Minh Anh Minh Anh
17/07/2021 14:20:15

Làm sao phát hiện và ngăn chặn ai đó dùng chùa Wifi nhà bạn?

Nếu như một ngày bạn bất ngờ nhận gần đây mạng wifi của mình trở nên yếu hẳn gần như mọi lúc thì rất có thể một số người đã xài chùa wifi nhà bạn mà bạn không hề hay biết. Làm thế nào để có thể phát hiện điều này? Hãy để ý các đặc điểm sau và kiểm tra nhé.

1. Đếm bộ định tuyến

Để biết có người nào đang lén dùng mạng không, cách đơn giản nhất là đếm số lượng kết nối với bộ định tuyến. Khi không có công cụ nào kiểm tra, một cách đơn giản là ngắt tất cả thiết bị đang kết nối tới mạng Wi-Fi, sau đó để ý các đèn nhấp nháy ở mặt trước bộ phát.

Nếu bộ định tuyến vẫn truyền dữ liệu ngay cả khi đã ngắt kết nối Wi-Fi với tất cả thiết bị trong nhà, rất có thể hệ thống mạng của bạn đã bị kẻ gian đột nhập.

2. Sử dụng ứng dụng để kiểm tra

Bạn cũng có thể dùng các ứng dụng trên điện thoại thông minh như WiFi Thief Detector hoặc WiFi Guard để phát hiện những kẻ xâm nhập. Cả hai ứng dụng này đều hỗ trợ rất tốt cho người dùng với giao diện đơn giản, dễ làm quen giúp phát hiện nhanh các hoạt động đáng ngờ.

Môt lựa chọn khác là phần mềm giám sát Internet cũng là một sự lựa chọn tốt. Phần mềm Wireless Network Watcher cho phép cả người dùng Windows và MacOS quan sát được tất cả các thiết bị được kết nối với Wi-Fi.

Khi khởi động, phần mềm sẽ xuất hiện danh sách các thiết bị đang kết nối với hệ thống Wi-Fi và bạn chỉ cần xác định các máy của mình để tìm ra được kẻ gian.

3. Cách bảo vệ wifi tránh bị câu chùa

Cách 1: Đổi mật khẩu

Nếu phát hiện một thiết bị đáng ngờ, bạn chỉ cần đổi mật khẩu Wi-Fi. Đây là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất để bảo vệ hệ thống mạng mặc dù bạn phải đăng nhập lại Wi-Fi từ đầu cho các thiết bị của mình.

Nếu mật khẩu bạn đủ mạnh, sẽ không ai có thể xâm nhập vào hệ thống Wi-Fi của bạn trừ hacker. Tất nhiên, vẫn có những công cụ giúp xâm nhập mạng Wi-FI đã đặt mật khẩu như Silica hay Hashcat.

Dù là phần mềm có phí hay miễn phí, chúng cũng đều phụ thuộc vào việc dò mã. Do đó, mật khẩu Wi-Fi đủ mạnh sẽ khiến cho tất cả hacker phải nản lòng. Hãy đặt mật khẩu dài hơn và khó đoán hơn để bảo vệ hệ thống W-iFi nhà bạn.

Cách 2: Ẩn wifi

Nếu muốn đảm bảo tuyệt đối không ai xâm nhập được vào mạng, bạn có thể ẩn SSID (tên mạng Wi-Fi). Mạng nhà bạn sẽ không hiện lên khi những người khác tìm kiếm mạng Wi-Fi xung quanh. Người muốn kết nối bắt buộc nhập địa chỉ IP. Bằng cách này bạn có thể tránh được việc bị xài chùa Wifi.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.