Minh Anh Minh Anh
27/10/2021 16:18:24

Khám phá Poromodo: Phương pháp quản lý thời gian siêu đỉnh của Elon Musk

Được mệnh danh là người sắt, Elon Musk thật sự là một tỷ phú khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục bởi cường độ làm việc khó ai bì kịp. Xét ở nhiều góc độ, khả năng sắp xếp thời gian của Musk thật sự đáng để cho tất cả chúng ta phải học theo. Dù không thể nào có thể đạt được đến mức độ chính xác mỗi 5 phút đi nữa thì phương pháp này cũng giúp bạn tăng năng suất làm việc ít nhất gấp 2 lần. Hãy trải nghiệm thử xem sao nhé!

Bí mật của thời gian là gì?

Đã bao giờ bạn tự hỏi xem vì sao có những người họ có thể làm được nhiều việc như thế trong khi đó bạn thì cứ quanh năm bao nhiêu đó việc mà cứ trễ deadline lên deadline xuống, bận rộn tối ngày không có thời gian để xả hơi? Tất cả nằm ở chỗ việc bạn đã không hiểu rõ bí mật của thời gian và định luật Parkinson.

“Thời gian sẽ giãn nở ra đúng những gì mà bạn đã ấn định cho nó”.

Cyril Parkinson, nhà sử học người Anh quan sát thấy xu hướng này khi làm việc với các đơn vị hành chính ở Anh. Ông nhận thấy rằng khi bộ máy quan liêu mở rộng, họ càng hoạt động không hiệu quả. Sau đó, ông đã áp dụng quan sát này với một loạt các trường hợp khác và nhận ra rằng khi kích thước của một cái gì đó tăng lên thì hiệu quả của nó giảm xuống.

Ông thấy rằng ngay cả một loạt những công việc đơn giản cũng tự tăng độ phức tạp để lấp đầy thời gian quy định cho nó. Nếu thời gian dành cho một công việc ngắn hơn thì công việc đó cũng đơn giản và dễ giải quyết hơn.

Nếu ra soát lại trong quá khứ đi học bạn sẽ nhận ra rằng nó khá đúng.

Lúc bé khi đi học có những bài tập cô giáo cho chúng ta làm với thời gian một tuần, có người thì hoàn thành nó trong một tuần, nhưng cũng có những người hoàn thành nó chỉ trong 1 ngày duy nhất cận ngày nộp bài.

Như vậy bí quyết nằm ở chỗ bạn nên khóa chặt thời gian trong mỗi công việc để bắt buộc nó phải hoàn thành mà không được phép tràn ra ngoài ý muốn. Như vậy bạn sẽ có thể làm được nhiều việc hơn.

Elon Musk đã đóng gói thời gian bằng phương pháp Poromodo như thế nào?

 Musk là một trong những người đã ứng dụng phương pháp Poromodo rất thành công để đóng gói thời gian. Các bước để thực hiện phương pháp Pomodoro như sau:

  • Bước 1: Chọn công việc mình sẽ làm.
  • Bước 2: Đặt thời gian, thông thường là 25 phút.
  • Bước 3: Làm việc cho đến khi hết 25 phút
  • Bước 4: Nghỉ giải lao 5 phút.
  • Bước 5: Sau 4 lần nghỉ giải lao trên thì nghỉ dài hơn với 10 phút (hoặc 15 – 30 phút tùy công việc và sức của mỗi người).

Những nguyên tắc của phương pháp Pomodoro mà bạn cần ghi nhớ

– Trong 1 Pomodoro (quy trình làm 25 phút, nghỉ 5 phút), nếu bạn buộc phải gián đoạn thì Pomodoro sẽ được tính lại từ đầu, không có 1/2 hay 2/3 Pomodoro.

– Chỉ tập trung làm 1 việc duy nhất với 100% thời gian đã định.

– Nếu công việc xong trước khi Pomodoro kết thúc, bạn cần dùng thời gian còn lại để kiểm tra và tối ưu hóa công việc cho đến hết Pomodoro đó.

– Trong các khoảng thời gian nghỉ (nghỉ 5 phút, 10 phút), bạn cần phải nghỉ ngơi thực sự. Hãy nhắm mắt thư giãn, nghe nhạc, uống nước, mát xa đầu, khuôn mặt, thiền, sắp xếp bàn làm việc, đi dạo trong văn phòng hoặc làm những việc đơn giản không cần sử dụng tư duy nhiều.

Khi nghỉ, tuyệt đối tránh mọi thứ liên quan tới Internet, Facebook… vì chúng có thể sẽ kích thích sự hưng phấn của bạn, song bản chất vẫn làm bộ não thêm mệt mỏi.

Một điều kinh khủng ở Elon Musk cũng như sự khác biệt của vị tỷ phú này khi áp dụng phương pháp Poromodo đó là vị CEO này chia đầu viên và đóng gói nói theo từng 5 phút. Tức là 1 poromodo thường sẽ có 25 phút thì vị tỷ phú này chia làm 5 mốc để để tập trung hết sức hoàn thành công việc.

Cứ 5 phút trôi qua chưa hoàn thành thì lại thêm 5 phút cho đến khi hết poromodo. Việc này cho phép Musk theo dõi sát sao hơn nữa công việc và tập trung gần như toàn bộ công lực cho công việc.

Ứng dụng trực tuyến giúp bạn dễ dàng áp dụng phương pháp Poromodo

Thay vì theo dõi thủ công và dễ bị chệch giờ bạn có thể sử dụng công cụ Poromodo trực tuyến sau để trải nghiệm phương pháp quản lý thời gian này. Đó là Website: Tomoto-Timer 

Để bắt đầu, bạn chỉ việc nhấn chọn Start. 25 phút sẽ bắt đầu trôi qua và đây là thời gian mà bạn sẽ phải tập trung hết cỡ với công việc hiện tại của mình.

Sau khi hết 25 phút, nhấn tổ hợp Alt + S để thưởng cho mình 5 phút nghỉ giải lao. Khi hết 5 phút, một khoảng thời gian 25 phút mới lại bắt đầu.

Cứ 4 lần nghỉ giao lao 5 phút như vậy thì bạn sẽ được nghỉ lâu hơn với 10 phút bằng cách nhấn Alt + L. Bạn có thể lặp đi lặp lại vòng tuần hoàn này trong 8 tiếng làm việc tại văn phòng và bạn sẽ thấy mình làm được nhiều việc hơn nhưng lại không hề cảm thấy chán hay mệt mỏi như trước nữa.

Chúc các bạn áp dụng thành công nhé!

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.