Zen Zen
11/05/2021 03:34:20

Kỳ thú Đền Vàng Harmandir Sahib: Ngôi đền được dát bởi 100 kg vàng ở Ấn Độ

Ngôi đền Harmandir Sahib (hay còn gọi là Đền Vàng) là một ngôi đền được nhiều khách du lịch biết đến tại Ấn Độ. Harmandir Sahib nổi tiếng bởi vẻ ngoài của nó được bởi dát 100 kg vàng.

Đền Vàng Harmandir Sahib hay Darbar Sahib được xây dựng trong vòng 19 năm từ tháng 12/1585 đến tháng 8/1604 tại thành phố Amritstar, Punjab, Ấn Độ. Đây là ngôi đền thiêng liêng nhất của đạo Sikh.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Theo Wikipedia, Harmandir Sahib nằm ở thành phố Amritsar do Giáo trưởng Ram Das thành lập – vị giáo trưởng thứ tư của đạo Sikh, và người ta còn gọi thành phố là “Guru di Nagri” có nghĩa là ‘Thành phố của các giáo trưởng Skih’.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Đền Harmandir Sahib được xây giữa một hồ nước và điều khiến nó đặc biệt là các chi tiết bên ngoài bề mặt và vòm của thánh đường được dát vàng. Người ta phải dùng đến 100 kg để dát lên Đền Vàng.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Đền Vàng được xây xây bằng đá cẩm thạch và đồng. Khi đêm về, lớp dát vàng ngoài bề mặt của Harmandir Sahib khiến ngôi đền toả ra một ánh sáng lộng lẫy.

Harmandir Sahib là ngôi đền dành các tín đồ đạo Sikh ở Ấn Độ, nhưng có bố cục kiến trúc khá khác biệt so với các công trình tôn giáo khác của đạo Sikh.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Các kiến trúc tôn giáo Sikh thường được xây ở nơi cao, nhưng Đền Vàng lại được xây ở vùng đất thấp, ngay giữa một hồ nước.

Các tín đồ đạo Sikh hoặc các du khách đến tham quan Harmandir Sahib phải đi qua cây cầu nối từ hồ vào trong đền. Nước trong hồ được người ở đây gọi là rượu thần.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Dù nước trong hồ được gọi là rượu thần, nhưng việc hút thuốc và uống rượu ở đây là điều cấm kỵ đối với các du khách tham quan đền. Các du khách tham quan Đền Vàng Harmandir Sahib được gọi là Gurudwaras.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Đền Harmandir Sahib là kiến trúc tôn giáo Sikn có nhà bếp lớn nhất thế giới, có thể phục vụ đến 100.000 suất ăn mỗi ngày. Các du khách đến tham quan được phục vụ suất ăn miễn phí trong nhà ăn chung Guru-Ka-Langar rộng lớn. Đây cũng là nét đặc trưng trong tư tưởng của đạo Sikh ở Ấn Độ.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Đặc biệt, đền Harmandir Sahib mở cửa mọi ngày và không thu phí tham quan. Để tham quan Đền Vàng, bạn chỉ cần bỏ giày dép bên ngoài, che kín đầu và rửa tay chân trước khi vào đền. Bên cạnh đó, nếu bạn dạo quanh hồ, vui lòng đi theo chiều kim đồng hồ.

Harmandir Sahib, đền vàng, ấn độ

Mỗi ngày, đền Harmandir Sahib thu hút khoảng 100.000 du khách thăm và cử hành các nghi lễ đạo Sikh. Đây được xem là một trong những công trình tôn giáo linh thiêng thu hút du khách trên thế giới.

Video Đền Vàng Harmandir Sahib ở Ấn Độ:

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.