Tham vọng của gã khổng lồ và nỗi lo mang tên Amazon Brand

Amazon hiện đang dần trở thành một đế chế bán hàng không chỉ gói gọn trong nội địa nước Mỹ. Thương hiệu bán lẻ số một về ngành hàng thời trang ở Mỹ tận dụng sức mạnh nội lực để tạo sức ép lên những thương hiệu khác. Lúc này chỉ có 2 cách, một là đi theo xu hướng của Amazon, hai là chịu quy luật đào thải của nguyên tắc "mạnh được, yếu thua".

Không cần biết những nhà bán lẻ và các thương hiệu đối thủ có thích hay không, lợi nhuận của Amazon vẫn đang tiếp tục không ngừng gia tăng. Amazon đã tăng gấp đôi lợi nhuận của công ty nhờ vào việc bán những sản phẩm của riêng mình hoặc của những thương hiệu khác được bán độc quyền bởi Amazon, được gắn mác Amazon Brand.

CEO Amazon
Tỷ phú Jeff Bezos, CEO Amazon.

Việc gia tăng uy tín và độ nhận diện thương hiệu riêng mang lại cho Amazon nhiều lợi ích to lớn theo nhiều cách. Họ có thể mở rộng việc chọn lựa sản phẩm và cân đối lợi nhuận mang về. Quản lý chuỗi cung ứng trở nên dễ dàng hơn và đặc biệt là có thể gây ra áp lực lớn cho các thương hiệu lớn buộc họ phải giảm giá trên Amazon để duy trì độ cạnh tranh.

Mới đây, Amazon đã triển khai một chiến dịch nhằm gia tăng tiến độ của chiến lược mở rộng thương hiệu cá nhân bằng cách đưa ra đưa ra một công cụ hỗ trợ quảng cáo cho các nhà bán lẻ cá nhân. Công cụ này dành riêng cho những ai có nhu cầu muốn trở thành “một phần thương hiệu Amazon”.

amazon brand
Amazon dần thôn tính nhiều thương hiệu, trải đường cho tham vọng trở thành nơi có đủ mọi thứ mà người dùng cần.

Nhờ đó, Amazon đã gia tăng lợi nhuận kinh doanh gấp đôi cho những sản phẩm được bán độc quyền trên website của mình. Điều này đã khiến nhiều nhà bán lẻ và các thương hiệu khác phải lo lắng, khi họ ngày càng phụ thuộc vào nền tảng thương mại điện tử của Amazon.

Giờ đây, chính các thương hiệu đang sử dụng nền tảng thương mại điện tử của Amazon phải cạnh tranh với chính những sản phẩm của riêng Amazon. Danh sách các sản phẩm được sản xuất hoặc mang thương hiệu Amazon thậm chí sẽ còn gia tăng mạnh trong tương lai.

Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng, có thể một lúc nào đó chính những nhà bán lẻ và các thương hiệu khác sẽ phải chấp nhận trở thành một phần của thương hiệu Amazon.

amazon brand, amazon box
Câu slogan nổi tiếng của Amazon: “Amazon.com, anh you’re done” nói lên tham vọng của gã khổng lồ ngành thương mại điện tử nước Mỹ.

Động thái này đã cho thấy rằng ràng tham vọng của Amazon trong việc trở thành “Cửa hàng đa năng, có tất cả mọi thứ”.

Thật sự rất đáng để lo ngại, hiện nhiều nhà bán lẻ đã và đang phải phụ thuộc rất nhiều vào nền tảng thương mại này để có nguồn khách hàng ổn định. Và trong tương lai nó sẽ lại là cuộc chiến khốc liệt cạnh tranh về giá.

Amazon lần đầu tiên tham gia kinh doanh nhãn hiệu riêng vào năm 2009 với một số sản phẩm như pin, cáp sạc USB. Hiện danh mục sản phẩm được đóng mác Amazon đã dần được mở rộng. Amazon giờ có cả tã, khăn lau em bé, đồ chơi, giày, thực phẩm và nệm.

Ước tính Amazon sẽ tạo ra doanh thu khoảng 7.5 tỷ đô vào cuối năm 2018 và  25 tỷ đô vào năm 2022.

