FV đạt chứng chỉ JCI lần 2, Tổng Giám đốc Jean-Marcel Guillon nói gì?

Trong thư gửi cho đội ngũ FV khi được tái chứng nhận đạt chuẩn chất lượng y tế quốc tế JCI lần thứ 2 với các tiêu chí an toàn vượt trội hơn cả lần thứ nhất, Jean-Marcel Guillon – Tổng Giám đốc FV đã viết: “Chúng ta đã dễ dàng vượt qua đợt khảo sát để đạt tái chứng nhận. Các đánh giá viên JCI chỉ tìm thấy 12 tiêu chí ‘cần cải thiện’ trong số 1.200 tiêu chí đánh giá. Hơn thế nữa, họ còn ngưỡng mộ tinh thần tận tụy và sự nhiệt tình đối với những gì các bạn đã và đang làm.

Khi đọc lại những giá trị của bệnh viện FV, tôi đã thấy hình ảnh của chúng ta trong đó. Tôi thấy tất cả các bạn – một đội ngũ có chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cao. Các bạn hội tụ sự tận tâm, đồng cảm, đoàn kết, không ngừng nỗ lực hoàn thiện, đáng tin cậy và nhiệt tình. Tôi rất tự hào…”

Tổng Giám đốc FV Jean-Marcel Guillon tại lễ công bố FV đạt chứng nhận JCI lần 2.

Năm 2016, bệnh viện FV lần đầu tiên đạt chứng nhận chất lượng y tế quốc tế JCI. 3 năm sau, theo quy định JCI lại cử đoàn thẩm định sang khảo sát, kiểm tra để thẩm định bệnh viện trong vòng 1 tuần lễ. Và ngày 19.01.2019, tổ chức JCI một lần nữa công bố bệnh viện FV đạt chứng nhận chất lượng JCI lần 2.

Ai cũng biết, bệnh viện được xây dựng là để chữa bệnh và cứu người. Nhu cầu của bệnh nhân khi đến bệnh viện là để được chữa trị đúng và hưởng các dịch vụ chăm sóc y khoa tốt nhất. Đó không chỉ là mong muốn của bệnh nhân mà còn là mong muốn của tất cả những người làm ngành y. Tuy nhiên, thực tế các rủi ro y khoa gây tử vong của ngành Y tế lại cao hơn cả ngành Hàng không và các sự cố bất lợi trong các lò phản ứng hạt nhân.

Thách thức lớn nhất của các bệnh viện là làm sao để đảm bảo an toàn cao nhất cho cả bệnh nhân và nhân viên y tế?

Dùng tiêu chuẩn Vàng để đảm bảo an toàn cao nhất cho bệnh nhân

JCI là tổ chức hàng đầu trên thế giới về thẩm định và chứng nhận chất lượng y tế. Những bệnh viện đạt chứng nhận này sẽ nhận được Con Dấu Vàng công nhận cam kết về An toàn và Chất lượng trong chăm sóc bệnh nhân và quản trị bệnh viện chuẩn quốc tế.

Các bác sĩ, điều dưỡng FV hoàn toàn tuân thủ theo các quy tắc của tiêu chuẩn JCI. Ảnh: PL

JCI nổi tiếng vì bộ tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt của Mỹ được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực y tế, với trọng tâm là bảo vệ sự an toàn của bệnh nhân, giảm thiểu rủi ro y tế xuống mức thấp nhất. Vì vậy, JCI đề ra 1.200 tiêu chí đo lường bao quát toàn bộ các hoạt động chăm sóc bệnh nhân của bệnh viện từ khâu tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân, thăm khám, điều trị cho đến khi xuất viện.

Tuy nhiên, có 6 tiêu chí được JCI đặc biệt xem trọng, gồm: (1) Nhận dạng đúng bệnh nhân; (2) Nâng cao hiệu quả truyền đạt thông tin; (3) Nâng cao an toàn sử dụng thuốc có nguy cơ gây hại cao; (4) Đảm bảo phẫu thuật đúng vị trí, đúng bên, đúng loại phẫu thuật, đúng bệnh nhân; (5) Giảm nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện và (6) Giảm nguy cơ gây tổn thương cho bệnh nhân do té ngã.

Không đạt 1 trong 6 tiêu chí trên, sẽ không được cấp chứng nhận con dấu vàng JCI.

Ngay từ những ngày đầu thành lập bệnh viện FV, lãnh đạo FV, bác sĩ Jean-Marcel Guillon đã kiên trì hoài bão mang chuẩn mực chăm sóc y tế quốc tế đến Việt Nam và kiên định xây dựng một bệnh viện lấy bệnh nhân là trung tâm. Ông đã đưa FV trở thành nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu châu Á.

Thời gian đầu khi quyết định theo đuổi con dấu vàng JCI thì lãnh đạo bệnh viện đã gặp không ít khó khăn. Bởi tập thể FV gồm các bác sĩ tài giỏi, sở hữu kinh nghiệm, phong cách làm việc riêng và cả những thói quen không giống nhau nên khi thống nhất theo một quy trình, đồng nghĩa với việc thay đổi thói quen sẵn có. Khi đó, câu trả lời thường gặp từ các bác sĩ khi được hỏi về JCI đó là phải làm thêm nhiều việc, có quá nhiều thủ tục, giấy tờ và tốn thời gian.

