Minh Anh Minh Anh
28/04/2022 17:38:45

Mua Twitter Elon Musk sẽ phải đóng phạt mệt nghỉ nếu như không kiểm soát được việc này

Elon Musk nói rằng ông không quan tâm đến “lợi nhuận” và việc mua lại Twitter chỉ đơn giản là muốn biến MXH này là nơi mang đến tự do ngôn luận thật sự cho mọi người. Thế nhưng nhiều phân tích cho rằng mong muốn này “rất viễn vông” và thậm chí vị tỷ phú này rất có thể sẽ phải đi vào vết xe đổ của Facebook đóng phạt mệt nghỉ vì mong muốn này.

Mạng xã hội – Nơi tự do để mọi người ngôn luận, Không dễ dàng để làm được điều đó

Những năm qua, những gã khổng lồ bao gồm cả Youtube, đặc biệt là Facebook và Twitter đã thường xuyên phải đối mặt với vô số những “án phạt” và cáo buộc về việc đã không thể kiểm soát được tất cả những nội dung trên nền tảng của mình.

Quay về thời điểm đầu mà MXH Twitter mới ra đời, các lãnh đạo cấp cao của Twitter, bao gồm cả giám đốc điều hành Dick Costolo khi đó từng tuyên bố rằng mạng xã hội này là nơi để mọi người tự do thể hiện ý kiến. Twitter sẽ bảo vệ tiếng nói của người dùng và cho phép chia sẻ bất cứ điều gì họ muốn.

Kết quả là đời không như là mơ, cả facebook lẫn Twitter, Youtube liên tục bị vướng vào hàng loạt những lùm xùm rắc rối với các nhà lập pháp về việc lan truyền thông tin sai lệch, các chính phủ lạm dụng để kích động đối thủ chính trị và những lời đe dọa ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Cuối cùng từ việc để mọi người tự do ngôn luận, các MXH này đã phải chuyển sang chế độ duyệt nội dung. Và kẻ khốn khổ nhất trong nhiều năm phải kể đến chính là Facebook.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như Elon Musk biến Twitter thành nơi để mọi người tự do ngôn luận?

Trước hết Elon Musk sẽ phải tốn thêm một khoản tiền khổng lồ để build một đội ngũ kiểm duyệt nhân sự hùng hồn để kiểm duyệt nội dung mỗi ngày và điều này hoàn toàn ngược lại với những gì mà Musk đã đề cập trước đó.

Nếu như Musk không làm điều này thì số tiền mà vị tỷ phú này đóng phạt có thể ảnh hưởng đáng kể tài sản và cả cổ phiếu của các công ty. Chỉ cần nhìn vào Facebook và sau đó gõ vào từ khóa Facebook bị phạt, bạn sẽ có thể đoán được Twitter sẽ phải căng thẳng thế nào nếu như gỡ bỏ việc không còn kiểm duyệt nội dung để tự do ngôn luận 100% như vị tỷ phú mong muốn.

New York Times nhận định vị tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ phải đối mặt với vô số vấn đề như nội dung rác, kích động bạo lực hay lừa đảo nếu Twitter quyết định bỏ kiểm duyệt nội dung.

“Chúng ta cần bảo vệ quyền tự do ngôn luận để làm cho nền dân chủ hoạt động. Tuy nhiên, từ quan điểm này đến việc đưa ra các hành động còn một khoảng cách rất xa. Trên hết, các mạng xã hội phải đưa ra quyết định hàng ngày”, Jameel Jaffer, Giám đốc của Viện Knight First Amendment thuộc Đại học Columbia cho biết.

Thực tế, nội dung độc hại có thể gây ra những hậu quả khó lường trong thế giới thực. Điều này cũng khiến các mạng xã hội gặp khó khăn trong việc cân bằng giữa cấp quyền tự do cho người dùng và bảo vệ họ trước tác hại từ thông tin độc hại.

Nhiều chuyên gia cũng đặt câu hỏi liệu một nền tảng ít được kiểm duyệt có phải là một doanh nghiệp bền vững hay không.

Rõ ràng rằng, về kinh nghiệm tất cả lãnh đạo Twitter hiện tại, và cả Facebook Youtube đều hơn hẳn Musk về vận hành mạng xã hội và đã thực chiến cũng như trải qua nhiều án phạt trong suốt thời gian qua.

Thậm chí CEO Meta cũng đã từng phát biểu rằng không thể nào có thể cấm hoàn toàn được tất cả những nội dung xấu chính vì thế liệu có phải mong muốn của Elon Musk thật sự “viễn vông” hay không. Bạn nghĩ thế nào về điều này?

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.