Đây là cách mà taxi truyền thống Nhật Bản đánh bại Uber và các ứng dụng lái xe công nghệ tại sân nhà

Kể từ khi các ứng dụng gọi xe công nghệ xuất hiện nó đã tạo nên một làn sóng cạnh tranh mới khiến cho không ít các hãng taxi truyền thống tại nhiều quốc gia phải điêu đứng, thậm chí hụt hơi trong cuộc đua tại sân nhà. Thế nhưng tại Nhật Bản, các hãng xe taxi truyền thống vẫn chiếm ưu thế. Điều gì đã khiến họ làm được điều này?

Cái gì cũng có nguyên do của nó.

  1. Taxi truyền thống được Chính Phủ ủng hộ

Cho đến thời điểm hiện tại, Nhật Bản là quốc gia duy nhất cấm các dịch vụ lái xe chia sẻ. Và bạn đừng nghĩ sẽ lái xe chui được tại thị trường này. Chính Phủ Nhật Bản đã có một tầm nhìn rất xa và bảo vệ những doanh nghiệp lái xe trong nước bởi những quy định rất rõ ràng và nghiêm ngặt. Tại Nhật, xe hơi tư nhân sử dụng biển số màu trắng và không được phép vận chuyển hành khách trả tiền. Nếu không sẽ bị phạt rất nặng. Cả xe hơi và xe bus tư nhân đều áp dụng quy định này, tuy nhiên quy định sẽ chỉ áp dụng cho những nơi có giao thông công cộng, còn những nơi không có giao thông công cộng thì không áp dụng.

Điều này được hiểu là lái xe công nghệ như Uber, Grab đi nữa thì cũng chỉ được hoạt động ở vùng xa xôi hẻo lánh thôi, còn những khu vực đông đúc dân cư thì không được phép.

Điều đặc biệt là không phải ai muốn lái xe taxi cũng được, tại các thành phố lớn như Tokyo thì chỉ những lái xe được cấp bằng lái từ Trung tâm Taxi Tokyo (thuộc Bộ giao thông vận tải Nhật Bản) mới được chở khách và lấy tiền.

  1. Văn hóa taxi trên cả tuyệt vời

Được Chính Phủ ủng hộ cũng chỉ mới là bề nổi, còn thực sự thì có thể nói Nhật Bản là một trong những quốc gia có văn hóa taxi thuộc hàng tốt nhất thế giới. Trước khi các ứng dụng gọi xe công nghệ xuất hiện thì bản thân của các hãng taxi truyền thống đã làm rất tốt trong việc chăm sóc khách hàng. Không như nhiều quốc gia khác, taxi tại Nhật rất có nguyên tắc. Họ luôn ăn mặc lịch sự áo sơ mi trắng, và có hẳn khay tiền chứ không cầm tiền bằng tay.

Khác với nhiều nơi, các taxi thường cố ý đi vòng vo và chơi chiêu để khách hàng phải trả tiền nhiều. Tại Nhật, khi khách hàng vừa lên xe, tài xế sẽ hỏi khách hàng đi đâu và nhanh chóng tính toán giá tiền, và nếu như trường hợp đi đường dài, đi phương tiện công cộng có lợi hơn họ sẽ khuyến khích và thậm chí chỉ dẫn khách hàng cách đi và đưa họ tới đó đón xe mà thôi.

Taxi Nhật rất ít khi phóng nhanh quá tốc độ và rất nguyên tắc trong việc chở người đúng quy định, một xe chỉ chở có 4 người không hơn, nhiều hơn phải qua xe khác tuyệt đối không nhồi nhét dưới mọi hình thức.

Họ cũng chào khách và cư xử theo đúng chuẩn mực.

  1. Đẩy mạnh giá trị cốt lõi

Taxi tại Nhật thường là xe mới, thương hiệu chủ yếu phổ biến có: Toyota Prius, Toyota Crown, Toyota Comfort, Toyota Crown Sedan, Nissan. Xe thường xuyên được bảo dưỡng và thậm chí có cả chương trình vé xe taxi tháng cho những ai có nhu cầu đi thường xuyên để giúp khách hàng tiết kiệm, có ứng dụng gọi xe riêng.

  1. Phối hợp cộng tác với nhau chống lại “ngoại bang”

Ngay khi nhận thấy được nguy cơ từ bên ngoài sắp đổ bộ vào, mặc dù được sự hỗ trợ của Chính Phủ nhưng tự thân các hãng taxi truyền thống cũng nâng cao giá trị cốt lõi của mình mặc khác còn sẵn sàng phối hợp với đối thủ của mình để tạo thành một thế vững mạnh nhằm đánh bật kẻ có ý định xâm nhập thị trường.

Điển hình là sự hợp tác của hai ông lớn trong ngành Taxi tại Nhật Bản là Tokyo Musen và Nihon Kostu. Cả hai công ty này vốn dĩ trước giờ là đối thủ của nhau nhưng trước sự cạnh tranh khốc liệt và bài học từ nhiều quốc gia khác, họ đã liên minh hợp tác với nhau.

Hiện tại người Nhật có thể gọi taxi của Tokyo Musen trên ứng dụng taxi lớn nhất nước này được điều hành bởi Nihon Kostu. Kết quả là sự sáp nhập của 3800 và 4500 chiếc xe taxi của hai hãng này đã khiến cho ứng dụng gọi xe có thể đáp ứng được hơn 60.000 xe taxi khả dụng, tăng tỷ lệ tải ứng dụng lên đến 5 triệu lượt.

Nếu gọi là đối thủ đáng sợ nhất của họ hiện giờ thì không phải Urber hay Grab mà nó chính là một mạng lưới liên minh của 6 hãng taxi lớn khác trong nước, mạng lưới này đã có thông báo rằng họ sẽ ra một ứng dụng mới giúp người dùng có thể tiết kiệm được tối đa chờ đợi nhờ sử dụng công nghệ cao AI.

Qua đó có thể thấy người Nhật đã thích ứng rất nhanh chóng với sự thay đổi của thị trường và họ luôn bắt đầu từ giá trị cốt lõi của mình. Chính điều này đã khiến cho các công ty nội địa Nhật luôn chiếm lĩnh thị trường và đứng vững trước mọi sự xâm nhập từ bên ngoài vào.