Zen Zen
15/06/2021 07:23:46

Thị trường bất động sản TPHCM ‘đóng băng’ vì dịch bệnh

Thị trường bất động sản TPHCM đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Mức giao dịch thấp kỷ lục khiến bất động sản TPHCM hầu như rơi vào tình trạng "đóng băng".

Theo tác giả Tiểu Thuý (báo Tiêu Dùng), thị trường bất động sản TPHCM trong thời gian đang gần như đóng băng hoàn toàn do ảnh hưởng to lớn từ dịch bệnh Covid-19. Khủng hoảng bất động sản lan rộng không chừa phân khúc nào, từ căn hộ, đất nền, cho đến mặt cho thuê… Tất cả các phân khúc bất động sản đều có mức giao dịch thấp kỷ lục trong vòng 3 năm qua.

Dự án dở dang, doanh nghiệp ‘khóc ròng’

Nhiều dự án bất động sản ở TPHCM, dưới ảnh hưởng của Covid-19 đã lâm vào tình trạng “chết lâm sàng”, dang dở không thể tiếp tục. Các doanh nghiệp bất động sản vốn ít gần như chực chờ bờ vực phá sản do không đủ chi phí duy trì để chờ tiếp tục thực hiện dự án.

Cũng do đại dịch Covid-19, nhà đầu tư hay khách mua nhà để ở cũng “án binh bất động” và dẫn đến mất đầu ra cho các dự án bất động sản trên địa bàn TPHCM.

Theo thống kê từ sàn giao dịch bất động sản online batdongsan.com.vn, “khốn khổ” nhất là phân khúc bất động sản cho thuê, đặc biệt là nhà phố mặt tiền cho thuê. Nhu cầu thuê nhà riêng, nhà mặt phố giảm 11 – 18% trong tháng 4/2021. Đến tháng 5/2021, mức giảm lên đến 20%.

Giá nhà cho thuê, đặc biệt là nhà phố mặt tiền cho thuê được nhiều chủ nhà giảm mạnh có khi đến 40%, thậm chí 50% nhưng vẫn có không ít trường hợp khách trả mặt bằng và trống khách thuê tiếp.

Tại phân khúc căn hộ cho thuê, thống kê từ sàn giao dịch batdongsan.com.vn cũng cho thấy đã giảm mạnh cả về nguồn cung lẫn số lượng dự án mới. Cụ thể, trong tháng 5/2021 toàn thành phố chỉ có 374 căn hộ, tức chỉ bằng 14% so với tháng trước (2698 căn hộ).

Cũng trong thống kê mới nhất của sàn giao dịch bất động sản online nói trên, nhu cầu tìm mua căn hộ đã giảm 25% so với tháng 4/2021. Trong tháng 5/2021 chỉ có 115 giao dịch mua bán căn hộ thành công, chỉ bằng 5% so với tháng trường (2.115 căn).

Phân khúc đất nền TPHCM cũng chịu chung số phận khi nhiều dự án bị “vỡ kế hoạch”. Do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều dự án vốn sẽ mở bán nhưng phải tạm hoãn lại. Dịch bệnh phức tạp cũng khiến cho nhu cầu đầu tư đối với đất nền ở TPHCM trong tháng 5/2021 cũng giảm 19% so với tháng 4/2021.

bất động sản tphcm
Thị trường BĐS TP Hồ Chí Minh gần như đóng băng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Môi giới bất động sản điêu đứng, hàng nghìn người có nguy cơ phải chuyển nghề

Chia sẻ trên mục bất động sản báo Tiêu Dùng, một giám đốc sàn giao dịch bất động sản ở Quận 8 cho biết, nhiều sản phẩm bất động sản của công ty đã phải tạm dừng các buổi ra mắt, mở bán. “Công ty buộc phải cắt giảm nhân sự đến 90%. Tình hình này nếu vẫn còn kéo dài, hàng nghìn nhân viên môi giới bất động sản có khi phải chuyển nghề để mưu sinh”, vị giám đốc cho biết.

