Các tài xế trần tình thế nào về việc biểu tình tố FastGo lừa đảo tài xế mua xe Fadil dẫn đến vỡ nợ

Mới đây, vụ việc nhiều lái xe Fast Go đã kéo nhau tới trụ sở của dịch vụ này để biểu tình kèm theo biểu ngữ dán vào phía sau xe: “ FastGo lừa đảo mua xe Fadil làm cho tài xế vỡ nợ” đã nhanh chóng thu hút được dự quan tâm của dư luận. Theo đó cả phía tài xế và hãng xe đều đã có những trần tình giải thích cho việc này.

Được biết trước đó vào tháng 9, Vinfast và FastGo đã hợp tác cùng nhau đưa ra chương trình hỗ trợ tài xế đối tác của FastGo mua xe Vinfast Fadil. Đại diện hãng gọi xe khi đó cho biết công ty sẽ đóng vài trò trung gian, đứng giữa để môi giới tài xế chạy dịch vụ với Vinfast thông qua cách thuê và mua xe.

Hai bên công ty cũng đã thỏa thuận triển khai 1000 xe bán và 500 xe cho thuê cùng kế hoạch mở rộng cả về số lượng lẫn loại xe trong tương lai.

Về mặt lái xe với FastGo, phía công ty cũng đã cam kết có chính sách hỗ trợ cho lái xe về doanh thu nếu như lái xe đảm bảo hoạt động mỗi tháng đủ 26 ngày, mỗi ngày 12h, khi có khách không được từ chối và đi kèm theo nhiều điều kiện khác thì thu nhập của họ sẽ là 25 triệu/ tháng. Thời gian cam kết này có hiệu lực là trong 36 tháng.

Thế nhưng theo lời các tài xế kéo nhau đến biểu tình cho biết doanh số của họ không đạt như những gì mà FastGo cam kết trước đó. Cụ thể dù cho lái xe có đáp ứng đủ về thời gian làm việc đi nữa thì thu nhập của họ cũng chỉ hơn 10 triệu do quá ít khách.

Đáng nói là nhiều tài xế còn phản ảnh rằng ứng dụng FastGo đã hiển thị sai nhiều chỉ số, không đúng thực tế. Ví dụ như chỉ số tỷ lệ nhận cuốc xe. Một số người cho hay họ đã ghi chép lại cẩn thận các chuyến đi của mình gồm nhận và hủy. Một số phát hiện ra rằng nhận 10 cuốc một ngày chỉ mất một cuộc mà tỷ lệ nhận hiện 80%.

Chưa kể nhiều tài xế còn gặp phải trường hợp điều xe đi quá xa, có những xe ở Mỹ Đình mà lại bị ứng dụng yêu cầu đón khách tại Times City.

Qúa bức xúc nên nhiều người đã kéo nhau đến biểu tình. Không ít tài xế cho hay vì lời mời ban đầu quá hấp dẫn, nào là được thêm tiền mỗi cuốc xe, tặng bảo hiểm, giảm giá dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, cam kết thu nhập, … nhiều người đã bán xe cũ vay ngân hàng mua xe Fadil. Hiện tại ước tính nếu mua xe trả góp nếu được ngân hàng hỗ trợ vay 75% thì tài xế phải góp mỗi tháng hết 7,2 triệu đồng.

Cũng trong chiều ngày xảy ra vụ việc, phía đại diện ứng dụng xe công nghệ FastGo cũng đã lên tiếng. Phía hãng cho hay đang xem xét và làm thủ tục để khởi kiện 3 tài xế đã dán biểu ngữ lên đuôi xe. Hãng cho biết đây là hành động vu khống và gây tác động xấu đến công ty.

FastGo cho biết những gì mà công ty cam kết đều vẫn được thực hiện, cả ba tài xế dán xe biểu ngữ đều không đạt tiêu chuẩn cam kết nên không được hỗ trợ. Hãng xe cũng đã dẫn chứng về tỷ lệ không hoàn thành cuốc xe là 52% đến 72%.

Tuy nhiên đây chỉ là trường hợp 3 trong số tài xế không hoàn thành. Đáng nói là đã có không ít tài xế đã trần tình về việc ứng dụng đã hiển thị chỉ số sai và quá ít khách. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như những gì mà tài xế này nói là đúng? Rõ ràng rằng quyền lợi của họ đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đáng nói là họ phải mang theo gánh nợ vay ngân hàng hàng tháng, ai sẽ gánh thay họ chỉ bởi vì lỡ ăn “bánh vẽ”?