Doanh nghiệp của bạn có đang quá phụ thuộc vào tiếp thị trực tuyến?

Không phủ nhận rằng, sự ra đời của nhiều nền tảng ứng dụng công nghệ đã giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội hơn trong việc tiếp cận người dùng. Thế nhưng bên cạnh đó nó cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro đáng kể khi doanh nghiệp bắt đầu trở nên quá phụ thuộc vào các nền tảng tiếp thị trực tuyến.

  1. Tỷ lệ chuyển đổi ngày càng trở nên thấp hơn

Nhớ lại những ngày đầu khi mà Facebook bắt đầu bùng nổ ở Việt Nam, thì nhà nhà đều chạy quảng cáo Facebook, người người đua nhau sử dụng các dịch vụ tăng like nhằm giúp cho các bài quảng cáo của mình có thể tiếp cận được nhiều người dùng hơn thế nhưng càng về sau thì việc chạy quảng cáo ngày càng trở nên kém hiệu quả. Và nhiều người nhận định rằng Facebook ngày càng trở nên hút máu.

Tỷ lệ tiếp cận Fanpage ngày càng trở nên thấp hơn, buộc người dùng phải bỏ nhiều tiền hơn mới có thể tiếp cận được lượng người dùng như mong muốn. Mặt khác việc thường xuyên thay đổi thuật đoán tìm kiếm và hiển thị New Feed cũng gây ra những ảnh hưởng nghiệm trọng đến tỷ lệ chuyển đổi khách hàng nhưng doanh nghiệp chỉ có thể chấp nhận chứ không thể làm khác được.

Thoạt nhìn việc kinh doanh chỉ dựa vào mạng xã hội có vẻ rất hấp dẫn: Tiếp cận được người dùng nhiều hơn, chi phí rẻ hơn so với tiếp thị truyền thống song nếu như doanh nghiệp chỉ phụ thuộc vào các nền tảng này thì chưa hẳn là một quyết định khôn ngoan.

Chi phí cho việc quảng cáo sẽ ngày càng trở tăng cao trong khi tỷ lệ chuyển đổi thì vẫn không thay đổi hoặc có xu hướng thấp hơn. Về lâu về dài thì thì người có lợi nhất vẫn là Facebook và các nền tảng xã hội chứ không phải là các doanh nghiệp.

  1. Có nguy cơ mất luôn cả thương hiệu

Một trong những ví dụ điển hình có thể thấy, không phải lúc nào các nền tảng tiếp thị trực tuyến luôn là cơ hội tốt cho doanh nghiệp mà ngược lại nó còn là một ván bài vô cùng nguy hiểm. Doanh nghiệp thậm chí có thể bị mất luôn thương hiệu của riêng mình và bị sát nhập.

Mới đây trong một bản báo cáo mới nhất cho thấy trang thương mại điện tử lớn nhất Amazon đã bắt đầu đẩy mạnh việc bán các sản phẩm mang thương hiệu cá nhân của mình Amazon Brand trên trang.

Được biết Amazon hiện đang khuyến khích các doanh nghiệp bán những sản phẩm độc quyền trên trang dưới thương hiệu của mình. Và gã khổng lồ đã tạo ra nhiều điều kiện thuận lợi để khiến cho hàng hóa mang thương hiệu cá nhân bán được tốt hơn như hiển thị nhiều hơn, được đánh giá tốt hơn.

Điều này đã khiến cho các doanh nghiệp vô cùng lo lắng vì như vậy chính họ phải cạnh tranh lại các sản phẩm của chính gã khổng lồ, phải bỏ nhiều tiền hơn để được hiển thị nhiều hơn. Và sau cùng nếu không chịu nổi sẽ phải chấp nhận bán độc quyền và bán với giá thấp.

Qua đó có thể thấy, nếu như chỉ phụ thuộc doanh thu vào nền tảng tiếp thị trực tuyến nào đó thì nguy cơ bạn sẽ bị các nền tảng “ép” là chuyện sớm hay muộn.  Các nền tảng này tạo ra sân chơi, và bạn buộc phải tuân thủ luật chơi của họ.

Làm thế nào để vẫn phát triển được doanh thu doanh nghiệp bền vững mà không quá phụ thuộc vào các nền tảng tiếp thị trực tuyến?

  • Hãy xây dựng và phát triển thương hiệu của riêng mình, tăng độ nhận diện của thương hiệu bằng cách kết hợp ở cả hai phương thức: Truyền thống và trực tuyến.
  • Thu hút quảng bá trang web chính thức của công ty và nền tảng bán hàng trực tuyến của công ty. Chạy quảng cáo google adwords để tăng lượng người dùng vào trang thực sự có nhu cầu. Điểm khác biết nhất giữa việc tiếp thị trên mạng xã hội và công cụ tìm kiếm đó tỷ lệ chuyển đổi thông qua tìm kiếm cao hơn và tối ưu do người dùng thật sự có nhu cầu.
  • Xây dựng nội dung tốt và thực hiện SEO từ khóa cho web (chiến lược lâu dài).
  • Kết nối và lưu giữ data dữ liệu khách hàng, đưa ra các chiến lược chăm sóc khách hàng thích hợp.
  • Sử dụng các công cụ quét dữ liệu để tiếp thị SMS, email marketing, telesales.
  • Mở rộng thị trường phát triển các kênh phân phối truyền thống song song để đảm bảo tính đa dạng phễu doanh thu của doanh nghiệp.
Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Loading...

Doanh nghiệp của bạn có đang quá phụ thuộc vào tiếp thị trực tuyến?
Đánh giá

Xem thêm các chia sẻ khác: