Minh Anh Minh Anh
03/07/2021 11:12:34

90% nhân viên Apple ủng hộ làm việc từ xa, phản đối việc quay về văn phòng

Trang  The Verge đưa tin, mới đây trong một cuộc khảo sát nội bộ tại Apple cho thấy 90% nhân viên vẫn mong muốn được làm việc linh hoạt tại nhà, không muốn quay lại văn phòng.

Tính đến cuối năm 2020 thì toàn Apple có khoảng 147.000 nhân viên. Dịch Covid-19 bùng phát khiến cho Apple cũng như nhiều công ty khác phải chuyển đổi linh hoạt cho phép các nhân viên hoạt động từ xa để tránh làm gián đoạn công việc.

Những tưởng rằng sau khi dịch được kiểm soát, các nhân viên sẽ hồ hởi quay trở lại văn phòng làm việc thì kết quả khảo sát nội bộ của công ty này khiến nhiều người phải bất ngờ.

Theo đó gần 90% nhân viên của Apple tham gia một cuộc khảo sát nội bộ vào tháng 6 đã đánh dấu “hoàn toàn đồng ý” vào lựa chọn “làm việc linh hoạt là vấn đề rất quan trọng với tôi”. Và khoảng 58% cho rằng nếu như bắt nhân viên quay trở lại văn phòng thì sẽ có nhiều người nghỉ việc. Điều này cho thấy nhân viên của Apple thực sự không hài lòng với mô hình làm việc kết hợp của Apple.

Đầu tháng 6, Apple lần đầu thông báo sẽ yêu cầu nhân viên trở lại văn phòng làm việc 3 ngày/tuần, bắt đầu từ tháng 9. Ngay sau khi thông báo được đưa ra, hàng chục nhân viên đã viết một lá thư phản đối chính sách này, đồng thời ủng hộ chính sách làm việc linh hoạt.

Có nên tiếp tục duy trì làm việc từ sau hậu Covid-19?

Apple

Đại dịch COVID-19 đã tạo ra động lực để các tập đoàn thử nghiệm mô hình hoạt động từ xa trên quy mô lớn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng năng suất lao động không những không bị ảnh hưởng bởi hình thức này, mà thậm chí trong một số trường hợp, chỉ số còn được cải thiện đáng kể nhờ tiết kiệm thời gian đi lại.

Tuy nhiên, xu hướng này vẫn có những ảnh hưởng nhất định. Bà Daryl Fairweather, nhà kinh tế trưởng tại công ty môi giới bất động sản Redfin, cho biết đại dịch COVID-19 đã đẩy nhanh một xu hướng xuất hiện từ trước đó: Ngày càng có nhiều người Mỹ tìm kiếm những ngôi nhà rẻ hơn ở các thành phố và vùng ngoại ô thưa dân cư.

Điều này được thể hiện qua số liệu cho thấy ngay cả khi số lượng nhà để bán đã giảm trên toàn quốc trong năm 2020, nguồn cung nhà ở New York, San Francisco và Los Angeles đã tăng lên. Số nhà có sẵn ở các thành phố ven biển lớn khác, chẳng hạn như Seattle, Boston và Washington tuy cũng suy giảm nhưng ở mức nhỏ hơn nhiều so với mức trung bình trên toàn quốc.

Những biến động như vậy có thể gây ra thay đổi về tình trạng cư trú của người dân và ảnh hưởng đến kinh tế của các khu vực thành phố lớn. Một số nhân công có tay nghề cao có thể di cư từ các thành phố ven biển đắt đỏ về các thành phố hoặc thị trấn nhỏ có giá cả phải chăng hơn.

Thu từ thuế của các thành phố lớn có thể sụt giảm do ngày càng ít công nhân làm việc tại các quán bar, nhà hàng và quán cà phê.Ngay cả khi những người làm việc từ xa không chuyển đi, nhiều thành phố cũng bị ảnh hưởng về mặt tài chính. Một nghiên cứu học thuật ước tính rằng chi tiêu của người lao động tại các doanh nghiệp ở trung tâm thành phố sẽ giảm từ 5% đến 10% sau đại dịch.

Điều cần chú ý nữa là cơ hội làm việc từ xa linh hoạt là không đồng đều giữa các ngành nghề. Xu hướng này chủ yếu tập trung một cách không cân đối cho nhóm lao động có học vấn cao với mức lương tốt.

Các công việc được trả lương thấp hơn thường yêu cầu nhân viên phải làm việc tại chỗ hoặc tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.