Màn đấu tay đôi giữa Trương Thế Vinh và hãng thời trang: Bài học về Branding hay cách cư xử trước truyền thông?

Cả phía Trương Thế Vinh và phía nhãn hàng thời trang đều đồng loạt đăng những thông tin thể hiện quan niệm của mình và dùng những lời lẽ có phần “nặng nề” không ngừng công kích lẫn nhau.

Mới đây, cả hai giới nghệ sĩ lẫn Agency đều chứng kiến một màn cãi nhau tay đôi kịch liệt giữa KOL và nhãn hàng. Trên trang cá nhân của Trương Thế Vinh đã đăng một đoạn status tỏ vẻ vô cùng tức giận khi anh nhìn thấy hình ảnh của mình bị sử dụng mà không nhận được sự cho phép.

“Brand này cũng khá có tiếng vậy mà thích ăn chùa!! Nhà mình ai có số của chủ Brand này cho xin nhé!”.

Phía Trương Thế Vinh đã nhanh chóng đưa ra yêu cầu về phía nhãn hàng nọ gỡ hình ảnh của mình xuống kèm theo yêu cầu bồi thường thiệt hại mức phí 25 triệu đồng cho 5 ngày “xài chùa”.

trương thế vinhPhía nhãn hàng thời trang đã chấp nhận tháo bỏ hình ảnh xuống, song không chấp nhận phí bồi thường 25 triệu đồng, và cho rằng họ không sai.

Nguyên là họ không vào FB cá nhân của anh mà lấy hình mà đó là hình ảnh chụp đã được đăng trên báo chí. Trái với thái độ xin lỗi thì ngược lại phía nhãn đã có những lời lẽ chỉ trích cho rằng Trương Thế Vinh mới là người sai và có thái độ quá khinh người.

“Lần đầu tiên trong đời bán quần áo, lấy hình trên mạng của celeb mặc đồ do chính mình thiết kế up lên Page bị celeb nhắn tin đòi 25 triệu đồng tiền đăng hình các bạn ơi. Mà là lấy hình trên kênh 14 nha, chứ không phải mò vô FB cá nhân lấy không xin phép đâu ạ.

Nhân viên gỡ hình xuống và xin lỗi ngay khi có phản hồi thì bạn ấy cũng không đồng ý. Trong khi nhân viên trả lời rất lễ phép và lịch sự thì bị nói là cần nói chuyên với ai có trình độ 12/12 trở lên. Vậy có phải khinh người.”

trương thế vinh, Có khá nhiều nghệ sĩ đã ủng hộ hãng thời trang và cho rằng Trương Thế Vinh có thái độ hơi quá. Chia sẻ này đã mau chóng nhận được sự ủng hộ từ nhiều nghệ sĩ Việt như: Cao Thái Sơn, Quốc Thiên, Hoa hậu Jolie Nguyễn, Pha Lê…

Ngay sau đó, Trương Thế Vinh đã viết một đoạn status dài gửi đến người sáng lập thương hiệu thời trang trên, trút tất cả những nỗi bức xúc của mình đoạn trạng thái này. Anh thậm chí còn trích dẫn luật để chứng tỏ rằng mình mới là người đúng và phía nhãn hàng kia mới là sai và cần phải xin lỗi, bồi thường thiệt hại cho mình.

 

trương thế vinh

trương thế vinh
Status khá dài của Trương Thế Vinh gửi đến Founder của nhãn hàng.

Ai đúng Ai sai?

Có thể thấy từ vụ việc này trước hết về phía luật pháp thì phía Trương Thế Vinh hoàn toàn đúng. Vì phía cửa hàng đã sử dụng hình ảnh của anh cho mục đích kinh doanh, quảng cáo mà không hề nhận được sự xin phép của anh và trả bất cứ chi phí nào.

Về lý do mà hãng thời trang đưa ra rằng họ không sai khi sử dụng hình ảnh của anh từ kênh 14 mà không phải hình trên Fb cá nhân là không đúng. Vì bài đăng trên kênh 14 và hình ảnh trên đó có thể đã nhận được sự cho phép của anh mới lên đó, hoặc phải trả phí mới được đăng.

Phía nhãn hàng đã hoàn toàn sai khi tự ý sử dụng hình ảnh của người khác cho mục đích kinh doanh. Đây là điều không thể chối cãi.

trương thế vinh
Giải thích của chủ nhãn hàng sau khi bị Trương Thế Vinh tố xài chùa hình ảnh và đòi phí 25 triệu đồng.

Trái với những ủng hộ từ phía nghệ sĩ, cộng đồng influencer/ KOLs đại đa số đều cho rằng Trương Thế Vinh đúng trong việc này.

Một người bình luận: “tớ bỏ ra tiền mua sản phẩm, không có nghĩa là brand được sử dụng hình ảnh khách hàng là tớ đâu ạ. Kể cả có là influ hay không”.

Câu nói này đã thể hiện rất chính xác và là một bài học cho bất kỳ ai muốn quảng bá hình ảnh sản phẩm của mình. Không được tùy tiện sử dụng hình ảnh của người khác để quảng cáo, kể cả khách hàng mua hàng đi nữa cũng phải nhận được sự cho phép.

Tuy nhiên điều gì khiến cho nhiều nghệ sĩ như vậy ủng hộ nhãn hàng thời trang và cho rằng Trương Thế Vinh hơi quá đà?

Kỳ thực những từ ngữ mà Trương Thế Vinh sử dụng quả thật rất “nặng nề” và nó làm giảm đi hình ảnh chuyên nghiệp của anh một cách đáng kể. Việc bảo nhân viên kiếm ai đó có trình độ 12/12 ra nói chuyện là câu nói xúc phạm nặng nề người tiếp nhận. Một KOL thì trước hết cần phải quản lý hình ảnh và mọi phát ngôn của mình trên bất cứ kênh truyền thông nào.

trương thế vinhNhững từ nặng nề, và dùng những lời lẽ khiếm nhã đã khiến cho hình ảnh của anh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đáng lý ra anh nên yêu cầu phía nhãn hàng công khai xin lỗi mình và có cách dùng từ bớt khiếm nhã hơn.

Tin chắc rằng với những lùm xùm thế này, và hình ảnh của anh ít nhiều đã khiến nhiều người nảy sinh những cái nhìn không tốt. Với một KOL đó là một tổn thất nặng nề. Đáng lý ra Trương Thế Vinh cần phải quản lý tốt hơn cảm xúc của mình vụ việc này.

Còn về phía nhãn hãng thì đây hẳn sẽ là một bài học trong việc sử dụng hình ảnh quảng cáo sản phẩm, phía nhân viên khi tiếp nhận những thông tin không thuộc phạm trù mình quản lý thì nên chuyển cho cấp trên hoặc bộ phận PR – Marketing để xử lý không nên đôi có gây ra những lùm xùm không đáng có.

Ai thiệt hơn ai?

Có thể thấy nếu như Trương Thế Vinh khởi kiện thì anh hoàn toàn có thể thắng trong vụ kiện, kể cả khi phía nhãn hàng nhận sai và đòi bồi thường nhưng hình ảnh của anh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

So với thiệt hại mà nhãn hàng phải nhận và thiệt hại về hình ảnh mà anh xây dựng bao lâu quả là có sự khác biệt rất lớn.

Đây là quả thật là sự việc khiến cả đôi bên cần suy nghĩ? Bài học về Branding và cả cách ứng xử trước truyền thông.