Chị Trần Thị Kim Xuyến, một nhân viên môi giới với thâm niên 5 năm trong nghề chia sẻ: “Chưa bao giờ khó khăn như lúc này. Những đợt dịch trước hồi tháng 3, tháng 4 có khó khăn những vẫn ổn đinh. Tuy nhiên, trong tháng qua, dịch bùng phát phức tạp khiến cho nhiều khách đã đặt cọc mua đất nền ngay lập tức yêu cầu hủy cọc để bảo toàn vốn. Dù thuyết phục, thậm chí nài nỉ nhưng khách hàng vẫn nhất định hủy hợp đồng”, chị Xuyến cho biết.

Anh Lê Ngọc Châu, một nhân viên môi giới bất động sản ở Bình Thạnh cả tháng nay cũng đã phải chuyển nghề sang chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh trong lúc khó khăn, chờ quay trở lại với nghề.

HoREA: Bất động sản vẫn là kênh sinh lời tốt, cần có biện pháp “sống chung với dịch”

Giám đốc kinh doanh Công ty Địa ốc Á châu, ông Nguyễn Toàn Thắng nhận định rằng “tình hình đang có nhiều dấu hiệu bất lợi, và thị trường BĐS khó mà lạc quan như dự báo vào đầu 2021”.  Ông Trần Hiếu – Phó TGĐ DKRA cũng đồng quan điểm và cho rằng tình hình không mấy lạc quan nếu bệnh dịch vẫn tiếp diễn kéo dài.

Các chuyên gia nhận định thị trường bất động sản cho rằng, rất khó có thể dự báo được diễn biến của thị trường, và để chuẩn bị cho tình trạng dịch bệnh vẫn kéo dài, các doanh nghiệp bất động sản cần tìm ra cách để “sống chung” với dịch.

“Phương án tốt nhất là thị trường BĐS phải tập sống chung với dịch, ít nhất là trong 2 – 3 năm tới. Cần có kế hoạch dự trữ tài chính, phương án chuẩn bị cho việc ra mắt, mở bán sản phẩm BĐS, lường trước độ thanh khoản nếu không các doanh nghiệp sẽ bị kiệt sức”, dẫn lời Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển chia sẻ trên báo Tiêu Dùng.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, các doanh nghiệp bất động sản càn có kịch bản tính toán thận trọng hơn trong quý III, đồng thời chuẩn bị dồn sức cho quý IV/2021. Đầu tiên, các DN cần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bởi lẽ, chỉ cần một nhân viên mắc Covid-19, cả DN có thể đối mặt với tình trạng “tê liệt” ngắn hạn. Đồng thời, DN BĐS cần tổ chức cơ cấu hoạt động sản xuất, kinh doanh, cắt giảm chi phí không cần thiết”.

Còn theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA), ông Lê Hoàng Châu lại có góc nhìn lạc quan hơn. Ông Châu cho rằng bất động sản vẫn là kênh sinh lời tốt, điều cần làm là phải có cách thích nghi. “Trong các tháng tới, hoạt động giao dịch BĐS có thể vẫn kém sôi động hơn do nhiều dự án tạm hoãn bán hàng tập trung, chuyển dịch sang hình thức mua bán trực tuyến vì tuân thủ biện pháp giãn cách an toàn trong mùa dịch nhưng thị trường BĐS vẫn là kênh đầu tư sinh lời tốt”, ông Châu cho biết.

Vị Chủ tịch HoREA cũng bày tỏ hy vọng TP Hồ Chí Minh sẽ đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ DN trước tác động của dịch Covid-19 về việc cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế… để giúp cho một số DN BĐS hoạt động đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn.

Tham khảo theo bài viết Thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh “tê liệt” vì dịch Covid-19 trên báo Tiêu Dùng của tác giả Tiểu Thuý.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.