Nhiều thương hiệu cho biết, họ rất lo lắng về sự bành trướng thương hiệu của Amazon, đặc biệt là khi gã khổng lồ về thương mại điện tử đã bắt đầu có xu hướng xâm lấn vào các thương hiệu sản phẩm của họ.

Dữ liệu hiện tại cho thấy Amazon có thể nhanh chóng trở thành một đối thủ cạnh tranh ghê gớm một khi họ nắm trong tay hàng loạt những mặt hàng độc quyền.

Với lợi thế “sân nhà”, Amazon sẽ tạo mọi điều kiện để những sản phẩm này bán chạy trên website của mình và ép những thương hiệu khác muốn tồn tại buộc phải giảm giá hoặc tệ hơn là sáp nhập, trở thành một phần của Amazon. Điều kinh khủng hơn là đôi khi việc sáp nhập và liên doanh độc quyền này trên Amazon có khi được các thương hiệu đón nhận một cách vui vẻ.

Mama Bear là một ví dụ điển hình. Một số sản phẩm của Mama Bear Diapers được phân phối độc quyền và trở thành một phần thương hiệu của Amazon (Amazon Brand).

Price: $41.32 ($0.19 / Count) $43.49 $2.17 (5%) Join Prime and save up to 20% Details In Stock. Ships from and sold by Amazon.com. 4 packs 2 styles: 4 packs Bears 2 pattern options: Bears 7 sizes: Size 1 Subscribe & Save 5% $41.32 ($0.19 / Count) Join Prime and save up to 20% Learn more One-time Purchase $43.49 ($0.20 / Count) Qty:Deliver every: Subscribe now Add to List Share Facebook Twitter Pinterest 420+ Shares Ad feedback Soft, strong, and customer-loved baby wipes Amazon Elements Baby Wipes, Fresh Scent, 720 Count Amazon Elements Baby Wipes, Fresh Scent, 720 Count $11.99 - $17.99 Amazon Elements Baby Wipes, Unscented, 720 Count Amazon Elements Baby Wipes, Unscented, 720 Count $11.99 - $17.99 Amazon Elements Baby Wipes, Sensitive, 480 Count Amazon Elements Baby Wipes, Sensitive, 480 Count $11.99 Amazon Elements Baby Wipes, Unscented, 480 count Amazon Elements Baby Wipes, Unscented, 480 count $11.99 Amazon Brand - Mama Bear Diapers Size 1, 216 Count, Bears Print (4 packs of 54) by Mama Bear

Sau khi tung ra sản phẩm trên Amazon, doanh thu quý 2 và quý 3 của hãng đã tăng 40%, đặc biệt là sau khi Amazon tăng cường các chương trình khuyến mãi để đạt doanh thu trung bình 200.000 USD mỗi tuần.

Hiện tại, tã Amazon Bear đang bán chạy hơn bất kỳ thương hiệu tã trẻ em size nhỏ khác ở Mỹ như Honest Company hay Bambo Nature.

Những áp lực từ thương hiệu riêng của Amzon có thể làm cho chính các đối thủ cạnh tranh phải mua thêm nhiều quảng cáo hơn trên Amazon để tăng lượt hiển thị.

Tuy nhiên, không quá khó để nhận ra những sản phẩm gắn mác “Amazon Brand” được hiển thị nhiều hơn so với những sản phẩm khác và luôn được xếp hạng ở vị trí thứ hạng đánh giá cao.

Chia sẻ về việc này, Juozas Kaziukenas, giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường thương mại điện tử Marketplace Pulse cho biết: “Trước đây Amazon chỉ tập trung vào khâu quản lý chuỗi cung ứng sản phẩm nhưng lại thiếu kiến thức chuyên môn trong việc phát triển sản phẩm và sản xuất, bằng cách đưa ra chiến lược này, Amazon có thể đi sâu vào kinh doanh nhãn hiệu riêng và lấp đầy những phần còn thiếu trở thành một nhà bán lẻ thật sự”.

Điều gì còn có thể ngăn cản Amazon trở thành một đế chế hàng tiêu dùng, thậm chí là nhiều mặt hàng khác nữa trong tương lai, khi chiếc vòi bạch tuộc của gã đang lăm le vượt ra khỏi biên giới nước Mỹ?

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Bình luận



Tham vọng của gã khổng lồ và nỗi lo mang tên Amazon Brand
5 (100%) 1 vote

Xem thêm các chia sẻ khác: