng chậm lại cho mảng kinh doanh thương mại điện tử cốt lõi của công ty. Điều này thật đáng tiếc.

Và mặt khác các nhà đầu tư cũng khá đắn đo trước những thuyết phục của giám đốc điều hành mới. Một chuyên gia đã phân tích rằng chi phí đã tăng cao hơn cũng kéo dài khi Amazon tiếp tục tăng công suất và thuê nhân công để đáp ứng nhu cầu đã tăng vọt trong hai năm qua.

Ông nói, một số cơ sở đang xử lý gấp đôi khối lượng gói hàng mà họ đã làm cách đây hai năm. Và Amazon phải cạnh tranh trên thị trường lao động dành cho nhân viên khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp mở cửa trở lại, điều này sẽ làm tăng thêm chi phí.

Olsavsky nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị, thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của Amazon: “Tôi sẽ tính đến áp lực tiền lương trước mắt. Tổng chi phí hoạt động trong quý II đã tăng 27% lên 105,4 tỷ USD.

Amazon cho biết, doanh thu sẽ là 106 tỷ đến 112 tỷ USD trong giai đoạn kết thúc vào tháng 9. Lợi nhuận hoạt động sẽ là 2,5 tỷ đô la đến 6 tỷ đô la. Các nhà phân tích ước tính trung bình 8,11 tỷ USD lợi nhuận từ doanh số bán hàng là 118,7 tỷ USD, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp.

Doanh thu quý II tăng 27% lên 113,1 tỷ USD. Thấp hơn kỳ vọng 115 tỷ USD. Lợi nhuận là 15,12 đô la một cổ phiếu sau khi kết thúc vào ngày 30/6

Bezos vẫn là chủ tịch điều hành. Bezos cho biết ông muốn tập trung sự chú ý vào các sáng kiến mới, điều này cho thấy Jassy sẽ giám sát hoạt động kinh doanh hàng ngày của Amazon. Jassy trước đây đã điều hành đơn vị đám mây.

Doanh thu AWS tăng 37% trong quý lên 14,8 tỷ đô la – mức tăng doanh thu hàng năm lớn nhất trong hai năm. Danh mục doanh thu “khác” của công ty, chủ yếu là bán quảng cáo, đã tăng 87% lên 7,92 tỷ đô la. Cả hai đơn vị đều đứng đầu ước tính của các nhà phân tích.

Lợi nhuận của Amazon trong thời kỳ đại dịch đến từ việc có thêm nhiều thành viên Prime, những người trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để đổi lấy chiết khấu vận chuyển và các đặc quyền khác.

Amazon có 153 triệu thành viên Prime ở Mỹ vào cuối tháng 6, tăng 25% so với một năm trước đó, theo Consumer Intelligence Research Partners. Thành viên Prime mua sắm thường xuyên hơn trên Amazon và chi tiêu trên trang web này nhiều gấp đôi so với những người không phải là thành viên Prime.

Bất chấp các khoản đầu tư lớn vào thương mại điện tử của các đối thủ cạnh tranh bao gồm Walmart, Target và Best Buy, Amazon vẫn là nhà lãnh đạo thương mại điện tử vô song ở Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của nó. Người mua sắm Hoa Kỳ sẽ chi 367 tỷ đô la cho Amazon trong năm nay, tăng 15,3% so với năm 2020, theo EMarketer Inc., 40,4% thị phần của Amazon trong tất cả chi tiêu trực tuyến ở Hoa Kỳ lớn hơn chín đối thủ cạnh tranh tiếp theo cộng lại.

Công ty tiếp tục mở rộng lực lượng lao động. Nó có gần 1,34 triệu nhân viên trên toàn thế giới tính đến ngày 30 tháng 6, tăng 52% so với một năm trước đó. Olsavsky cho biết Amazon đang tuyển dụng công nhân trong một thị trường lao động eo hẹp bằng cách đưa ra mức lương và phúc lợi cạnh tranh.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.