Diễn đàn

Tin từ Vietjet Air, buồn và vui…

Qua và nay, thế giới mạng “phát cuồng” với thông tin nữ Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air sắp thành nữ tỉ phú usd người Việt đầu tiên. Cộng với đó, Vietjet thực hiện “truyền thông” rất ấn tượng nhân sự cố sập cầu Ghềnh, đường sắt Bắc – Nam đứt đoạn, rằng sẽ nhận khách xe lửa với giá hỏa xa. Nên gọi là song hỉ.


nu ti phu vietjet air

1. Và thật. Hãng tin Bloomberg cho biết, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet Air có thể trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của Việt Nam nhờ vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đang được lên kế hoạch của hãng này, trong 03 tháng tới, có thể bán ra 30% cổ phần…

Cũng theo Bloomberg, vụ IPO sẽ đưa giá trị tài sản ròng của bà Thảo vượt mức 1 tỷ USD, đưa bà Thảo còn trở thành nữ tỷ phú tự lập nghiệp đầu tiên của khu vực Đông Nam Á. Và phần lớn tài sản của nữ doanh nhân này nằm trong cổ phần của bà tại Vietjet và dự án bất động sản 65 ha Dragon City ở Tp.HCM.

Theo một số tờ báo, bà Thảo nắm cổ phần lớn tại Vietjet, tại Sovico Holdings – công ty nắm đa số cổ phần của Dragon City, cũng như nắm cổ phần chính tại ba khu nghỉ dưỡng (resort) Furama Resort Đà Nẵng, Evason Ana Mandara Nha Trang, và An Lâm Ninh Vân Bay Villas..

Thêm nữa, bà Thảo và công ty cổ phần của bà nắm giữ cổ phần 20% trong ngân hàng HDBank – ngân hàng này có tổng tài sản khoảng 4,6 tỷ USD vào năm ngoái.

2. Lướt qua những dòng tin trên, là người Việt, chắc không ai không vui mừng khôn xiết.

Vậy là, độ chục năm qua, nước Việt đã có những nữ doanh nhân lừng lẫy cấp nội địa lẫn khu vực, nay đã có một cái tên ở tầm quốc tế, khổng hẳn là trong lĩnh vực đất cát, tài chính, bà Nguyễn Thị Phương Thảo còn kinh doanh dịch vụ vận tải thành công, là không hề dễ dàng. Một điểm đáng chú ý nghĩa, bà Thảo học tập và khởi nghiệp tại Đông Âu, thành công trong những năm trước khi Liên Xô tan rã.

Vui. Nhưng có ai thoáng buồn không?

Tôi có buồn.

Vận tải Việt Nam, những năm 90, 2000, với những chiếc xe, toa tàu mà không biết nhờ phép màu nào mà có thể nổ máy và lao ầm ầm trên quốc lộ được. Cũ nát, xập xệ chưa phải là tệ nhất. Ác mộng là tình trạng xe tù, cơm tù, cướp giật, móc túi, lừa đảo đày ải hành khách – điều mà có lẽ không nhiều người Việt tuổi trên 30 chưa từng kinh qua.

Tới thời của máy bay, Vietnam Airlines như mấy cô mậu dịch viên, mặt lúc nào cũng vênh như cái bánh đa, dù có khi lúc mới đẻ, các cô như tờ giấy trắng. Vâng. Kho bãi, xe bồn, nhà ga… của họ, như thể riêng họ. Máy bay thì đố ai lên rồi ghét đòi xuống đón chiếc khác đi, dẫu có giỏi môn nhảy dù. Không trả giá, không tới trễ, không lằng nhằng, nhé khách!

