Từ nhân viên lên sếp, bỏ túi ngay 4 lời khuyên sau để trở thành 1 quản lý chất lượng

Được thăng tiến trong sự nghiệp là một tin đáng mừng, nhưng bên cạnh đó nó cũng là rủi ro và thác thức với những ai lần đầu làm sếp. Việc chuyển từ một nhân viên lên làm quản lý, bạn sẽ phải thay đổi khá nhiều về tư duy cũng như cách làm việc. Dưới đây là 4 lời khuyên mà bạn cần phải ghi nhớ để có thể trở thành một quản lý chất lượng.

  1. Đừng cố gắng làm mọi việc một mình

Đây là một trong những nguyên tắc căn bản mà mọi người đều tán thành nhưng sẽ có nhiều người vẫn vi phạm. Như thế là rất dở: dở cho bạn, dở cho công việc, và dở cho cả các nhân viên của bạn nữa. Bạn phải giao trách nhiệm ngay khi có thể tự mình gánh vác mọi thứ. Để một người gánh vác quá nhiều việc là không khôn ngoạn, và điều đó cũng không công bằng cho các nhân viên. Những nhà điều hành và quản lý nên tổ chức công viêc thế nào để họ có thể đi công tác xa hay đi nghỉ mát vào bất cứ lúc nào mà mọi việc vẫn trôi chảy. Lý do phổ biến nhất đưa ra để bào chữa cho việc ôm đồm công việc là do nhân viên còn quá trẻ hay còn thiếu kinh nghiệm.

Một phần công việc của bạn là phát triển đội ngũ nhân viên của mình, trong đó bao gồm phát triển tính chủ động, sự tháo vát, và óc phán đoán. Và cách tốt nhất để làm điều ấy là đặt lên vai nhân viên tất cả trách nhiệm họ có thể gánh vác mà không gây nguy hiểm hay lúng túng nghiêm trọng gì cho bất cứ người hay nhóm nào khác. Những người có tự trọng rất bực bội khi cứ bị xem như đứa trẻ đến mức không thể thực hiện ngay cả chi tiết kém quan trọng nhất khi chưa có sự chấp thuận rõ ràng từ người quản lý.

  1. Hãy đặt thử tự ưu tiên khi làm việc

Thường sẽ không bao giờ có đủ thời gian cho mọi việc, nên bạn cần phải hình thành thói quen tập trung trước hết vào những việc quan trọng. Những việc quan trọng là những việc mà bạn trực tiếp chịu trách nhiệm. Hãy đặt ưu tiên hàng đầu cho những nhiệm vụ này trong quỹ thời gian của mình, rồi ũy thác càng nhiều càng tốt những việc còn lại không phù hợp với thời gian biểu của bạn.

Có một nguyên tắc đó là đừng bao giờ nhận bất kỳ một việc vặt hay một dự án kém quan trọng nào khi có thể để một ai khá hoặc một phòng ban khác làm giùm vì nó không phải là phần cốt yếu trong công việc của bạn.

  1. Đừng để bị kích động trước tình huống khẩn cấp

Hãy vững vàng: Điều này là hiển nhiên. Đôi khi các tổ chức vẫn bị đẩy vào một tình trạng lo âu gần như hoảng hốt bởi vài cuộc khủng hoảng nhỏ, Việc này đặc biệt nói đến những tin tức xấu liên quan đến khó khăn nghiêm trọng và rắc rối. Phần lớn khủng hoảng không tệ như bề ngoài của nó, vậy hãy nhớ đừng phóng đại một tình trạng xấu.

  1. Hãy tập thói quen đưa ra những quyết định nhanh và dứt khoát

Tất nhiên, đây là phần khó nhất và quan trọng nhất của công việc quản lý. Một số nhà quản lý phải vật lộn ghê gớm khi đưa ra ngay cả những quyết định nhỏ nhất, chủ yếu vì họ luôn sợ mắc sai lầm. Thông thường, khéo tay là do hay làm, nhưng cũng có thể học nhanh hơn từ việc áp dụng một vài nguyên tắc đơn giản:

– Quyết định sẽ dễ dàng và thường đúng đắn hơn nếu bạn có những cơ sở lập luận cốt yếu trong tay. Do đó nên thu thập thông tin, hoặc ít nhất những thông tin có liên quan trước khi đưa ra quyết định.

– Bạn không cần phải lúc nào cũng đúng. Người ta nói rằng một nhà điều hành giỏi chỉ cần phải đúng trong 51% trường hợp (dù một con số cao hơn sẽ giúp bạn nhiều hơn).

– Một quyết định được cho là khó thường có nghĩa mặt thuận lợi và bất lợi của các chọn lựa khá là cân bằng, như vậy thua lỗ cũng không quá nhiều trong bất cứ trường hợp nào xảy ra. Trong những trường hợp như thế, việc đưa ra quyết định nhanh – bất cứ quyết định nào – quan trọng hơn đưa ra quyết định tốt nhất cuối cùng.

– Không thể làm hài lòng tất cả mọi người khi quyết định những vấn đề liên quan đến vài quan điểm không tương hợp nhau. Chắc chắn hãy lắng nghe tất cả mọi phía, nhưng sau khi mọi người đã nói và mọi lập luận đã được đặt ra, hãy cương quyết loại bỏ những điểm không hợp lý cho dù phải làm phật ý ai đó. Nếu không, sẽ xảy ra tình trạng bất mãn, và ngay cả người được hưởng lợi nhiều nhất cũng sẽxem thường bạn vì đã giải quyết nước đôi.

Lưu ý:

Đừng bao giờ nhầm lẫn ý nghĩa thật của câu, “Đừng ngại phạm sai lầm.” Những quyết định không đúng gây ra những hậu quả tai hại như thua lỗ tài chính lớn hay thiệt hại về người sẽ không được bỏ qua.

Những quyết định như thế thậm chí có thể là vi phạm hình sự. Những người tạo áp lực để bạn đưa ra quyết định, mặc cho họ có tuyên bố gì để đạt được nó, cũng không mong đợi và sẽ không chấp nhận một kết quả tai hại. Thật ra, đừng sợ phạm sai lầm; hãy đưa ra những quyết định dứt khoát, nhanh chóng, nhưng chỉ khi sai lầm đó sẽ không gây thiệt hại cho tổ chức của bạn – và cả

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Loading...

Từ nhân viên lên sếp, bỏ túi ngay 4 lời khuyên sau để trở thành 1 quản lý chất lượng
Đánh giá

Xem thêm các chia sẻ khác: