Dậy sóng thị trường tuyển dụng sau Tết

Giai đoạn sau Tết Nguyên Đán là thời điểm các nhà tuyển dụng phải đau đầu do tỷ lệ người lao động mong muốn chuyển việc tăng đột biến.

75% nhà tuyển dụng tuyển dụng sau Tết

JobStreet.com Việt Nam, đơn vị cung ứng tài năng tốt nhất châu Á, vừa công bố các số liệu dựa trên những khảo sát trên cả ứng viên và nhà tuyển dụng để cập nhật thị trường trong quý 1 năm 2016. Theo công bố của JobStreet.com Việt Nam, số lượng mẩu tin tuyển dụng đăng tuyển trên mạng việc làm này đã tăng trưởng hơn 4 lần so với tháng trước Tết.

Theo khảo sát thị trường trên 350 nhà tuyển dụng bởi JobStreet.com, trên 75% đánh giá quý 1 và quý 2 là giai đoạn thường xuyên có biến động về mặt nhân sự. Trong đó, 68% đánh giá sau Tết là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tuyển dụng. Hành vi tuyển dụng tại Việt Nam cũng cho thấy sự tương đồng so với Malaysia và Singapore, hai quốc gia cũng được nghỉ Tết Âm lịch. Theo thống kê của JobStreet.com tại Malaysia và Singapore,  lần lượt 73% và 80% nhà tuyển dụng cho biết nửa đầu năm luôn là giai đoạn nhân sự có nhiều biến động nhất trong công ty.

1212

Lệch pha ngành nghề trong nhu cầu tuyển dụng

Tuy nhiên, đang có sự lệch pha trong tuyển dụng của một số ngành nghề trên thị trường. Theo số liệu tại tháng 1/2016, Sales (Kinh doanh), Marketing (Tiếp thị) và ICT (Công nghệ máy tính – thông tin) là ba ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao (chiếm hơn 40% tổng số công việc đăng tuyển trên JobStreet.com Việt Nam). Trong đó, Sales và Marketing chiếm đến 29,5% số lượng công việc đăng tuyển có có tỷ lệ hồ sơ/công việc  thấp hơn so với các ngành nghề hot khác như Tài chính/Kế toán, Hành chính/Nhân sự.

Sales và Marketing cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong khu vực Đông Nam Á.  Tại Singapore, ngành này dẫn đầu về nhu cầu tuyển dụng (chiếm 34% trên tổng số công việc) và đứng thứ 2 tại Malaysia (17,8%).  Kỹ thuật (Engineering) cũng là ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao tại cả 3 quốc khoa thuộc khối ASEAN trên, chiếm 11,8% tại Việt Nam, 32% tại Singapore và 19,9% tại Malaysia. Tài chính/Kế toán (Finance & Accounting) giữ vị trí thứ 3 tại Việt Nam và Malaysia, chiếm lần lượt 10,2% và 9,7%. Trong khi đó, Hành chính/Nhân sự (Admin/Human Resource) đứng thứ 3 (23%) tại Sinagpore về nhu cầu tuyển dụng.

Nhận định về nhu cầu tuyển dụng rất cao của vị trí Sales/Marketing, bà Angie cho biết, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của Sales/Marketing trong thành/bại của một công ty. Do đó, các công ty cần có chiến lược đúng đắn để thu hút và giữ những nhân viên kinh doanh xuất sắc, bộ phận chiếm số lượng khá nhỏ trong thị trường Sales/Marketing. “Với hơn 16 triệu ứng viên trên toàn châu Á, 95% ứng viên trình độ cao (từ cao đẳng trở lên) và trên 10.000 công việc tại Việt Nam, JobStreet.com sẽ là câu nối cho nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên tiềm năng trong giai đoạn hội nhập”, bà Angie SW Phang cho biết.

Xu hướng tuyển dụng trong quý 1 và 2 được dự báo từ trước khi trong một khảo sát trên 2.000 ứng viên vào thời điểm cuối tháng 12/2015, 66% ứng viên dự báo mức tăng thưởng so với năm trước đó sẽ dưới 3%. Cũng theo khảo sát trên, 68% người lao động mong muốn được chuyển việc ngay trong 12 tháng tới thay vì tiếp tục ở lại làm việc để nhận mức lương thưởng như ý muốn.

“Các nhà tuyển dụng cần chủ động hơn trong việc xây dựng ‘ngân hàng’ nhân tài để phòng bị cho những vị trí có tỷ lệ nhảy việc cao. Quỹ lương theo đó cũng cần được điều chỉnh cho phù hợp với kế hoạch tuyển dụng và cần chú trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu của công ty từ một công ty quy mô lớn sang một công ty mà ai cũng mong muốn được làm việc”, bà Angie Phang cho biết những giải pháp để thu hút nhân tài.

Thách thức từ AEC

Một chủ đề nóng khác được bàn luận là những cơ hội và thách thức đối với ứng viên và nhà tuyển dụng trong khi Cộng đồng kinh tế AEC đã chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2015.

Một trong những rào cản lớn nhất cho ứng viên khi khi Việt Nam gia nhập AEC là khả năng ngoại ngữ. Theo số liệu của JobStreet.com, Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với khu vực. Khảo sát đối với lao động mới ra trường, chỉ có 5% tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận kém toàn diện về ngoại ngữ. Dù có lợi thế về sự hiểu biết về thị trường nội địa, năng suất lao động và việc thiếu kỹ năng hoàn thiện cũng là một trong những yếu tố cần lưu tâm để lao động Việt có thể cạnh trong với lao động của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

Đối với nhà tuyển dụng, mức lương, chế độ đãi ngộ và mức độ minh bạch thông tin là những điểm còn yếu so với các đơn vị cùng ngành trong châu Á.

Trang Phạm

Thích và chia sẻ để ủng hộ Men TV!

Bình luận



Dậy sóng thị trường tuyển dụng sau Tết
Đánh giá

Xem thêm các chia sẻ khác: