Zen Zen
23/12/2021 10:21:03

Đem văn hoá trà Việt Nam đến cộng đồng ASEAN

Chiều 22.12.2021, nhân dịp kỷ niệm 6 năm ngày Chè Quốc tế (15/12/2012-15/12/21), Hội hữu nghị Việt Nam –Đông Nam Á, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM kết hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Trường ĐH KHXH và NV, ĐHQG-HCM đồng tổ chức Tọa đàm “Trà Việt và Văn hóa Trà Việt Nam: Bản sắc và Hội nhập”.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của đại diện Tổng lãnh sự quán các nước ASEAN tại TP.HCM: Bà Wong Chia Chiann – Tổng lãnh sự Malaysia, Bà Lê Thị Phụng – Tổng lãnh sự danh dự Philippines, Ông Vanhxay Xaysena – Phó Tổng lãnh sự Lào, Ông Kith Sothearith – lãnh sự Campuchia, Bà Eva Kurniati Situmorang – lãnh sự Indonesia, Bà Maria Christina Medina Dela Cruz – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam.

văn hoá trà việt nam

Về phía đại diện các cơ quan đơn vị Việt Nam, có sự hiện diện của Ông Nguyễn Minh Nhựt-  Phó Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND TP.HCM, TS. Phan Thanh Định-  Phó Hiệu Trưởng Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG -HCM, Bà Trần Hoàng Khánh Vân- Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN, Bà Đoàn Thị Hiếu Thảo- Giám đốc Công ty Trà Cổ Thụ Tây Bắc, Ông Đặng Bảo Quốc- Ủy viên Thường vụ, Trưởng Đại diện phía Nam Hội Môi trường TP.HCM, Ông Hồ Nhựt Quang- Nhà nghiên cứu văn hóa Việt Nam, chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ,….

văn hoá trà việt nam
Đại biểu tham dự tọa đàm

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân – đại diện cho các đơn vị đồng phối hợp tổ chức chia sẻ: “Tọa đàm cũng là dịp nhằm quảng bá giới thiệu Trà Việt Nam và văn hóa trà Việt Nam đến các Tổng lãnh sự và những người bạn ASEAN đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM.

văn hoá trà việt nam
PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam – Đông Nam Á, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực ASEAN phát biểu khai mạc tọa đàm

Theo đó không gian của buổi giao lưu văn hóa được thiết kế vượt qua khuôn khổ không gian truyền thống gắn với các sự kiện ngoại giao lễ tân– thường được tổ chức ở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM – Tòa nhà 31 Lê Duẩn Quận 1.

Tại không gian của Kỳ Trà Quán, khách mời được tiếp cận với rất nhiều vật dụng pha trà, tư liệu sách báo viết về trà, tìm hiểu nghệ thuật viết thư pháp tiếng Anh- Việt mang nội dung văn hóa trà sâu sắc,… được thưởng thức các tiết mục biểu diễn Đờn ca tài tử và cải lương truyền thống với chặp cải lương về Hải Thượng Lãn Ông mang tên Vị trà hồn nước do các nghệ sỹ đến từ CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ biểu diễn.

Trích đoạn cải lương truyền thống “Vị trà Hồn nước” do các nghệ sỹ đến từ CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ biểu diễn
Trích đoạn cải lương truyền thống “Vị trà Hồn nước” do các nghệ sỹ đến từ CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ biểu diễn

Đóng góp cho nội dung tọa đàm, ông Hồ Nhựt Quang-chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ đã trình bày khái quát về văn hóa trà trong phong tục tín ngưỡng của Việt Nam.

Ông Hồ Nhựt Quang, chủ nhiệm CLB Nghiên cứu và Vinh danh Văn Hóa Nam bộ, chia sẻ tại buổi tọa đàm

“Trà đã có lịch sử từ lâu đời, trải qua 3 sứ mệnh, thứ nhất là lúc khởi nguyên đã được các thầy thuốc Đông Y tìm ra để chữa một số bệnh, sau đó đã được các nhà sư, nhà truyền giáo ứng dụng làm thức uống vì có lợi cho sức khỏe thiền định.

Càng về sau, trà đã lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân, gắn liền từ lúc con người mới sinh ra cho đến khi từ giã cõi đời. Người Việt Nam đã có những ứng xử rất tao nhã khi thưởng trà, đó là Khiêm- Kính- Nhuận- Hòa, nhờ đó mà đã kết nối tình nghĩa keo sơn và kiến tạo biết bao điều tử tế.”

Câu chuyện văn hóa trà không chỉ dừng lại ở văn hóa phong tục tại Việt Nam mà còn được lan tỏa một cách tuyệt vời với nhiều bạn bè quốc tế, điều đó đã được chứng minh qua phần tham luận chia sẻ của bà Tina Christina Medina Dela Cruz- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam với chủ đề “Trà Việt với cộng đồng Philippines tại TP.HCM”.

Bà Tina Christina Medina Dela Cruz, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam chia sẻ chủ đề “Trà Việt với cộng đồng Philippines tại TP.HCM”
Bà Tina Christina Medina Dela Cruz, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam chia sẻ chủ đề “Trà Việt với cộng đồng Philippines tại TP.HCM”

Kết thúc bài chia sẻ cảm nhận về trà Việt, bà Tina thể hiện mong muốn “Tôi đang mong chờ ngày mà tất cả chúng ta có thể chiến thắng đại dịch để chúng ta có thể tăng cường sự hợp tác giữa nông dân, các nhà lãnh đạo và các doanh nghiệp hai nước để nâng cao vai trò và vị trí của ngành Chè….”

Bên cạnh những chia sẻ từ các diễn giả, khách mời tham dự chương trình còn được nghe chia sẻ về nguồn gốc của trà cổ thụ vùng Tây Bắc và xem biểu diễn cách thức pha trà từ Bà Đoàn Thị Hiếu Thảo- Giám đốc Công ty Trà Cổ Thụ Tây Bắc.

văn hoá trà việt nam
Bà Đoàn Thị Hiếu Thảo, Giám đốc Công ty Trà Cổ Thụ Tây Bắc, chia sẻ về nguồn gốc trà cổ thụ vùng Tây Bắc và biểu diễn cách thức pha trà Cổ thụ Tây Bắc

“Không dễ gì có những cơ hội nhân duyên hội tụ của những người yêu văn hóa, yêu trà như hôm nay! Chương trình thành công và đầy xúc động, nhờ vào sự tận lực tận tâm của quý ban ngành đoàn thể, các nhà nghiên cứu, các nhà tài trợ, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt liệt của những người bạn trong cộng đồng ASEAN”.

Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các diễn giả và doanh nghiệp đồng hành
Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho các diễn giả và doanh nghiệp đồng hành

Không để chén trà chỉ giản đơn với vài câu chuyện cuộc sống mà ở đó còn là dịp để học hỏi, giao lưu, thưởng thức đúng cách hương và vị trà.

văn hoá trà việt nam
Các đại biểu tham dự tọa đàm thưởng thức Trà Việt

Hôm nay không chỉ tận hưởng một cách thông thường mà là tận hưởng bằng ngũ giác quan vì nhờ có trà ngon, câu chuyện kể thú vị, các loại hình nghệ thuật truyền thống biểu diễn độc đáo và tuyệt vời nhờ có những tâm hồn đồng điệu.”- PGS.TS Phan Thị Hồng Xuân xúc động bày tỏ.

văn hoá trà việt nam

Đại biểu tham dự tọa đàm chụp hình lưu niệm
Đại biểu tham dự tọa đàm chụp hình lưu niệm

văn hoá trà việt nam

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.