Nhưng, nói gì thì nói, có nhiều ranh giới mà Vietnam Airline không dễ dàng vượt qua, vì như là “diện mạo” quốc gia.

ngoc-trinh-nong-bong-cung-vietjet-air16-600x400

Rồi Jetstar, Vietjet Air ra đời. Mừng lắm, bởi giá vé máy bay tuyến Sài Gòn – Hà Nội xuống ngang tàu, xe chặng Sóng Thần – Giáp Bát, nhất là kéo được giá vé của hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline xuống đúng, đủ. Tất nhiên, những dịp lễ tết, cầu gấp cả chục lần cung, thì hãng rẻ cũng không chịu thua giá hãng không rẻ.

Nhưng rồi, xuất hiện những chuyện có người gọi là bội tín, khi tình trạng trễ chuyến diễn ra thường xuyên, gây khổ sở cho hành khách, nhất là những người ít có dịp bay giữa lưng chừng trời. Về giá, dù vé rẻ, nhưng các hãng tàu bay giá rẻ có thể thu từ các khoản khác: Hành lý ký gửi; Đồ ăn… với mức phí trên… trời. Đúng cả nghĩa đen và bóng.

Báo chí viết nhiều, xót xa nhiều với những tiếng thở dài, dáng ngồi rũ rượi của hành khách. Tôi cũng từng quặn lòng khi một thanh niên đi tuyến Tân Sơn Nhất – Cát Bi trông khá “hổ báo” gào thét vì trễ chuyến, không kịp về chịu tang cha (Dù có thể chỉ là lời khóc gió bay. Và không nhớ rõ anh này đi hãng nào)…

Trong thành công của Vietjet Air hôm nay, có tài chèo lái vượt qua bao khó khăn của lãnh đạo doanh nghiệp. Có cả tầm nhìn xa, sâu, rộng. Nhưng liệu có không những tiếng nấc nghẹn của người Bắc, người Trung, có thứ nước trong vắt như những giọt nước mắt?

3. Sập cầu Ghềnh – cái tin sau bao âu lo là sự thở phào, khi không có thiệt hại về nhân mạng. Sau đó nữa, là niềm mong của một số người Sài Gòn, hay vui cho tỉnh Đồng Nai, nếu TP.HCM không còn ga xe lửa. Nhân đây, Vietjet có một ý tưởng truyền thông quá tốt, khi sẵn lòng nhận khách tàu hỏa với giá tàu hỏa.

ngoc-trinh-nong-bong-cung-vietjet-air15-600x480

Trước đó, Vietjet đã không ngần ngại việc mọi người đánh đồng Vietjet với hình ảnh bikini. Như là sự vượt thoát khỏi cái tà áo dài ít nhiều bảo thủ. Tiếc là, bikini lại gắn cả với mỹ nữ Ngọc Trinh, cô gái từng khỏa thân ngồi trên hộp quà của một hãng mỳ gói, khiến chiến dịch quảng cáo bị một tờ báo ví von là “Sự thỏa hiệp xỏ lá của thương hiệu và nghệ sĩ rẻ tiền.”

Cá nhân tôi không thích kiểu truyền thông bất chấp.

Chuyện cũng đã dài, xin không kể những câu chuyện ở miền Trung, ở Đà Nẵng, Nha Trang, nơi những bờ cát dài bị các dự án resort băm nát, xẻ thịt, đẩy ngư dân và bình dân, dân nghèo ra khỏi bờ biển đẹp, quen, hay phải tụ lại ở vài bãi tắm ngột ngạt như vũng nước…

Thông tin về Vietjet Air hôm nay, thực vui cũng nhiều, thực buồn cũng lắm.

Nhưng cuộc sống là vậy, ít nhất có hai mặt. Đồng xu cũng thế…

PS: Từng nhiều lần sướng, khổ với trải nghiệm Vietjet, nhưng tôi vẫn sẽ ủng hộ bạn – người có thể đã dám đánh nhau với cối xay gió. Hi vọng 30% bên ngoài sẽ là động lực để bạn thay đổi!

Bài liên quan:






Bình luận

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

To Top
Chuyển đến thanh công cụ