Nhưng không thể đặt an toàn của bệnh nhân phụ thuộc vào trí nhớ hay kinh nghiệm hay phong cách làm việc của một cá nhân kể cả đó là một bác sĩ có năng lực chuyên môn cao. FV quyết tâm theo đuổi tới cùng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt JCI.

FV hiện đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu châu Á. Ảnh: PL.

Sự quyết tâm của FV thể hiện rõ nét trong hình ảnh vị Tổng Giám đốc Jean-Marcel Guillon cặm cụi viết ra hàng ngàn chính sách, quy trình và hướng dẫn để nhân viên học hỏi và áp dụng; FV tổ chức hàng ngàn giờ học mỗi tháng, hàng ngàn buổi học kiến thức mỗi năm cho nhân viên và không ngừng kiểm tra, đánh giá.

Khi cầm trên tay chứng nhận con dấu vàng JCI lần đầu tiên, Jean-Marcel Guillon đã chia sẻ với đội ngũ của ông: “Các bạn có thể tự hào về bản thân mình! Ý nghĩa của việc đạt chứng nhận chất lượng là gì? Là các chuyên gia thẩm định độc lập, sử dụng bộ tiêu chuẩn khó và khắt khe nhất; đã kết luận rằng FV đảm bảo an toàn bệnh nhân; rằng các quy trình, hệ thống, phương pháp xử trí của bệnh viện chúng ta đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế; rằng FV thực sự cung cấp dịch vụ y tế tầm quốc tế, rằng chúng ta làm việc rất chuyên nghiệp”.

Điều quan trọng nhất khi các quy trình được chuẩn hóa và làm đúng, là FV không chỉ giảm thiểu tối đa các rủi ro y khoa cho bệnh nhân mà cũng góp phần bảo vệ đội ngũ y bác sĩ khỏi những sai lầm đáng tiếc.

Tiêu chuẩn vàng JCI: Từ mục tiêu phấn đấu đã trở thành văn hóa làm việc ở bệnh viện FV

Trong lần thứ 2 thẩm định, khi công bố kết quả FV tiếp tục đạt tiêu chuẩn JCI, đoàn chuyên gia thẩm định của JCI đã phát biểu rằng họ rất tự hào về tập thể đội ngũ bác sĩ của FV. Riêng tại FV, không chỉ là tiêu chuẩn JCI tạo nên một bệnh viện chất lượng như thế, mà chính sự gắn kết, nhiệt thành, tận tụy của con người FV mới làm được điều này.

FV đeo đuổi đến cùng hoài bão “mang chuẩn mực chăm sóc y tế quốc tế đến Việt Nam” – Ảnh minh họa.

Để có được điều này, suốt 3 năm qua, từ lúc đạt JCI lần 1 đến lần thứ 2, FV đã biến JCI từ một quy trình, tiêu chuẩn trở thành văn hóa làm việc thấm đẫm vào từng nhân viên của FV.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang, Chủ tịch hội đồng cố vấn y khoa, trưởng khoa gây mê hồi sức FV chia sẻ: “Ban đầu không ai thích JCI, thậm chí đã chống đối mạnh mẽ bởi nhiều bác sĩ cho rằng thói quen, kinh nghiệm, cảm nhận của mình đã là tốt nhất. Nhưng từ khi tiêu chuẩn JCI bắt buộc phải tuân thủ thì quy trình dần rõ ràng hơn. Những sai sót dựa vào thói quen, kinh nghiệm của cá nhân có thể gây nguy hiểm không còn nữa. Bây giờ từ JCI, bác sĩ bao quát được tất cả các vấn đề xảy ra trên toàn bộ quy trình, biết được những sai sót, tránh các rủi ro mà con người có khả năng phạm phải. Khi áp dụng lâu dài thì nó trở thành quy tắc, giúp bác sĩ hạn chế được sai sót, hiệu quả điều trị bệnh nhân sẽ tốt hơn…”

Khi nhắc tới tiêu chuẩn Vàng của một bệnh viện thì không thể không nhắc tới đội ngũ y tá, điều dưỡng. Họ chính là những người thực hiện các y lệnh của bác sĩ và giao tiếp trực tiếp liên tục với bệnh nhân, chăm sóc cho bệnh nhân để đạt được kết quả điều trị như mong muốn. Các điều dưỡng phải hoàn toàn tuân thủ theo các quy tắc của tiêu chuẩn JCI, liên tục được huấn luyện, đào tạo, kiểm tra để đảm bảo rằng không có ai lơi lỏng.

Hơn thế nữa, để đạt được thành quả này, FV còn đẩy mạnh hơn quyền bệnh nhân, như quyền được tôn trọng, được cung cấp thông tin, được tham gia vào quá trình quyết định điều trị,…

Một lần nữa, con dấu vàng JCI thêm 1 lần đánh dấu mốc quan trọng chứng minh cam kết lâu dài của FV trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao, xứng tầm là nhà cung cấp dịch vụ y tế hàng đầu châu Á.




Đánh giá