Minh Anh Minh Anh
02/09/2021 10:24:31

Đam mê là gì? Hãy cùng lắng nghe quan điểm của Shark Bình

Một bạn đọc hâm mộ mới đây đã đặt ra một câu hỏi khá thú vị cho Shark Bình như sau: "Shark nghĩ sao về những người ban ngày đi làm kiếm tiền, tối về lướt Facebook. Liệu họ có đam mê không?”. Trước vấn đề này, Shark Bình đã có những chia sẻ vô cùng chi tiết thông qua một bài đăng trên MXH gần đây.

Đam mê là gì?

Đây cũng là một câu hỏi mà khá nhiều người quan tâm. Chúng ta ai cũng từng nghe đến từ này thế nhưng chúng ta có thật sự hiểu rõ về nó hay không thì chưa chắc.

Vậy một người được gọi là có đam mê thì như thế nào? Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ đầy thâm thúy sau từ Shark Bình.

Cụ thể theo ông chủ Next Tech thì những ai ban ngày đi làm tối về lướt Facebook thì họ vẫn chưa thật sự gọi là đam mê. “Đam mê đơn giản là ‘NGHIỆN’ một cái gì đó”, ông cho biết.

“‘NGHIỆN’ là lúc nào chúng ta cũng đau đáu nghĩ về nó, thậm chí còn mạnh hơn cả yêu. Nếu không được làm, chúng ta sẽ bứt rứt, không chịu được.”

“Nếu chúng ta dành thời gian đó cho việc giải trí (xem phim, nghe nhạc hay chat) thì về bản chất, chúng ta vẫn chưa có đam mê”, vị doanh nhân 40 tuổi giải thích.

Ông còn nói thêm, việc tiếp tục một cuộc sống như vậy chẳng khác nào sống vật vờ, khiến bạn khó có thể bứt phá và thành công.

Bên cạnh đó, một bạn trẻ khác lại thắc mắc: “Cùng một lúc thích làm nhiều việc thì đã gọi là đam mê chưa?”. Với câu hỏi này, Shark Bình đã so sánh một cách khá hài hước giữa đam mê và tình yêu.

“Các bạn, tại một thời điểm, chỉ yêu được MỘT NGƯỜI. Tại một thời điểm mà yêu nhiều cô tức là mình chưa yêu đâu! Đam mê cũng là như vậy”, ông ví von.

“Tại một thời điểm, nếu bạn thấy mình mê nhiều thứ một lúc, tức là mình chưa mê.”

Như vậy có thể thấy rõ ràng thông qua việc chia sẻ về cái gọi là đam mê chúng ta đã phần nào hiểu được nó là thế nào và cũng không còn nhập nhằn như trước. Đam mê chỉ đơn giản là bạn chú tâm dành thời gian nhiều cho một cái gì đó.

Đam mê cần có thời gian để nhận ra

Không phải ai cũng thể khám phá ra các đam mê của bản thân đặc biệt là trong công việc. Để các bạn trẻ dễ hình dung, Shark Bình đã dùng chính cuộc đời mình làm ví dụ.

Chủ tịch NextTech tiết lộ, thời còn đi học, ông “nghiện”chơi game cả ngày lẫn đêm vì thích cảm giác quyền lực khi điều khiển các nhân vật ảo. Chính điều này đã giúp Shark Bình khám phá ra niềm đam mê lập trình phần mềm khi trưởng thành.

Ông chủ Next Tech còn khuyên người trẻ nên tiếp tục thử sức ở nhiều khía cạnh khác nhau để tìm ra đam mê thực sự của bản thân.

Ngoài ra, Shark Bình cũng nhắc đến “Quy tắc 10.000 giờ” nổi tiếng của nhà báo, diễn giả Malcolm Gladwell.

Theo ông, 10.000 giờ đồng hồ luyện tập là đòi hỏi bắt buộc để đạt được cấp độ tinh thông và khả năng trở thành một chuyên gia đẳng cấp thế giới – trong bất kỳ lĩnh vực nào.

“Khi ‘nghiện’ gì đó, bạn sẽ tăng thời lượng làm việc đó một cách nghiêm túc. Cứ như thế, bạn sẽ trở thành chuyên gia giỏi”, ông chủ NextTech nói.

“Hay hơn nữa là chúng ta ‘nghiện’ một thứ mà xã hội cần, sẵn sàng trả tiền cho mình. Điều đó quá tuyệt vời, vì khi ấy chúng ta sẽ có một sự nghiệp lớn lao”.

Câu trả lời cũng như phân tích của Shark Bình đã nhanh chóng nhận về sự phản hồi tích cực từ đông đảo bạn trẻ. Hầu hết đều cảm thấy rất thỏa mãn về định nghĩa của các gọi đam mê mà Shark Bình chia sẻ.

– “Thực sự mình cũng nghĩ mãi khái niệm của từ này nhưng vẫn chưa có được câu trả lời làm mình thỏa mãn cho đến khi nghe Shark nói. Đúng thật nó phải là nghiện. Khi nghiện thứ gì đó rồi thì mình mới máu lửa tìm đủ mọi cách để có được.”

“Người thành công nói câu nào chuẩn câu ấy. Thấm từng chữ.” Một bạn bình luận.

- Quảng cáo -

   
0 bình luận     0 lượt thích


Mạng xã hội dành cho đàn ông Việt

Cơ quan chủ quản: VN TELECOM Địa chỉ: Tầng 6 Toà nhà Đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Nguời đại diện: Nguyễn Sĩ Nông

Giấy phép MXH: 715/GP-BTTTT Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 28/12/2015.

Email: lienhe@mtv.vn. Nội dung: 0901.868.399 (Mr. Thành Nguyễn) Quảng cáo: 0932.19.69.59 (Mr. Hiếu Thượng)

Vận hành bởi: LAVICOM Văn phòng TPHCM: 416/43/32 Dương Quảng Hàm, Phường 5, Quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh.

Điều khoản sử dụng & Thoả thuận người dùng Chính sách bảo mật Báo lỗi Giới thiệu Liên hệ

Bản quyền © 2015 - 2024. mtv.vn Giữ toàn quyền. Không được sao chép hoặc sử dụng hoặc phát hành lại bất kỳ nội dung nào thuộc mtv.vn khi chưa được phép.