Diễn đàn

VFPRESS: Vietinbank nâng cấp hệ thống: Khách hàng “méo mặt” vì lạ lẫm

Đọc tí cho đỡ bực:


Nhiều thay đổi của hệ thống mới được Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) thông báo trên website. Đáng nói, trải nghiệm chưa thấy đâu, nhưng khách hàng đã “méo mặt” khi công việc bị đình trệ do không thể đăng nhập vào website của Vietinbank để thực hiện chuyển tiền qua tài khoản cũng như các giao dịch chuyển tiền thanh toán hóa đơn qua thẻ Visa debit.

Từ ngày 2/2/2017, Vietinbank chính thức đưa vào vận hành và sử dụng hệ thống CoreBanking mới (Core SunShine). Theo giới thiệu, đây là hệ thống công nghệ tiên tiến, hứa hẹn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới cùng các sản phẩm, dịch vụ hiện đại, đa dạng.

Nhưng nhiều khách hàng, do không nhận được email/tin nhắn hoặc thông báo đến điện thoại, nên rất bất ngờ khi không thể thực hiện giao dịch bằng phần mền iPay trên di động và một số giao dịch trên website.

Không thể thanh toán online

Hơn chục ngày qua, đồng loạt khách hàng của Vietinbank vô cùng bức xúc khi không thể thực hiện giao dịch trên website chỉ vì ngân hàng đang nâng cấp hệ thống.

Chị Ngô Hoa (Hà Nội) cho biết, ngày 2/2, khi đăng nhập vào ứng dụng Vietinbank iPay trên di động, chị có nhận được thông báo kể từ ngày 1/2, ngân hàng sẽ nâng cấp và chuyển đổi hệ thống Core Banking. Yêu cầu khách hàng cập nhật phiên bản ứng dụng VietinBank iPay Mobile mới nhất để sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, sau khi đã cập nhật phiên bản mới, chị Hoa vẫn không thể sử dụng được ứng dụng trong khi hệ thống liên tục báo lỗi giao dịch. Gọi điện đến số tổng đài của Vietinbank, chị Hoa ngỡ ngàng khi nhân viên thông báo, ngân hàng đang nâng cấp phần mềm nên khách hàng phải đợi thêm vài ngày nữa.

Theo chia sẻ của các khách hàng, không chỉ khó khăn trong giao dịch thanh toán, nhận, gửi tiền, phần mềm mới, được Vietinbank quảng cáo là tiên tiến, thực sự khá phức tạp, khó thực hiện. Việc chuyển tiền từ tài khoản ban đầu sang tài khoản mới không dễ thao tác.

Một khách hàng cho biết, sau khi Vietinbank cập nhật lại hệ thống Core Banking, tài khoản của họ xuất hiện thêm một tài tài khoản nữa là tài khoản thanh toán. Nếu khách hàng muốn chuyển tiền qua tài khoản của ngân hàng khác, khách hàng sẽ chuyển tiền từ tài khoản cũ sang tài khoản thanh toán 1060, rồi mới có thể chuyển tiền tới các tài khoản ngoài hệ thống.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cho rằng hệ thống công nghệ mới của Vietinbank còn phức tạp, không chỉ bị lỗi font chữ mà còn không tra cứu được lịch sử giao dịch. Thậm chí, hệ thống mới Core Banking (Core SunShine) còn gây lo lắng cho người sử dụng. Có trường hợp, khách hàng vừa kiểm tra xong tổng số dư tài khoản đã thấy số tiền tăng vọt lên hàng trăm triệu đồng không rõ nguyên nhân, sau đó trở lại bình thường, gây cảm giác không an toàn với tài khoản của mình.

Cùng với đó, giao diện iPay trên điện thoại không hiển thị hết tất cả các chức năng, bị che khuất, không thấy nơi đăng xuất, như vậy rất dễ bị lộ thông tin…

Hầu hết khách hàng của Vietinbank đều bức xúc khi ngay cả hệ thống ATM của ngân hàng này cũng hoạt động thiếu ổn định. Nhiều người cho biết, không thể rút tiền từ thẻ Vietinbank tại các ATM của ngân hàng này, trong khi chính thẻ đó đi rút ở các ATM của ngân hàng khác vẫn hoạt động bình thường.

Chờ đến bao giờ?

Khách hàng nhận lương qua tài khoản của Vietinbank phản ánh, có những khoản tiền được cơ quan trả từ trước Tết Nguyên đán (26/1), nhưng sau Tết (6/2), khách hàng mới nhận được thông báo.

Chị Mai (Hà Nội) cho biết, theo quy định của cơ quan, mọi người đều nhận lương qua tài khoản từ 2-6 hàng tháng qua tài khoản Vietinbank. Tuy nhiên, đến ngày 9/2, phòng tài vụ nhận được thắc mắc của nhân viên chưa có lương.

Sau khi kiểm tra, đại diện công ty đã phải gửi thông báo khẳng định đã chuyển lương từ ngày 6/2 thông qua tài khoản tại VietinBank, nhưng do ngân hàng này thực hiện chuyển đổi hệ thống Core Banking nên có một số giao dịch bị trục trặc, không phải lỗi của doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia ngành ngân hàng, việc nâng cấp phần mềm hiện nay trong hệ thống ngân hàng là cần thiết, nhằm bảo đảm an toàn và tiện ích cho khách hàng. Tuy nhiên, khi nâng cấp phần mềm, ngân hàng phải luôn đảm bảo cho hoạt động thông suốt, hệ thống mới phải được “test” hoàn chỉnh mới đưa vào sử dụng, tránh tình trạng gây bức xúc và thiệt hại cho khách hàng.

Nhiều khách hàng của Vietinbank bức xúc cho rằng, với mỗi dịch vụ do ngân hàng cung cấp, họ phải trả khoản phí theo quy định của ngân hàng. Đơn cử như khoản phí ATM, hàng tháng khách hàng phải đóng 8.800 đồng, nhưng gần nửa tháng nay, khách hàng không sử dụng được do lỗi của ngân hàng. Vậy khoản phí này Vietinbank sẽ tính sao để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng?

Theo Luật sư Trương Thanh Đức – Chủ tịch HĐTV công ty Luật BASICO, Vietinbank là một ngân hàng lớn, có số lượng khách hàng lớn, nhiều đối tượng khác nhau. Vì thế khi nâng cấp hệ thống, Vietinbank không chỉ nên thông báo trên website mà còn phải công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và tới từng khách hàng. Bên cạnh đó, ngân hàng phải có những phương án xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Theo phân tích của Luật sư Đức, sự cố xảy ra, không chỉ khách hàng thiệt hại mà chính ngân hàng cũng thất thu một khoản tiền lớn bởi đối với những giao dịch qua iPay, website ngân hàng sẽ thu được khoản phí theo quy định.

Liên quan đến giải pháp trước mắt để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, ông Đức cho rằng, khi không thể giao dịch qua website, khách hàng sẽ phải đến trực tiếp ngân hàng Vietinbank để giao dịch. Như vậy, ngân hàng có thể miễn hoặc giảm phí dịch vụ để hỗ trợ khách hàng.

Nửa tháng trôi qua, đến nay, hệ thống mới của Vietinbank vẫn chưa thể đưa vào sử dụng; liên lạc với tổng đài, khách hàng chỉ nhận được câu trả lời chưa biết khi nào mới xong.

LINK BÀI: http://vfpress.vn/tai-chinh/ngan-hang/vietinbank-nang-cap-he-thong-khach-hang-meo-mat-vi-la-lam-433013.html

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